Đang làm việc thì đột ngột dừng lại nhìn chằm chằm vào đồ vật nào đó, biểu hiện bệnh gì?

Đột ngột dừng lại khi đang làm việc, người phụ nữ nhìn chằm chằm vào một đồ vật, sau 1- 2 phút  trở lại bình thường và quên hẳn những gì vừa xảy ra…

{keywords}
Đang làm việc đột ngột dừng lại nhìn chằm chằm vào đồ vật nào đó, biểu hiện bệnh gì?(ảnh minh hoạ)

Tưởng bị “ma làm”

Chị Nguyễn Thanh Mai (Lạng Giang, Bắc Giang) ái ngại cho biết, chị gái chị năm nay 36 tuổi, thường có biểu hiện khi đang làm việc gì đó (làm việc nhà hoặc công việc ở cơ quan) đột ngột dừng lại, mắt nhìn chằm chằm vào một đồ vật và sau vài giây hoặc 1- 2 phút thì lại trở lại bình thường.

“Mới đầu không ai để ý, nhưng gần đây tình trạng này của chị ngày một nhiều lên.

Người xung quanh có nhắc nhở và hỏi thì chị cũng không nhớ được, cũng như không biết mình bị như vậy. Bởi sau những lúc như vậy mọi thứ của chị đều bình thường. Mẹ em nghĩ chị bị mắc bệnh âm nên suốt ngày đi cúng vái”, Mai than phiền. Cô băn khoăn không biết có phải chị mình có vấn đề thần kinh, trong đó có nhiều biểu hiện của bệnh động kinh thể vắng ý thức?.

Trao đổi về trường hợp này, BSCKI Nguyễn Thị Dung, Khoa Tâm thần kinh – Cơ xương khớp - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho rằng, bệnh động kinh ngoài biểu hiện xuất hiện các cơn co giật còn có dạng vắng ý thức.

Theo đó, ở những bệnh nhân mắc bệnh động kinh cơn vắng ý thức, người bệnh sẽ đột ngột xuất hiện biểu hiện vắng ý thức như đang làm việc đột ngột dừng lại hoặc nhìn chằm chằm vào đồ vật nào đó kéo dài trong vài giây cũng như vài phút.

“Sau đó bệnh nhân lại tiếp tục hoạt động trở lại. Đáng lưu ý, bệnh nhân không nhớ được những việc vừa xảy ra.

Biểu hiện của chị gái Mai bác sĩ nghĩ nhiều tới khả năng bệnh nhân mắc bệnh động kinh. Tuy nhiên, để kết luận chính xác có bị động kinh hay không thì người nhà cần phải đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân để đưa ra hướng điều trị phù hợp”, BS Dung nói.

Có thể tử vong

Bệnh động kinh là một bệnh lý mãn tính xảy ra do sự bất thường trong não bộ dẫn tới sự kích thích đồng thời một nhóm các tế bào thần kinh của vỏ não, gây ra sự phóng điện đột ngột và không thể kiểm soát.

Sự kích thích vỏ não ở các vùng khác nhau có thể gây ra những biểu hiện khác nhau. Co giật không phải là biểu hiện duy nhất, các cơn vắng ý thức đột ngột, co cứng chân tay cũng là biểu hiện của bệnh động kinh.

Ước tính có khoảng 500 triệu người trên thế giới mắc bệnh động kinh, hơn 60% các ca bệnh động kinh có thể được phát hiện sớm và tuân thủ phác đồ điều trị sẽ được chữa khỏi.

Tuy nhiên, theo BSCKI Nguyễn Thị Dung, do nhiều quan niệm sai lầm về căn bệnh này như không điều trị, bỏ dở hoặc điều trị theo phương pháp mê tín dị đoan khiến bệnh càng trầm trọng thêm.

Theo đó, BS Dung thông tin, bệnh động kinh không được điều trị dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm: xuất hiện những cơn co giật khi đang tham gia giao thông hoặc đang làm việc ở trên cao hay gần lửa sẽ nguy hiểm, nhẹ thì bị chấn thương hoặc gãy xương nặng thì có thể đe doạ đến tính mạng.

Không chỉ ảnh hưởng với chính người bệnh, bệnh động kinh nếu không được điều trị kịp thời còn ảnh hưởng đến những người xung quanh ví dụ như người động kinh tham gia giao thông sẽ gây tai nạn.

Hay đối với những những bệnh nhân không được kiểm soát, điều trị thuốc sẽ dẫn đến những cơn co giật liên tiếp, trong trường hợp này bệnh nhân dẫn đến ngừng tim, ngừng hô hấp và nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.

“Do vậy đối với bệnh nhân động kinh cần phải điều trị thuốc và phải theo dõi chặt chẽ. Nếu được chẩn đoán chính xác mắc bệnh động kinh dù ở bất kỳ thể nào (co giật hay xuất hiện cơn vắng ý thức) thì người bệnh đều sẽ được điều trị bằng cách dùng thuốc. Bởi chỉ có thể dùng thuốc thì mới kiểm soát được vấn đề mắc bệnh, nếu không sẽ rất nguy hiểm tới tình trạng của bệnh nhân”, BS Dung  nhấn mạnh.

Không ăn món ăn sống, đồ gỏi

Theo vị bác sĩ chuyên khoa thần kinh, khi gặp người bệnh động kinh người xung quanh nên để bệnh nhân nằm xuống nền cứng, tránh xa những vật sắc nhọn có thể gây tổn thương, để người động kinh nằm nghiêng sang bên trái, lau hết đờm dãi tránh gây tắc bít đường hô hấp.

Ngoài ra, người bên cạnh không giữ tay bệnh nhân đồng thời không ghì họ lại, tuyệt đối không đưa vật cứng hoặc nhét dẻ vào miệng bệnh nhân như thế sẽ làm cho người bệnh ngạt thở.

“Thông thường cơn động kinh chỉ kéo dài từ vài giây đến vài phút , khi đó mình phải ở bên cạnh bệnh nhân đến khi nào họ tỉnh trở lại. Sau những cơn co giật người bệnh thường rất mệt nên cần để cho người bệnh nghỉ ngơi đầy đủ bổ sung dưỡng chất. Trong trường hợp bệnh nhân bị co giật liên tiếp hoặc thấy bệnh nhân tím tái, khó thở thì phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay”, BS Dung nói.

Ngoài ra, để phòng bệnh, BS Dung khuyến cáo việc đầu tiên vẫn là phải dùng thuốc đối với những bệnh nhân đã được xác định mắc bệnh động kinh. 

Với những người khoẻ mạnh để phòng ngừa những yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới bệnh động kinh thì trước hết bảo vệ bản thân (bảo vệ vùng đầu  khi tham gia giao thông – đi đúng luật, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy tránh va chạm, tai nạn gây chấn thương sọ não. 

Đặc biệt cần tránh những món ăn gỏi. món sống …đây là những món ăn có nguy cơ gây nhiễm ký sinh trùng như sán não.

Ở những người trung tuổi các bác sĩ khuyên cần có chế độ ăn hợp lý để tránh những bệnh lý tim mạch, đột quỵ não (tránh những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh động kinh). Trong khi đó, trẻ nhỏ trước hết phải tiêm phòng đầy đủ những bệnh lý có thể gây ra viêm não, viêm màng não hoặc những trường hợp trẻ sốt cao phải kiểm soát những cơn sốt tránh co giật.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !