Đắk Lắk: Đình chỉ việc tận thu cát của Công ty Trung Thái

Sau khi phát hiện việc Công ty Trung Thái chỉ tận thu cát mà chưa thực hiện phương án cải tạo môi trường tại xã Vụ Bổn, UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã kết hợp với lực lượng chức năng, tạm đình chỉ việc khai thác cát của Công ty này
Đắk Lắk: Đình chỉ việc tận thu cát của Công ty Trung Thái - ảnh 1

Toàn cảnh khu vực khai thác cát của Công ty Trung Thái tại xã Vụ Bổn

Trước đó, vào ngày 6/6/2017, Báo Điện tử Infonet có đăng tải bài viết “ Đắk Lắk: Lạ lùng phương án cải tạo môi trường ở Krông Pắk”, bài báo phản ánh việc Công ty  TNHH Trung Thái (Công ty Trung Thái) sau khi được UBND tỉnh phê duyệt phương án phục hồi và cải tạo môi trường tại xã Vụ Bổn (trong đó có phương án tận thu cát và sét) đã nhanh chóng đưa máy móc phương tiện vào tận thu cát và sét gây bức xúc dư luận và chính quyền địa phương.

Qua kiểm tra thực tế của chính quyền địa phương, Công ty này chưa làm đúng phương án cải tạo môi trường mà đưa máy móc vào tận thu cát, sét.

Ngoài ra, cơ quan chức năng huyện Krông Pắk còn khẳng định việc cấp cho Công ty Trung Thái thực hiện phương án cải tạo môi trường ở xã Vụ Bổn là sai đối tượng, cấp chồng lên đất của huyện đã cấp cho các hộ khác.

Đắk Lắk: Đình chỉ việc tận thu cát của Công ty Trung Thái - ảnh 2

Công ty Trung thái khai thác đất sét (ảnh do cơ quan chức năng cung cấp)

Trong quá trình viết bài phản ánh, PV đã trao đổi với hai thành viên trong Hội đồng thẩm định phương án này, đó là các ông Nguyễn Văn Thiềm, Trưởng phòng Quản lý Khoáng sản (Sở TN&MT) tỉnh Đắk Lắk và ông Nguyễn Hoàng Tùng, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Đắk Lắk.

Điều bất ngờ là cả hai vị này đều thừa nhận việc Công ty Trung Thái tập trung khai thác cát là không đúng, đồng thời một trong hai vị trên khẳng định phương án này là sai.

Ông Nguyễn Văn Thiềm cho hay, việc Công ty Trung Thái tiến hành tận thu cát ngay thời điểm này là chưa hợp lý. Bởi lẽ, “cải tạo, phục hồi môi trường” và “tận thu cát, sét” là hai lĩnh vực khác nhau, tách biệt với nhau chứ không phải song hành.

“Cải tạo phục hồi môi trường là vấn đề liên quan đến Luật Môi trường. Trong khi đó, việc tận thu cát, sét lại liên quan đến Luật Khoáng sản. Việc tận thu cát, sét của Công ty Trung Thái chưa được UBND tỉnh ký cấp phép. Khi nào tỉnh ký và có thông báo thì chúng tôi sẽ giám sát việc tận thu của Công ty Trung Thái”. Ông Thiềm khẳng định.

Đắk Lắk: Đình chỉ việc tận thu cát của Công ty Trung Thái - ảnh 3

Công ty Trung Thái đưa máy móc vào khai thác cát tạo thành những hố sâu hoắm

Ngoài ra, khi PV chất vấn về tính đúng đắn trong phương án cho Công ty Trung Thái phục hồi và cải tạo môi trường ở khu vực đất nói trên, ông Thiềm khẳng định, phương án cải tạo này là sai.

Đối với ông Nguyễn Hoàng Tùng (Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Đắk Lắk) cũng cho rằng, phía Chi cục chỉ duyệt phương án cải tạo khu vực trên thành đồng ruộng còn việc Công ty Trung Thái khai thác cát là sai, trách nhiệm này thuộc về UBND huyện Krông Pắk.

Đắk Lắk: Đình chỉ việc tận thu cát của Công ty Trung Thái - ảnh 4

Báo cáo “về việc thực hiện phương án cải tạo, phục hồi môi trường của Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ-Thương mại Trung"

Đến ngày 7/6/2017, UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk có Báo cáo số 206 gửi Sở TN&MT “về việc thực hiện phương án cải tạo, phục hồi môi trường của Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ-Thương mại Trung Thái".

Theo báo cáo này, vào tháng 2/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Quyết định 261 phê duyệt dự án cải tạo, phục hồi môi trường của công ty Trung Thái đối với diện tích hơn 33 ha đất đã qua khai thác sét thành ruộng lúa một vụ tại thôn 5, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2017, UBND xã Vụ Bổn đã có báo cáo về việc công ty Trung Thái khai thác cát gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay sau đó, UBND huyện Krông Pắk đã lập đoàn kiểm tra.

Theo kết quả kiểm tra của UBND huyện Krông Pắk, công ty Trung Thái đang tiến hành khai thác cát tại thôn Tân Qúy, xã Vụ Bổn. Dù công ty này không có giấy phép khai thác cát nhưng lại được phép tận thu cát, sét theo phê duyệt của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc cải tạo, phục hồi môi trường.

Tuy nhiên, công ty Trung Thái không cắm mốc thực địa, phân định ranh giới khu vực tận thu và khu vực cải tạo nên gây không ít khó khăn trong việc kiểm tra của cơ quan chức năng.

Theo UBND huyện Krông Pắk, việc công ty Trung Thái chỉ khai thác chứ chưa thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường là không thực hiện đúng với dự án mà UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt.

Sau đó, UBND huyện Krông Pắk cùng kết hợp với Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk tạm thời đình chỉ việc khai thác cát của công ty Trung Thái.

Trong Báo cáo, UBND huyện Krông Pắk yêu cầu Công ty Trung Thái nghiêm túc thực hiện đúng với phương án mà UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt. Đồng thời, phải cắm mốc thực địa, phân định rõ giữa khu tận thu và khu cải tạo để cơ quan có thẩm quyền dễ kiểm tra.

Trần Nhân - Sông Cài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.