“Đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ trong một buổi thì không thể khách quan”

Ngày 5/11 tại TPHCM, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế tổ chức hội nghị Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2019.

Bộ Y tế yêu cầu phải nghiêm túc trong việc đánh giá chất lượng bệnh viện. Ảnh minh họa

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế nhằm đánh giá kết quả đã đạt được, tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại trong công tác khám, chữa bệnh. Công tác kiểm tra còn giúp đánh giá, phân loại kết quả thực hiện tác các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc; xem xét, lựa chọn nhân tố tích cực, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những thành tích đã đạt được của tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung nâng cao chất lượng hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm. Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ, ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất 70,26%.

Người bệnh nội trú cũng phản hồi hài lòng về thái độ phục vụ, cách ứng xử, trình độ chuyên môn của nhân viên y tế; cơ ở vật chất được cải thiện xanh, sạch, đẹp… Các ý kiến không hài lòng của người bệnh chủ yếu về nhà vệ sinh chưa đảm bảo vệ sinh, thủ tục nhập viện phức tạp, vẫn còn một số nhân viên y tế thái độ chưa được niềm nở với người beenhj, chủ yếu là nhân viên ở bộ phận tiếp đón, kế toán, bảo vệ, hộ lý của bệnh viện; căng tin bệnh viện phục vụ chưa tốt, thái độ ứng xử không tốt, gá cả đắt, chất lượng kém…

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa, qua thực tiễn đánh giá chất lượng các bệnh viện những năm qua cho thấy có một số Sở Y tế thực hiện đánh giá chưa đạt đúng tiêu chí: “Đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ trong một buổi thì không thể đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan hết 83 tiêu chí. Đặc biệt, vẫn còn tâm lý nể nang khi đánh giá, làm mất đi ý nghĩa của công tác đánh giá chất lượng”.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu nhằm hạn chế tối đa các sai lệch trong việc tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, các đơn vị cần phải thuân thủ đánh giá Bộ tiêu chí gồm không che giấu những sai phạm nếu có; không bỏ qua những việc chưa làm được. Năm 2019, việc đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, có 4 lỗi mà các bệnh viện có thể gặp phải khi tự kiểm tra đánh giá gồm: bệnh viện che giấu sai phạm; bệnh viện chưa thực hiện công việc hoặc không có sản phẩm, bằng chứng đã nêu trong các tiêu chí; bệnh viện hoặc đoàn đánh giá chưa nghiên cứu đầy đủ hoặc chưa tìm hiểu cặn kẽ yêu cầu của tiêu chí nhưng vẫn chấm là đạt; nhập số liệu bị thiếu, sai hoặc nhầm đơn vị. Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ tham mưu với Bộ Y tế để có cơ chế thực hiện đánh giá chất lượng khách quan thật sự và kết quả cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh

An Nhiên

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !