Đào tạo ĐH trong 3 năm: Không phải ngành nghề nào cũng áp dụng được

“Để rút ngắn thời gian cần thiết kế lại chương trình dựa trên cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên. Nhưng đó là với khối ngành kinh tế và khoa học xã hội. Còn với ngành đặc thù như kỹ thuật thì rất khó rút ngắn thời gian đào tạo”, ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Kinh tế quốc dân cho hay.

Vừa qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó giảm thời gian đào tạo đại học xuống còn 3 năm. Riêng đối với ngành Y vẫn giữ nguyên thời gian đào tạo.

Đào tạo ĐH trong 3 năm: Không phải ngành nghề nào cũng áp dụng được - ảnh 1

Lý giải rõ hơn về những thay đổi này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay, thay đổi thời gian đào tạo đại học theo hướng rút ngắn sẽ khắc phục được những nhược điểm hiện có của giáo dục đại học hiện nay.

Thời gian đào tạo đại học đang được áp dụng ở nước ta hiện nay là 4 năm đối với hệ cử nhân và 6 năm hệ bác sỹ, 5 năm hệ kỹ sư. Việc giảm thời gian học đại học xuống còn 3 năm  sinh viên có thể sớm hoàn thành chương trình đào tạo nhưng không có nghĩa là giảm khối lượng kiến thức hay chất lượng đào tạo.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng thầy Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh. 

Thấy Văn Như Cương cho hay: “Việc giảm thời gian đào tạo đại học xuống 3 năm nhưng khối lượng kiến thức và chất lượng đào tạo không giảm sẽ tạo không ít khó khăn và áp lực cho sinh viên.

Thực tế, có những môn, có những chuyên đề sinh viên có thể tự nghiên cứu tài liệu có thể hiểu và vận dụng được. Nhưng có những môn cần sự hướng dẫn và gợi mở của giảng viên mới có thể đáp ứng được yêu cầu của đề thi.

Vì thế, có những ngành sinh viên có thể hoàn thành chương trình giáo dục trong 3 năm nhưng có ngành đặc thù thì phải học trong 4 năm, thậm chí là 5 năm mới có đầy đủ hành trang để bước vào đời”.

Thầy Nguyễn Văn Nhã – nguyên trưởng ban đào tạo ĐH (ĐH Quốc gia Hà Nội) lại ủng hộ quyết định này: “Thực tế, chương trình đào tạo của nhiều nước trên thế giới cũng rút ngắn thời gian đào tạo. Việc chúng ta rút ngắn thời gian đào tạo xuống còn 3 năm là phù hợp với hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, điều mà chúng ta cần lưu ý là làm sao nâng cao được chất lượng đào tạo”.

Ông Nhã cho biết thêm, hiện nay các trường ở châu Âu áp dụng chương trình đào tạo 3 năm không có khối kiến thức các môn chung như Việt Nam. Khối kiến thức chung với một số môn học trở thành điều kiện cần để cho sinh viên tốt nghiệp còn việc sinh viên học ở đâu thì sinh viên có thể lựa chọn.

“Nếu rút ngắn chương trình học ĐH xuống còn 3 năm cần chú ý một số điểm như: Các môn ngoại ngữ, toán cơ bản… nên là điều kiện cần để sinh viên vào học đại học.

Tiếp nữa, chúng ta nên chú ý đến việc thiết kế chương trình cho sinh viên được quyền tự chọn chứ không phải đào tạo cứng nhắc theo lớp hay theo niên khóa nữa. Cuối cùng, cần phải chú trọng hơn nữa đến môn học mang tính chất thực hành”, thầy Nguyễn Văn Nhã cho hay.

Cũng liên quan đến vấn đề này, thầy Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Kinh tế quốc dân khẳng định: “Việc thay đổi thời gian học đại học xuống còn 3 năm rất phù hợp với xu thế của thế giới. Đại học Kinh tế quốc dân đã nhìn trước được điều này nên 5 năm qua, trường đã thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

Theo đó, điều kiện để sinh viên tốt nghiệp là hoàn thành từ 120 đến 130 tín chỉ. Thực tế đã chứng minh khi đào tạo theo hệ thống tín chỉ, sinh viên có thể tốt nghiệp sớm được 10% đến 15% tổng thời gian đào tạo. Nghĩa là các em có thể hoàn thành chương trình ĐH trước 1 học kỳ, khoảng 3,5 năm.

Việc rút ngắn thời gian đào tạo đại học còn phụ thuộc rất lớn vào ngành nghề đào tạo cũng như cơ sở vật chất và trang thiết bị của các trường. Về ngành nghề đào tạo, để rút ngắn thời gian, cần thiết kế lại chương trình dựa trên cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên. Nhưng đó là với khối ngành kinh tế và khoa học xã hội, còn với ngành đặc thù như kỹ thuật thì rất khó rút ngắn thời gian đào tạo”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !