Đại án OceanBank: Những phát ngôn bất ngờ của Đại diện NHNN tại toà

Ngoài câu trả lời quen thuộc của hai người đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tham dự phiên tòa xét xử vụ án OceanBank với nội dung “Tôi xin trả lời sau”, cả hai ông này cũng đã để lại những phát ngôn đáng chú ý.

Lần đầu tiên được HĐXX yêu cầu trả lời vào ngày 01/09, ông Trần Anh Hùng, đại diện theo ủy quyền của Thống đốc NHNN nói về trách nhiệm giám sát của NHNN sau khi OceanBank không khắc phục những lỗi chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 390 năm 2014 của NHNN:

Sau khi có văn bản của NHNN, OceanBank thực hiện việc khắc phục chậm, và việc PVN góp vốn quá 5% thì theo cáo trạng số 32 đối với hành vi, trách nhiệm liên quan đến việc góp vốn nhà nước vào Ngân hàng Đại Dương, cụ thể là PVN góp 800 tỷ đồng (20%) cho đến nay không có khả năng thu hồi bị NHNN mua lại 0 đồng. Theo tôi được biết việc này sẽ tách ra xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án. Do vậy xin sau này cơ quan Cảnh sát điều tra rõ trong giai đoạn tiếp theo, sau đó tôi sẽ xin đặt lại vấn đề”.

Mục đích ban hành Thông tư 02 là nhằm quy định lãi suất tối đa của tổ chức tín dụng. Đó là nội dung và đối tượng – mục đích là căn cứ để ban hành Thông tư này,” ông Trần Anh Hùng trả lời HĐXX ngày 05/09 về mục đích NHNN ban hành Thông tư 02.

Ông Trần Anh Hùng xin "khất" nhiều câu trả lời.

Khi được hỏi việc NHNN ban hành Thông tư 02 năm 2011 và sau đó là Chỉ thị 02 có phải trong bối cảnh các NHTM đều huy động vượt trần lãi suất, ông Hùng trả lời: “Vâng”.

Ngày 08/09, khi HĐXX đề nghị ông Trần Anh Hùng trả lời Lãi suất cơ bản do NHNN Việt Nam quy định là lãi suất nào? Sau giây lát “im lặng, đại diện NHNN nói:

Với câu hỏi này tôi xin được trả lời HĐXX sau.

Việc đại diện theo ủy quyền của Thống đốc NHNN xin khất câu trả lời này đã khiến những người có mặt phải kinh ngạc. Cho đến hôm nay, ông Hùng vẫn đang "nợ" HĐXX câu trả lời.

Ông Đỗ Anh Quân, Trưởng đoàn Giám định tư pháp NHNN liên tục từ chối trả lời hoặc xin khất câu trả lời đối với các câu hỏi của HĐXX và luật sư.

“Tôi khẳng định toàn bộ nội dung kết luận giám định được đánh giá khách quan trên cơ sơ hồ sơ của cơ quan điều tra. Tôi được NHNN cử làm đai diện cho Hội đồng Giám định, tôi đủ điều kiện và tư cách để trả lời trước HDXX ngày hôm nay”. Ông Đỗ Anh Quân trả lời luật sư Nguyễn Minh Tâm.

Ông Đỗ Anh Quân: "Tôi đủ điều kiện và tư cách để trả lời trước HDXX ngày hôm nay”.

Trước đó, khi HĐXX hỏi về căn cứ pháp lý để xác định OceanBank thiệt hại 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài, ông Đỗ Anh Quân nói:

“Trong kết luận số 4605, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ do cơ quan điều tra cung cấp, văn bản quy định của pháp luật. Đoàn Giám định đã đánh giá cụ thể trong phần kết luận, toàn bộ kết luận là do cơ quan điều tra cung cấp.”

“Tôi không được phép trao đổi nghiệp vụ ở đây. Nếu trao đổi nghiệp vụ thì anh em mình có thể ra café. Tôi chỉ trả lời những gì liên quan đến yêu cầu giám định”, ông Đỗ Anh Quân trả lời luật sư Đào Hữu Đăng sau khi được hỏi khoản tạm ứng chưa hoàn ứng có được coi là thiệt hại cho ngân hàng hay chưa.

Tiếp tục trả lời luật sư Nguyễn Minh Tâm về việc NHNN thành lập đoàn Giám định để giám định mức độ thiệt hại của Oceanbank, ông Đỗ Anh Quân trả lời: “Chúng tôi căn cứ theo quyết định của NHNN để thực hiện thành lập tổ giám định. Căn cứ trên trưng cầu giám định của cơ quan điều tra để Thống đốc quyết định thành lập Tổ Giám định. Tôi là công chức nhà nước khi có quyết định của lãnh đạo thì tôi phải thực hiện”.

“Theo tôi, khi ban hành kết luận giám định thì đoàn Giám định chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên tôi cũng không chắc vì có thể trong quá trình xét xử cần làm rõ thêm. Theo tôi đến thơi điểm này chưa có sai sót gì”. Ông Đỗ Anh Quân trả lời khi được hỏi liệu đoàn Giám định tư pháp của NHNN đã hoàn thành nhiệm vụ hay chưa.

Theo kết luận thanh tra lần cuối cùng vào đầu năm 2014 của NHNN được ông Trần Anh Hùng đọc tại Tòa, tình hình tài chính của OceanBank như sau: Vốn điều lệ đến ngày 31/3/2014 đạt 4.000 tỷ đồng; 1.137 cổ đông, trong đó có 16 cổ đông pháp nhân chiếm tỉ lệ 71,2%, và 1.120 cổ đông cá nhân trong nước chiếm tỉ lệ 23,91%. Tổng tài sản đạt 59 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm 10,188 nghìn tỷ đồng, nguyên nhân là thanh toán thoái lãi thu 1.516 tỷ đồng; trích bổ sung dự phòng rủi ro 8,661 nghìn tỷ đồng; trích bổ sung dự phòng chứng khoán và lỗ tỷ giá cổ phiếu của Techcombank 45,170 tỷ đồng.

Tổng nợ xấu thời điểm 31/3/2014 là 14.923 tỷ đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ. Thanh tra NHNN đã yêu cầu OceanBank trích bổ sung dự phòng rủi ro, thoái thu và giảm lợi nhuận số tiền là 10.223 tỷ đồng.

Như vậy kết quả tài chính sau thanh tra như sau: Lợi nhuận trước thuế trước khi thanh tra: 34,507 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế sau thanh tra:  Âm 10.188 tỷ đồng, bằng 249,63%  vốn chủ sở hữu.

PV

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.