Đại biểu Trần Ngọc Vinh: Cần coi việc đầu độc thực phẩm là tội ác!

Trao đổi với chúng tôi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Ngọc Vinh – Hải Phòng cho rằng vấn đề an toàn thực phẩm cần có sự vào cuộc của nhiều ngành. Việc hủy hoại sức khỏe của nhân dân thông qua thực phẩm cần được nghiêm trị!

Đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng, trên thực tế các cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều mối nguy hiểm đối với các lương thực, thực phẩm có chứa nhiều chất độc hại có thể gây ung thư, gây bệnh. Tuy nhiên, hiện tại các cơ quan chức năng của chúng ta vẫn chưa bao quát và kiểm soát được hết vấn đề này.

Theo đại biểu Trần Ngọc Vinh, đây là một vấn đề cả xã hội hết sức quan tâm. “Phải khẳng định rằng, những người trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh sử dụng những hóa chất mang tính độc hại không chỉ hủy hoại sức khỏe con người hiện tại mà còn gây ảnh hưởng đến cả nòi giống. Chính vì thế, đây không chỉ vi phạm mà là một tội ác mà cần phải có những chế tài để nghiêm trị"- đại biểu Vinh đưa ra kiến nghị.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh: Cần coi việc đầu độc thực phẩm là tội ác! - ảnh 1

Nhiều loại thực phẩm trên thị trường không được kiểm soát về chất lượng

Đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng, đứng về mặt khoa học nếu người dân chúng ta cứ dùng các loại thực phẩm có chất kích thích, chất gây bệnh như thế này thì bệnh ung thư sẽ ngày càng phát triển và số người thiệt mạng ngày càng cao. Do đó, chúng ta muốn dừng thì cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời. 

Trong kỳ họp trước, đại biểu Trần Ngọc Vinh từng có bài phát biểu trước Quốc hội, đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ, hoạt động tích cực và cần xử lý nghiêm những người trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh thực phẩm bẩn.

"Phần lớn một số vùng trồng trọt, chăn nuôi người ta trồng riêng những luống rau hay gà, lợn để gia đình họ tự sử dụng còn dùng những chất kích thích, tạo nạc, tăng trưởng rất có hại với sức khỏe cho những thứ mang ra thị trường bán. Do vậy, chúng ta cần phải tăng cường việc ngăn chặn bằng cách tuyên truyền và phải kiểm tra, xử lý nghiêm ngay từ khâu đầu vào, nhập khẩu các chất gây hại đó. Cần xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nhập các chất gây hại đó. Phải đồng bộ tất cả các giải pháp thì mới mong giải quyết được vấn đề này"- ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, cần phải đưa 1, 2 Điều vào bộ Luật Hình sự sửa đổi quy định xử lý về tội sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn bởi theo đại biểu thì đây không những là vi phạm mà còn là một tội ác, hủy hoại sức khỏe, rất nguy hiểm nên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về “nguồn gốc” các loại thực phẩm gia đình thường sử dụng, ông Vinh cho biết, do ở thành phố nên phần lớn chỉ biết đi mua ở các chợ chứ cũng không biết rõ là các thực phẩm đó có hóa chất hay không. 

"Mình chỉ xem những loại rau ngon, tươi và tin tưởng, mọi người đang sử dụng thì mình mua chứ còn cũng không biết như thế nào. Sau khi phát hiện các chất cấm, gây hại trong thực phẩm thì cũng rất lo ngại. Nhưng thực tế ngay kể cả siêu thị cũng chưa chắc đảm bảo. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định rau củ quả cũng như các loại thực phẩm”- vị đại biểu này chia sẻ.

P. Hoàng

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !