Dân số thế giới chạm ngưỡng 8 tỷ người

Theo Liên Hợp Quốc, dân số thế giới đạt mốc 8 tỷ người vào ngày 15/11 sau 11 năm kể từ khi con số là 7 tỷ.

Liên hợp quốc ước tính dân số thế giới chính thức đạt 8 tỷ người vào ngày 15/11/2022. Theo Liên hợp quốc, những cải tiến trong vấn đề chăm sóc sức khỏe đã góp phần tạo nên kỳ tích này. Cột mốc 8 tỷ đạt được sau 11 năm dân số thế giới là 7 tỷ người.

Với tốc độ tăng trưởng chung dân số toàn cầu hiện tại, thế giới sẽ mất khoảng 15 năm để đạt 9 tỷ người, ước tính sẽ diễn ra vào năm 2037.

António Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết: "Ngày dân số thế giới năm nay rơi đúng vào một năm quan trọng, dự đoán cư dân thứ tám tỷ trên Trái Đất sẽ ra đời. Đây là dịp để tôn vinh sự đa dạng của chúng ta, ngạc nhiên trước những tiến bộ về sức khỏe giúp kéo dài tuổi thọ, giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em. Đồng thời, đây cũng là lời nhắc nhở về trách nhiệm chung trong việc chăm sóc hành tinh".

Hiện tại, dân số thế giới đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1950, tốc độ giảm xuống dưới 1% vào năm 2020.

Các dự đoán mới nhất của Liên Hợp Quốc cho thấy dân số thế giới có thể tăng lên khoảng 8,5 tỷ vào năm 2030 và 9,7 tỷ vào năm 2050. Theo dự đoán, dân số sẽ đạt mức cao nhất khoảng 10,4 tỷ người trong những năm 2080 và duy trì ở mức đó cho đến năm 2100.

Hơn một nửa mức tăng dân số toàn cầu dự kiến ​​đến năm 2050 sẽ tập trung ở 8 quốc gia: Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Cộng hòa Thống nhất Tanzania.

Đáng chú ý ở Ấn Độ, theo dự tính, trong năm tới, dân số cả nước sẽ vượt Trung Quốc, điều này có nghĩa là sẽ vượt mốc 1,4 tỷ người.

Vào năm 2000, em bé thứ một tỷ của Ấn Độ chào đời. Cô bé Aastha Arora chính thức được Ấn Độ công nhận là đứa trẻ thứ một tỷ của đất nước.

Năm nay, Aastha Arora 22 tuổi, trong bài phỏng vấn về vấn đề dân số, cô cho biết: "Ấn Độ phải làm gì đó để kiểm soát dân số. Nhiều cặp vợ chồng vẫn giữ quan điểm tiếp tục sinh con cho đến khi có con trai trong gia đình".

Năm 2011, em bé thứ 7 tỷ của thế giới chào đời tại Ấn Độ. Em bé Nargis ra đời lúc 7 giờ 25 phút, giờ địa phương, ngày 31/10/2011 tại làng Mall, bang Uttar Pradesh.

Trong khi đó, dân số ở Liên minh châu Âu giảm năm thứ hai liên tiếp. Theo Eurostat, dân số của 27 quốc gia đã giảm gần 172.000 so với năm trước và hơn 656.000 so với tháng 1/2020.

“Vào năm 2020 và 2021, lượng di cư ròng tích cực không còn bù đắp cho sự thay đổi tự nhiên tiêu cực ở EU và do đó, tổng dân số EU đã giảm,” nó nói, chỉ ra những tác động từ đại dịch.

Eurostat cho biết số ca tử vong sẽ tiếp tục cao hơn số ca sinh trong những năm tới do đại dịch, dân số già và tỷ lệ sinh tương đối thấp.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !