Đặc sản vú sữa của Sóc Trăng xuất khẩu sang Mỹ tăng gấp 8 lần

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, năm 2020 - 2021, tỷ trọng xuất khẩu loại đặc sản vú sữa của tỉnh sang thị trường Mỹ gấp 3 lần so năm 2019 và gấp 8 lần so với năm đầu tiên. 

Vú sữa là một trong những loại trái cây được xếp vào sản phẩm đặc sản trong việc quy hoạch phát triển cây ăn trái của tỉnh Sóc Trăng. Ngoài các giống vú sữa thường, hiện nay Sóc Trăng có trái vú sữa tím xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong nhiều năm qua, góp phần tăng thu nhập cho nhà vườn.

{keywords}
Vú sữa tím của Sóc Trăng xuất khẩu sang Mỹ tăng gấp 8 lần

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh Sóc Trăng có 1.900ha diện tích vú sữa, đây là con số tương đối lớn so với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và cũng là tiềm năng, lợi thế của tỉnh ven biển.

Hiện nay, tỉnh đã hỗ trợ nhà vườn liên kết cùng doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ trái vú sữa tím, vú sữa lò rèn sang các thị trường khó tính.

Theo đó, năm 2020 - 2021, tỷ trọng xuất khẩu vú sữa củaSóc Trăng sang thị trường Mỹ gấp 3 lần so năm 2019 và gấp 8 lần so với năm đầu tiên.

Hiện nay, ngoài các giống vú sữa bơ, lò rèn thì tại các địa phương, tại hộ sản xuất vú sữa, qua quá trình chọn lọc tự nhiên đã xuất hiện một số loại, dòng vú sữa mới, trong đó có dòng vú sữa tím tứ quý và là dòng vú sữa có trọng lượng trái từ 300 - 600 gram, khi chín từ chóp đích chín dài lên, kéo dài đến tháng 4 mới hết mùa. 

Giống vú sữa tím tứ quý có đặc điểm sinh học rất khác biệt, dễ nhận ra so với các giống vú sữa khác là, cây lúc nào cũng ra hoa, kết trái đầy cành, cho thu hoạch trái quanh năm, chất lượng trái ngon, khi chín không có mủ. Đặc biệt, thời gian từ khi ra hoa đến thu hoạch trái khoảng 4,5 tháng, sớm hơn giống vú sữa tím thông thường khoảng 1 tháng. Năng suất cao nên sản lượng lên đến 40 tấn/ha/năm.

Được biết đây là giống vú sữa quý, hiện Sóc Trăng đang có chủ trương thanh lọc giống làm cây vú sữa đầu dòng...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, để đảm bảo trái cây của tỉnh sẵn sàng phục vụ thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, quảng bá sản phẩm đầu ra cho các loại trái cây như xoài, nhãn, bưởi…

Để vú sữa tím tứ quý giữ được thị trường đầy tiềm năng như Mỹ, đại diện tỉnh Sóc Trăng đề nghị HTX, THT phải tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, kỹ thuật, hướng dẫn của đơn vị chuyên môn và doanh nghiệp. Ngoài ra các sở, ngành liên quan và địa phương cần phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp theo dõi quá trình canh tác trái vú sữa tím tại THT, HTX để sản phẩm chất lượng hơn.

Ở Sóc Trăng, hiện nay, huyện Kế Sách là nơi có diện tích trồng vú sữa hơn 1.800 ha, chủ yếu là giống vú sữa tím tập trung tại các xã: Xuân Hòa, Trinh Phú, Ba Trinh. Diện tích cho trái khoảng 1.600 ha, sản lượng 48.000 tấn/năm.

Trong đó, diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP là 92,8 ha. Đã đăng ký 18 mã số vùng với diện tích 125,5 ha của 140 nông hộ là thành viên của các HTX tại các vùng trồng vú sữa tập trung. Đặc biệt, sản phẩm vú sữa tím của HTX Nông nghiệp Trinh Phú được xếp hạng OCOP 4 sao.

Trong niên vụ 2020 - 2021, các HTX đã cung ứng gần 50 tấn vú sữa cho thị trường trong nước với chất lượng cao.  

Cũng trong niên vụ 2020 - 2021, vú sữa tím Kế Sách xuất khẩu tăng gần gấp 2 lần so với niên vụ trước, đạt hơn 156 tấn.

Năm 2021 là niên vụ thứ 3 vú sữa tím của huyện Kế Sách tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Singapore. 

Tại thị trường trong nước, vú sữa tím tứ quý của Sóc Trăng được rao bán trên các sàn giao dịch điện tử có giá 70.000 đồng/kg.

H.Yến

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.