Đảm bảo an toàn hỗ trợ phụ nữ, trẻ em là nạn nhân mua bán người trở về cuộc sống

Đây là nguyên tắc mà "Ngôi nhà bình yên" vẫn làm khi hỗ trợ những phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của nạn mua bán người được giải cứu thành công.

Đây là thông điệp được bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho biết tại sự kiện: Bữa sáng Ruy Băng Trắng 2022 với chủ đề "Đảm bảo tôn trọng và an toàn trong hỗ trợ phụ nữ, trẻ em di cư mất an toàn và mua bán trở về”, diễn ra ngày 30/11.

Sự kiện do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phối hợp với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) và Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức với sự hỗ trợ từ Chính phủ Úc.

Bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển chia sẻ tại sự kiện 

Với thông điệp “Tôn trọng và an toàn”, sự kiện Bữa sáng Ruy Băng Trắng năm nay kêu gọi tất cả nam lãnh đạo trở thành những người tiên phòng tạo nên sự thay đổi, thúc đẩy mẫu hình nam giới tích cực chung tay phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Bà Dương Thị Ngọc Linh, Ủy viên Đoàn chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, giám đốc Trung tâm Phụ nữ và phát triển nhấn mạnh: “Với vai trò là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam tổ chức mô hình Bữa sáng Ruy Băng Trắng, chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự “ đoàn kết - chung tay hành động” vì quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái.

Bà Dương Ngọc Linh cũng cam kết, Ngôi nhà Bình Yên sẽ cùng các đối tác kiến tạo và hướng tới một cộng đồng nói không với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Nói rõ hơn về công việc hỗ trợ những nạn nhân mua bán người trở về, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho biết về nguyên tắc tôn trọng và đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em di cư mất an toàn và mua bán trở về.

Đại diện Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cũng cho biết đơn vị này đã tích cực xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành theo hướng một cửa để những nạn nhân ở một trung tâm có thể tiếp cận đầy đủ các dịch vụ như hỗ trợ pháp lý, dạy nghề, xác minh nhân thân…

“Mỗi nạn nhân mua bán người có thể trở về cuộc sống đó là cả một hành trình chông gai, vượt qua nỗi đau cả thể xác và tinh thần, để tạo động lực cho họ có thể viết tiếp những chương dài trong tương lai của họ, mỗi người hãy cùng thấu hiểu, chia sẻ và dang rộng vòng tay, đồng hành cùng họ", bà Hiền cho hay.

Được biết, tại Trung tâm, các nạn nhân được hỗ trợ về tâm lý, sức khoẻ, được đảm bảo an toàn tuyệt đối.  Đồng thời Trung tâm sẽ liên hệ, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng, đoàn thể, địa phương nhằm đảm bảo an toàn cho nạn nhân trước khi đủ điều kiện trở về.

Hiện nay, mô hình “Ngôi nhà bình yên” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển quản lý là một trong những mô hình thể hiện rõ vai trò tích cực trong giúp đỡ các nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng, là địa chỉ tin cậy đối với các nạn nhân.

Sau 15 năm hoạt động, Ngôi nhà bình yên đã hỗ trợ hơn 25.000 lượt phụ nữ bị bạo lực, bị buôn bán. Họ nhận được dịch vụ tư vấn tâm lý, đào tạo nghề và pháp lý để quay trở lại cuộc sống bình thường.

Đặc biệt, những năm gần đây, Ngôi nhà bình yên tiếp nhận nhiều trường hợp là phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh được cơ quan công an chuyển giao trong các vụ án mua bán người. Như đầu năm 2021, Ngôi nhà bình yên đã đón nhận 4 cháu bé và 2 phụ nữ đang mang thai về tạm trú.

Đáng ngại là, sau 2 năm đại dịch Covid-19, nhiều người dân rơi vào cảnh mất việc, cuộc sống trở nên khó khăn, cuộc sống thường ngày dịch chuyển dần sang các nền tảng trực tuyến. Nhiều người có nhu cầu tìm việc hoặc mong muốn di cư đã lên mạng tìm kiếm cơ hội việc làm. Nhiều trẻ em không được giám sát và bảo vệ trong không gian số. Tội phạm mua bán người đã lợi dụng công nghệ số để thực hiện hành vi một cách tinh vi hơn.

Kết quả là, theo số liệu của Bộ Công an chỉ trong 6 tháng năm 2022, cả nước đã phát hiện, điều tra 33 vụ, 75 đối tượng phạm tội mua bán người; trong đó, kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 17 vụ, đang điều tra 15 vụ.

N. Huyền 

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !