Trận chiến của bạch tuộc trong lòng đại dương

Hai con bạch tuộc tung đòn, ném cát vào nhau trong cuộc chiến hiếm hoi ghi lại trong máy quay dưới nước.

Với rất nhiều cánh tay, không có gì quá ngạc nhiên khi bạch tuộc là một trong những tay ném cừ khôi trong lòng đại dương. Chúng săn mồi và đôi khi nảy ra cuộc chiến với những con bạch tuộc khác.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu quan sát thấy loài bạch tuộc cephalopods nổi tiếng với bộ não tinh nhanh, cố tình ném cát, vỏ sò vào đối phương cùng loài.

Sự việc ghi lại toàn bộ bằng máy quay dưới nước ở ngoài khơi Vịnh Jervis trên bờ biển phía nam của New South Wales,  Australia. Video ghi lại cho thấy dù bạch tuộc sử dụng cánh tay chống đỡ đường đạn và dùng tia nước phun ra để tấn công.

Bạch tuộc cephalopods có nguồn gốc từ các vùng biển ngoài khơi bờ biển Australia và New Zealand. Nó có màu nâu và mắt trắng, chủ yếu ăn động vật thân mềm nhưng cũng có trường hợp ăn đồng loại.

Sau khi kiểm tra đoạn phim dài 24 giờ ghi lại bằng máy ảnh cố định đặt dưới nước từ năm 2015 và 2016, các tác giả nghiên cứu đã xác định được 102 ví dụ về khoảng 10 con bạch tuộc nhặt vũ khí và ném vào đối phương. Thông thường, các vật thể bay xa tới vài độ dài cơ thể bạch tuộc.

David Scheel, giáo sư sinh vật biển tại Đại học Alaska Pacific, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Đây là hành vi nổi bật, đáng chú ý của sinh vật dưới nước. Hành động ném ở dưới nước, ngay cả ở khoảng cách ngắn, cũng không dễ thực hiện".

Theo các chuyên gia, hành vi tấn công cùng loại bằng cách ném cát lẫn nhau như trong video là không bình thường trong thế giới động vật, chỉ một số loài động vật có vú, sống theo bầy đàn mới thường có hành động ném đồ vật vào nhau.

Bạch tuộc là loài cực kỳ khéo léo và có khả năng điều khiển các vật thể đa dạng. Ví dụ như loài bạch tuộc có gân thường thu thập vỏ dừa, xếp lại để xây dựng ngôi nhà di động. Nhưng bạch tuộc vốn không phải là sinh vật xã hội, chúng thường sống một mình và khi gặp những con bạch tuộc khác, chúng chiến đấu lẫn nhau, thậm chí ăn thịt.

Trong khu vực Vịnh Jervis, có rất nhiều con bạch tuộc sinh sống, thức ăn và nơi trú ẩn rất dồi dào. Tuy nhiên, ngoài những mảnh đất có môi trường sống thích hợp này, nguồn tài nguyên ở đây rất khan hiếm.

Điều này giải thích về sự gia tăng số lượng các cuộc chạm trán giữa bạch tuộc. Ném cát, vỏ sò là một cách để những sinh vật đơn độc này bảo vệ bản thân, tương tác với những bạch tuộc 'hàng xóm'.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !