Đánh giá học sinh tiểu học: Vẫn làm nhưng chưa thuyết phục
Bắt đầu triển khai từ 15.10 đến nay, hầu hết các trường đã dần quen với việc đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh tiểu học thay cho điểm số theo Thông tư 30 của Bộ GDĐT. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều bất cập đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp.
Các trường tự tìm cách giảm tải
Khi mới áp dụng cách đánh giá mới, nhiều giáo viên thấy “sốc” trước lượng công việc khổng lồ khi phải nhận xét cụ thể từng em một trong khi sĩ số mỗi lớp đều ở mức 40-45 học sinh. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Sở GDĐT TPHCM, các trường đã dần khắc phục được sự quá tải này.
Cô Phạm Thị Kỳ Trân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi) cho biết, theo hướng dẫn của Sở, mỗi ngày giáo viên nhận xét tối thiểu 5 học sinh, sau đó sẽ tăng dần lên. Tất nhiên khi áp dụng phương pháp mới không tránh được lúng túng và khó khăn nhưng vẫn phải vừa làm vừa tìm cách khắc phục.
Phòng GDĐT quận 5 cũng vừa tổ chức sơ kết việc thực hiện Thông tư 30, theo đó, nhiều trường đã tìm các biện pháp giảm tải cho giáo viên như giáo viên được phép đánh giá nhận xét theo tổ mỗi tuần; giáo viên bộ môn được quyền in danh sách học sinh dán vào sổ bộ môn thay vì phải chép lại…
Tuy nhiên, đối với giáo viên vẫn còn khá nhiều áp lực khi phải ghi lời nhận xét cụ thể, chính xác và có sự sáng tạo. Nhiều giáo viên nói vui rằng: “Giờ ra chơi, giờ nghỉ trưa hiện tại chỉ dành cho việc ghi nhận xét”.
Thầy Tiến Hồng, giáo viên một trường tiểu học tại quận 3 cho biết, thầy thường nghĩ ra những câu nhận xét thật sát nhưng cùng thật gần gũi với các em học sinh để tạo hiệu quả tốt nhất như: “Em viết đúng chính tả, bài viết sạch sẽ, rõ ràng, đáng khen” hay “Em hiểu bài nhanh và làm bài rất tốt, nộp bài nhanh”. Mỗi ngày thầy chỉ có thể nhận xét tối đa cho khoảng 7-8 học sinh.
Cô Huỳnh Thị Bực, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5) cho biết, áp dụng phương pháp mới này, giáo viên trong trường phải vừa làm vừa học vừa rút kinh nghiệm. Trách nhiệm của giáo viên sẽ nặng nề hơn, đòi hỏi giáo viên phải sát sao hơn nữa đối với từng học sinh thì mới có thể nhận xét, đánh giá được. Điều lo ngại trước mắt chính là tâm lý của phụ huynh. Nhiều người vẫn quen đánh giá mức độ học hành của con qua điểm số, sẽ chưa quen với việc nhận xét bằng lời.
Còn nhiều vướng mắc
Điều khiến các giáo viên và nhà trường vướng mắc đó là cả năm học thực hiện đánh giá, nhận xét bằng lời nhưng kiểm tra cuối kỳ lại quay về bài thi lấy điểm số. Điều này đã tạo nên sự khập khiễng trong cả quá trình đánh giá.
Điều khiến nhiều giáo viên lo ngại nhất chính là khi học sinh chuyển cấp. Cô Loan, giáo viên Trường Tiểu học Bình An cho biết, nhiều trường THCS khi tuyển sinh lớp 6 yêu cầu điểm toán, tiếng Việt cuối năm lớp 5 phải đạt 19, 20 điểm, trong khi suốt cả năm học, học sinh làm bài tập không vì mục đích phải có điểm cao, đến cuối năm mới thi lấy điểm có thể sẽ khiến nhiều em không xác định được rằng phải cố gắng nỗ lực để đạt được điểm tốt. Điều này sẽ gây thiệt thòi cho học sinh.
Thêm vào đó, việc Bộ GDĐT quy định không xếp loại học sinh giỏi, tiên tiến cuối năm cũng khiến các trường lúng túng vì chưa biết sẽ phải ghi bằng khen như thế nào.
Trong khi đó, tâm lý chung của phụ huynh vẫn muốn có sự công nhận con mình học “giỏi” hay “tiên tiến” chứ không chỉ là “đạt” hay “hoàn thành” ở một lĩnh vực, khía cạnh nào đó.