Đặc sản "tiến Vua" giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ

Thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều hàng quán đóng cửa dẫn đến không xuất bán được khiến giá cá lăng giảm mạnh.

Cá lăng là đặc sản của các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ. Với vị ngon đặc trưng, loại cá này được dùng để cung tiến cho các vua chúa ngày xưa.

Cá lăng có 3 loại, cá lăng đuôi đỏ giá khoảng 270.000 - 500.000 đồng/kg, cá lăng vàng có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/kg, cá lăng chấm có giá khoảng 120.000 đồng/kg. Các lăng nuôi lồng bè trên sông thường có giá rẻ hơn một chút.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội khiến nhu cầu thủy sản giảm mạnh kéo theo giá bán của loại đặc sản này cũng lao dốc bởi không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện, giá cá lăng chỉ còn 60.000 đồng/kg. Tại chợ mạng, giá cá lăng dao động từ 85.000 đồng/kg đến 115.000 đồng/kg tùy địa chỉ bán, có trọng lượng từ hơn 3 - 4kg một con tươi sống. Nếu khách cần làm sạch chia thành các khúc nhỏ để về chế biến luôn thì mất thêm 20.000 đồng tiền phí.

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 1.

Cá lăng đuôi đỏ cho giá trị kinh tế cao.

Chia sẻ trên tờ báo Hải Dương, các hộ nuôi cá lồng ở Nam Sách, TP Hải Dương cho hay, giá bán cá lăng đang giảm mạnh, hiện chỉ còn 57.000 - 58.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi lồng cá 5 tấn, người nuôi lỗ khoảng 50 triệu đồng/lồng cá.

Trong khi đó, trên tờ Dân Việt, ôngĐinh Văn Linh, Giám đốc HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Bình Thanh, thuộc xã Bình Thanh, huyện Cao Phong (Hòa Bình) chia sẻ: "Giá thức ăn cho cá đã tăng "chóng mặt" từ 240.000 đồng/bao 25kg (năm 2020) lên 320.000 đồng/bao 25kg như hiện nay khiến nhiều hộ nuôi cá lồng kiệt quệ về vốn.

Hiện nay giá cá vẫn đang ở mức thấp chưa từng thấy, loại cá đặc sản như cá lăng, cá chiên cũng không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện nay, gia đình tôi cũng đang có 20 lồng cá, thả nuôi cá chiên và lăng. Tuy nhiên, từ năm 2020 tới nay do dịch Covid-19, giá cá đặc sản này giảm mạnh. Trái ngược, giá thức ăn cho cá tăng cao nên ước tính thua lỗ khoảng 100 triệu đồng. Hiện còn khoảng 7 tấn cá chưa bán được".

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 2.

Cá lăng có thể chế biến thành nhiều loại đồ ăn khác nhau.

Cá lăng thuộc loại cá da trơn, xuất xứ từ khu vực châu Á và châu Phi. Cá có kích thước lớn, có con lên đến 1,5m chiều dài, nặng 10 - 30kg. Đây là loại cá không có xương dăm, thịt cá thơm ngon và ngọt, không bị bở, giàu dinh dưỡng. Loại cá này rất được ưa chuộng, đặc biệt là các quán ăn, nhà hàng.

Cá có thể chế biến nhiều món ngon như lẩu cá lăng, gỏi cá lăng, cá lăng kho tiêu, cá lăng om chuối đậu, chả cá lăng...

Hiện trên thị trường ngoài cá lăng nuôi, đánh bắt tại Việt Nam thì còn có cá lăng của Trung Quốc. Cá lăng Việt Nam thì thịt chắc hơn, thơm hơn rất nhiều do được nuôi ở môi trường sông có dòng nước, cá rất khỏe. Trong khi đó, cá lăng Trung Quốc thường có trọng lượng 4-6 kg.

Khi phơi cá lăng sông Việt Nam và cá lăng Trung Quốc dưới nắng, cá Trung Quốc sẽ chảy nước ra rất nhiều và teo tóp lại. Đặc biệt, về giá thành, cá lăng Trung Quốc thường rẻ hơn so với cá Việt Nam.

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau khi các đặc sản như vải thiều Bắc Giang, vải thiều Thanh Hà, mận Sơn La, bơ Đắc Lắc, bưởi da xanh Bến Tre, nho xanh Ninh Thuận, sầu riêng Ri6 Trà Vinh, thì hiện, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên cũng lên sàn thương mại điện tử.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị/CafeF

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.