Đáp án Văn Cao đẳng khối C, D năm 2014

Đáp án Văn khối C,D năm 2014 hệ Cao đẳng được cung cấp bởi Trung tâm Học mãi. Infonet trân trọng giới thiệu đáp án Văn khối C,D năm 2014 hệ cao đẳng.
Đáp án Văn Cao đẳng khối C, D năm 2014 - ảnh 1

HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI CAO ĐẲNG NĂM 2013 – 2014 MÔN: NGỮ VĂN KHỐI C, D 

Câu

Ý

Nội dung

1

1. Cảnh xuân được miêu tả thông qua những hình ảnh thiên nhiên:

+ Mưa bụi trên bến vắng

+ Con đò, nước sông trôi

+ Quán tranh vắng, hoa xoan tím rụng

+ Cỏ non biếc cỏ trên đường đê

+ Đàn sáo đen

+ Cánh bướm rập rờn trước gió

+ Đàn trâu bò ăn mưa

2. Cảnh xuân thể hiện tình cảm của tác giả

- Tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương

- Tâm trạng của nhà thơ trước cảnh chiều xuân tĩnh lặng, êm đềm, thơ mộng nhưng lại mang một chút buồn.

3. Từ láy được sử dụng:

+ êm êm, im lìm, vắng lặng, tơi bời, vu vơ, rập rờn, thong thả.

Tác dụng biểu đạt:

+ Tạo giọng điệu nhẹ nhàng, êm ái cho câu thơ

+ Khắc hoạ vẻ đẹp dịu dàng, yên ả, thanh bình của cuộc sống thôn quê lúc chiều xuân

2

Thí sinh cần làm rõ các ý chính sau đây

1. Giải thích

- Vấn đề được đề cập: lòng yêu nước

- “Lòng yêu nước chân chính có thể trào lên như những cảm xúc bồng bột, những hành vi nhất thời”: một cách thể hiện khác của tình yêu nước: đôi khi chỉ là những cảm xúc và hành vi nông nổi.

- “Nhưng bao giờ cũng thuộc về nguồn tình cảm bền vững, những cống hiến suốt đời”: khẳng định bản chất của những hành động đó xuất phát từ tình cảm có thật và bền vững, tận sâu trong trái tim của mỗi con người.

=> Ý kiến thể hiện một cách nhìn khách quan và thấu hiểu đối với những cách thể hiện khác nhau của tình yêu nước.

2. Bình luận

- Lòng yêu nước là truyền thống quí báu và lâu đời của dân tộc ta từ xưa đến nay. (Thí sinh có thể lấy dẫn chứng để chứng minh: từ thời Phong kiến cho đến hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc)

- Những biểu hiện của lòng yêu nước:

+ Thời chiến: cầm súng chiến đấu khi Tổ quốc lâm nguy

+ Thời bình: tham gia xây dựng đất nước; có ý thức về niềm tự tôn dân tộc…

- Đôi khi còn những hành động mang tính bột phát, nhất thời cũng cho thấy tinh thần yêu nước. Thí sinh có thể lấy ví dụ về vụ Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông và phân tích những biểu hiện bột phát, nông nổi thể hiện tình yêu nước của một số bộ phận: biểu tình đường phố, hay tại các công ty của Trung Quốc tại Việt Nam (công nhân tại các tỉnh Bình Dương, Hà Tĩnh…); những “anh hùng bàn phím”…

- Tuy nhiên: chúng ta nên có những hành động sáng suốt, phù hợp để thể hiện yêu nước; tránh bị kẻ xấu lợi dụng (bị thế lực phản động kích động…); thay vì biểu tình, thay vì có những hành động quá khích thì có thể có những chia sẻ trên cộng đồng mạng để nhận được sự ủng hộ của nhân dân trên thế giới…

3. Bài học nhận thức và hành động

- Cần có nhận thức đúng đắn về tình yêu nước và cách thể hiện tình yêu nước phù hợp.

3

1

1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Nhà văn Nguyễn Thi và tác phẩm Những đứa con trong gia đình

- Giới thiệu về hai nhân vật Chiến và Việt

2

2. Giải quyết vấn đề

a. Cảm nhận về nhân vật Chiến

- Là một cô gái bố mẹ mất sớm vì giặc giết hại dã man, Chiến đã mang trong lòng tình yêu thương cha mẹ, căm thù giặc sâu sắc và luôn có ước nguyện là được cầm súng đánh giặc để trả thù cho ba, má và Chiến đã trở thành một chiến sĩ gan góc, dũng cảm, đã từng lập được nhiều chiến công vẻ vang.

- Tuy còn rất trẻ - mới 18 tuổi, còn tính ngây thơ trẻ con, hay tranh giành nhau với em, nhưng cuối cùng, Chiến đã nhường em, vì chị rất giàu lòng thương em.

- Chiến còn là một cô gái đảm đang, tháo vát “sớm biết lo biết nghĩ”, có tư thế chững chạc của người chị lớn làm chủ gia đình, và có cái gì đó tỏ ra “khôn ngoan già dặn trước tuổi”, có cái gan góc kiên nhẫn riêng của phụ nữ.

- Ngoài ra, Chiến còn là một cô con gái trẻ trung và duyên dáng

b. Cảm nhận về nhân vật Việt

– Việt là một cậu con trai vô tư, tính tình “trẻ con”, ngây thơ, hiếu động.

– Việt có lòng căm thù giặc sâu sắc, khao khát chiến đấu giết giặc, có tinh thần dũng cảm.

– Giàu tình nghĩa với gia đình, rất mực thủy chung với quê hương và cách mạng.

– Tác giả đã để cho Việt tự kể chuyện về mình bằng một ngôn ngữ, giọng điệu riêng và qua đó nhân vật hiện lên cụ thể, sinh động.

– Đánh giá chung về nhân vật.

c. Đánh giá, khái quát

- Thông qua hai nhân vật Chiến và Việt tác phẩm đã phản ánh được cuộc chiến đấu anh hùng của nhân dân Nam Bộ, đặc biệt là thế hệ trẻ, những con người đã biết cầm súng đánh giặc như mệnh lệnh của trái tim. Vì thế, họ đã lên đường ra trận theo tiếng gọi của non sông.

- Nghệ thuật đặc sắc trong việc xây dựng nhân vật của Nguyễn Thi:

+ Nghệ thuật tạo tình huống

+ Ngôn ngữ kể chuyện: lời kể nửa trực tiếp

+ Truyện chủ yếu được kể thông qua dòng hồi tưởng của nhân vật Việt

+ Thể hiện biệt tài phân tích tâm lý và khả năng nhập sâu vào nội tâm nhân vật; cách xây dựng nhân vật rất tinh tế.

Lưu ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng.

Nguồn Hocmai

Thanh Bình

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !