Đánh giá học sinh tiểu học: Vẫn làm nhưng chưa thuyết phục

Điều khiến các giáo viên và nhà trường vướng mắc đó là cả năm học thực hiện đánh giá, nhận xét bằng lời nhưng kiểm tra cuối kỳ lại quay về bài thi lấy điểm số.
Đánh giá học sinh tiểu học: Vẫn làm nhưng chưa thuyết phục - ảnh 1

Bắt đầu triển khai từ 15.10 đến nay, hầu hết các trường đã dần quen với việc đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh tiểu học thay cho điểm số theo Thông tư 30 của Bộ GDĐT. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều bất cập đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp.

Các trường tự tìm cách giảm tải

Khi mới áp dụng cách đánh giá mới, nhiều giáo viên thấy “sốc” trước lượng công việc khổng lồ khi phải nhận xét cụ thể từng em một trong khi sĩ số mỗi lớp đều ở mức 40-45 học sinh. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Sở GDĐT TPHCM, các trường đã dần khắc phục được sự quá tải này.

Cô Phạm Thị Kỳ Trân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi) cho biết, theo hướng dẫn của Sở, mỗi ngày giáo viên nhận xét tối thiểu 5 học sinh, sau đó sẽ tăng dần lên. Tất nhiên khi áp dụng phương pháp mới không tránh được lúng túng và khó khăn nhưng vẫn phải vừa làm vừa tìm cách khắc phục. 

Đánh giá học sinh tiểu học: Vẫn làm nhưng chưa thuyết phục - ảnh 2

Phòng GDĐT quận 5 cũng vừa tổ chức sơ kết việc thực hiện Thông tư 30, theo đó, nhiều trường đã tìm các biện pháp giảm tải cho giáo viên như giáo viên được phép đánh giá nhận xét theo tổ mỗi tuần; giáo viên bộ môn được quyền in danh sách học sinh dán vào sổ bộ môn thay vì phải chép lại… 

Tuy nhiên, đối với giáo viên vẫn còn khá nhiều áp lực khi phải ghi lời nhận xét cụ thể, chính xác và có sự sáng tạo. Nhiều giáo viên nói vui rằng: “Giờ ra chơi, giờ nghỉ trưa hiện tại chỉ dành cho việc ghi nhận xét”. 

Thầy Tiến Hồng, giáo viên một trường tiểu học tại quận 3 cho biết, thầy thường nghĩ ra những câu nhận xét thật sát nhưng cùng thật gần gũi với các em học sinh để tạo hiệu quả tốt nhất như: “Em viết đúng chính tả, bài viết sạch sẽ, rõ ràng, đáng khen” hay “Em hiểu bài nhanh và làm bài rất tốt, nộp bài nhanh”. Mỗi ngày thầy chỉ có thể nhận xét tối đa cho khoảng 7-8 học sinh. 

Cô Huỳnh Thị Bực, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5) cho biết, áp dụng phương pháp mới này, giáo viên trong trường phải vừa làm vừa học vừa rút kinh nghiệm. Trách nhiệm của giáo viên sẽ nặng nề hơn, đòi hỏi giáo viên phải sát sao hơn nữa đối với từng học sinh thì mới có thể nhận xét, đánh giá được. Điều lo ngại trước mắt chính là tâm lý của phụ huynh. Nhiều người vẫn quen đánh giá mức độ học hành của con qua điểm số, sẽ chưa quen với việc nhận xét bằng lời. 

Còn nhiều vướng mắc

Đánh giá học sinh tiểu học: Vẫn làm nhưng chưa thuyết phục - ảnh 3

Điều khiến các giáo viên và nhà trường vướng mắc đó là cả năm học thực hiện đánh giá, nhận xét bằng lời nhưng kiểm tra cuối kỳ lại quay về bài thi lấy điểm số. Điều này đã tạo nên sự khập khiễng trong cả quá trình đánh giá. 

Điều khiến nhiều giáo viên lo ngại nhất chính là khi học sinh chuyển cấp. Cô Loan, giáo viên Trường Tiểu học Bình An cho biết, nhiều trường THCS khi tuyển sinh lớp 6 yêu cầu điểm toán, tiếng Việt cuối năm lớp 5 phải đạt 19, 20 điểm, trong khi suốt cả năm học, học sinh làm bài tập không vì mục đích phải có điểm cao, đến cuối năm mới thi lấy điểm có thể sẽ khiến nhiều em không xác định được rằng phải cố gắng nỗ lực để đạt được điểm tốt. Điều này sẽ gây thiệt thòi cho học sinh.

Thêm vào đó, việc Bộ GDĐT quy định không xếp loại học sinh giỏi, tiên tiến cuối năm cũng khiến các trường lúng túng vì chưa biết sẽ phải ghi bằng khen như thế nào. 

Trong khi đó, tâm lý chung của phụ huynh vẫn muốn có sự công nhận con mình học “giỏi” hay “tiên tiến” chứ không chỉ là “đạt” hay “hoàn thành” ở một lĩnh vực, khía cạnh nào đó.

An Nhiên

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !