Đánh giá HS tiểu học cuối học kỳ I: Giáo viên phải thức đến 2h sáng

Giảm áp lực đâu chưa thấy, hầu hết giáo viên tiểu học đều “kêu trời” với việc phải nhận xét, đánh giá tỉ mỉ từng học sinh khi sơ kết học kỳ I vừa qua.
Đánh giá HS tiểu học cuối học kỳ I: Giáo viên phải thức đến 2h sáng - ảnh 1

Thức đến 2h sáng là chuyện bình thường

Cô L.T.T.V, giáo viên dạy mỹ thuật cho biết: “Tôi thật sự thấy mệt mỏi. Nhận xét vở tập vẽ cho học sinh là đủ rồi, giờ nhận xét tháng cho 22 lớp với gần 600 học sinh, nhận xét cuối học kì 1 và nhận xét ở học bạ. Chép mãi không xong, không còn thời gian soạn bài và chuẩn bị tranh, lấy đâu thời gian cho gia đình.”.

Cùng quan điểm này, cô P.T.H, giáo viên lớp 4 nhận xét: “Thưc hiện Thông tư 30 cũng có cái hay là bỏ đánh giá xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu là giảm bớt áp lực cho giáo viên nhưng lại quá vất vả về sổ sách. Ghi nhận xét 50 học sinh hàng tháng viết bại cả tay, rồi lại lặp lại nội dung nhận xét này ở sổ liên lạc, học bạ HKI, cuối năm…”

Đánh giá HS tiểu học cuối học kỳ I: Giáo viên phải thức đến 2h sáng - ảnh 2

Nhiều giáo viên phải thức đến 2-3h sáng để nhận xét

Một giáo viên khác bức xúc: “Lãnh đạo Bộ GDĐT bảo rằng đánh giá học sinh là việc của giáo viên. Đã giảng dạy thì phải đánh giá, đánh giá học sinh ngay trên lớp. Thế còn ghi vào học bạ, sổ liên lạc thì làm vào lúc nào nhỉ, chả lẽ là giáo viên tiểu học thì không được nghỉ? Mình đã nhiều hôm thức đến 2h sáng. Không dám vừa dạy học vừa ghi vì sợ không tập trung sẽ bị ghi sai”

Trên các diễn đàn của giáo viên tiểu học, các thầy cô không ngại chia sẻ cho nhau những lời nhận xét mẫu cho các bộ môn như Tập viết, toán, tập đọc, kỹ năng, phẩm chất… Điều này đã dẫn đến việc cho “ra lò” một loạt các quyển sổ nhận xét có nội dung giống hệt hoặc tương đương nhau. Có giáo viên kỳ cạch ngồi viết tay, có giáo viên in sẵn ra giấy rồi cứ thế cắt dán vào sổ liên lạc của học sinh.

Đánh giá HS tiểu học cuối học kỳ I: Giáo viên phải thức đến 2h sáng - ảnh 3

Hoặc cắt, dán các lời nhận xét giống nhau cho học sinh

Lúng túng khen thưởng

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 5 cho biết: “Bộ có hướng dẫn về đánh giá, khen thưởng, tuy nói là dựa trên 3 tiêu chí rõ ràng nhưng rất khó áp dụng. Đơn cử như theo văn bản thì hiệu trưởng là người quyết định nội dung khen thưởng, nhưng yêu cầu thực hiện lại dựa trên danh sách đề nghị của giáo viên chủ nhiệm. 

Giáo viên chủ nhiệm muốn có danh sách này phải tham khảo kết quả bình bầu của học sinh, tổng hợp thêm ý kiến giáo viên bộ môn và phụ huynh trong lớp. Quá trình thực hiện khá phức tạp và rắc rối, đó là còn chưa kể nếu không thống nhất được quan điểm thì sẽ đánh giá như thế nào?”.

Thêm vào đó, các tiêu chí để xác định học sinh nào được khen thưởng chỉ dựa trên những khái niệm hết sức mơ hồ đối với mức độ nhận thức của một học sinh tiểu học như “tiến bộ vượt bậc”, “có sáng tạo, say mê trong học tập”, “có ý thức và trách nhiệm cao” mà không dựa trên những cơ sở điểm số, phân tích rõ ràng sẽ khiến các em không hài lòng, dễ nảy sinh lòng đố kỵ. Ngoài ra, việc tổ chức đánh giá theo hình thức này còn khiến các trường có khoản chênh về các quy định khen thưởng.

Vì thế, nhiều trường tiểu học đến thời điểm này, khi đã bước sang học kỳ II nhưng vẫn chưa thể tổng kết khen thưởng học kỳ I bởi chưa biết phải làm thế nào cho đúng.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !