Đàn ông tránh xa những thứ này để giữ phong độ bền lâu

Để giữ phong độ, nam giới nên dành 15 đến 30 phút mỗi ngày tập thể thao, không sống buông thả, uống rượu bia, hút thuốc lá... và có lối sống lành mạnh.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update cho thấy trên toàn cầu, mật độ tinh trùng trung bình ở nam giới đã giảm từ 101,2 triệu/ml xuống còn 49 triệu/ml trong khoảng thời gian từ năm 1973-2018, ước tính suy giảm tới 62,3%. 

Theo kết quả nghiên cứu, mỗi năm mật độ của tinh trùng giảm 1,1% và tỷ sinh tự nhiên ngày càng giảm, tỷ lệ vô sinh hiếm muộn và hỗ trợ sinh sản ngày càng tăng.

Theo số liệu từ Contrymeters - Một dự án cung cấp dữ liệu về dân số, bao gồm ước tính dân số cho hầu hết các quốc gia trên thế giới, hiện nay mỗi ngày trên thế giới có khoảng 440.000 em bé chào đời, nhưng con số này có thể giảm một nửa trong tương lai. Với tốc độ giảm khả năng sinh sản của nam giới, các tác động có thể được cảm nhận sớm nhất là vào năm 2050.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và liệu nam giới Việt có chung “số phận” này hay không? 

Trao đổi với phóng viên Infonet, Ths.BS Trịnh Kiên Cường - Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho rằng: tình trạng suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới đang có xu hướng ngày càng gia tăng và đàn ông Việt cũng không  nằm ngoài quy luật này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm tinh trùng như do căng thẳng, stress do áp lực cuộc sống và công việc, môi trường, sử dụng chất kích thích, thừa cân béo phì, nam giới lạm dụng thủ dâm...

Ths.BS Trịnh Kiên Cường thăm khám cho bệnh nhân 

Áp lực trụ cột gia đình, áp lực thành đạt, áp lực kiếm tiền… khiến cho nam giới đối diện với tình trạng stress. “Dẫu stress không làm cho người ta vô sinh nhưng stress có thể gây trở ngại cho quá trình thụ thai. Lý do là bởi stress tác động đến vùng não hypothalamus, vùng này điều khiển thân nhiệt, đói, khát, cảm xúc... và các hormone ảnh hưởng tới quá trình sinh sản, làm giảm hormone testosterone ở nam”, Ths.BS Trịnh Kiên Cường nhấn mạnh.

Bác sĩ phân tích khi nam giới gặp phải stress, căng thẳng thì cũng ít hứng thú, quan hệ cũng không được đều đặn, cơ hội thụ thai thành công sẽ giảm đi. 

Một thực tế khác hay gặp nhất là đối với các bạn trẻ là việc lạm dụng thủ dâm, quan hệ bừa bãi có thể gặp hậu quả là trở nên lãnh cảm, rối loạn khi quan hệ thật sự, xuất tinh sớm hoặc không xuất.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng khiến tinh trùng suy giảm là do tình trạng hút thuốc lá, uống rượu bia ở nam giới. Theo bác sĩ Cường thuốc lá, bia rượu nhiều sẽ giảm sức đề kháng và sức khỏe cơ thể, gây ảnh hưởng bất thường tới số lượng, chất lượng tinh trùng, tinh trùng dễ bị dị dạng, thoái hóa làm giảm khả năng sinh con. 

“Thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra khoảng 40% nam giới hút thuốc lá thường xuyên gặp vấn đề về duy trì cương dương; nam giới hút hơn 20 điếu thuốc/ngày có nguy cơ rối loạn cương gấp 1,5 lần so với người không hút thuốc.

Sau bỏ thuốc một năm, có đến 25% các trường hợp nhận thấy sự cải thiện”, Bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Do đó, để hạn chế tình trạng tinh trùng suy giảm, Ths.BS Trịnh Kiên Cường khuyến cáo nam giới cần chú ý tới chế độ ăn uống, sử dụng các thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau quả, do đây là những nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp sản sinh tinh trùng khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, nam giới làm việc quá sức, ăn uống thất thường, nghiện bia, rượu, thuốc lá, ít vận động... sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh, như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường và dần trở thành đối tượng có nguy cơ dễ bị căn bệnh khó nói tấn công.

“Quý ông nên tìm cách giảm bớt những căng thẳng trong cuộc sống và công việc, trút bỏ gánh nặng tâm lý, sống thoải mái vui vẻ để có cơ thể khoẻ mạnh. Theo đó, nam giới nên dành 15 đến 30 phút mỗi ngày cho tập luyện thể thao, nghỉ ngơi và thư giãn, đặc biệt không sống buông thả, dùng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá..., giữ gìn lối sống tình dục lành mạnh, chung thủy với một bạn tình để tránh những giảm sút phong độ không đáng có”, ThS.BS Trịnh Kiên Cường thông tin.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !