Đặc sản "tiến Vua" giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ

Thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều hàng quán đóng cửa dẫn đến không xuất bán được khiến giá cá lăng giảm mạnh.

Cá lăng là đặc sản của các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ. Với vị ngon đặc trưng, loại cá này được dùng để cung tiến cho các vua chúa ngày xưa.

Cá lăng có 3 loại, cá lăng đuôi đỏ giá khoảng 270.000 - 500.000 đồng/kg, cá lăng vàng có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/kg, cá lăng chấm có giá khoảng 120.000 đồng/kg. Các lăng nuôi lồng bè trên sông thường có giá rẻ hơn một chút.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội khiến nhu cầu thủy sản giảm mạnh kéo theo giá bán của loại đặc sản này cũng lao dốc bởi không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện, giá cá lăng chỉ còn 60.000 đồng/kg. Tại chợ mạng, giá cá lăng dao động từ 85.000 đồng/kg đến 115.000 đồng/kg tùy địa chỉ bán, có trọng lượng từ hơn 3 - 4kg một con tươi sống. Nếu khách cần làm sạch chia thành các khúc nhỏ để về chế biến luôn thì mất thêm 20.000 đồng tiền phí.

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 1.

Cá lăng đuôi đỏ cho giá trị kinh tế cao.

Chia sẻ trên tờ báo Hải Dương, các hộ nuôi cá lồng ở Nam Sách, TP Hải Dương cho hay, giá bán cá lăng đang giảm mạnh, hiện chỉ còn 57.000 - 58.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi lồng cá 5 tấn, người nuôi lỗ khoảng 50 triệu đồng/lồng cá.

Trong khi đó, trên tờ Dân Việt, ôngĐinh Văn Linh, Giám đốc HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Bình Thanh, thuộc xã Bình Thanh, huyện Cao Phong (Hòa Bình) chia sẻ: "Giá thức ăn cho cá đã tăng "chóng mặt" từ 240.000 đồng/bao 25kg (năm 2020) lên 320.000 đồng/bao 25kg như hiện nay khiến nhiều hộ nuôi cá lồng kiệt quệ về vốn.

Hiện nay giá cá vẫn đang ở mức thấp chưa từng thấy, loại cá đặc sản như cá lăng, cá chiên cũng không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện nay, gia đình tôi cũng đang có 20 lồng cá, thả nuôi cá chiên và lăng. Tuy nhiên, từ năm 2020 tới nay do dịch Covid-19, giá cá đặc sản này giảm mạnh. Trái ngược, giá thức ăn cho cá tăng cao nên ước tính thua lỗ khoảng 100 triệu đồng. Hiện còn khoảng 7 tấn cá chưa bán được".

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 2.

Cá lăng có thể chế biến thành nhiều loại đồ ăn khác nhau.

Cá lăng thuộc loại cá da trơn, xuất xứ từ khu vực châu Á và châu Phi. Cá có kích thước lớn, có con lên đến 1,5m chiều dài, nặng 10 - 30kg. Đây là loại cá không có xương dăm, thịt cá thơm ngon và ngọt, không bị bở, giàu dinh dưỡng. Loại cá này rất được ưa chuộng, đặc biệt là các quán ăn, nhà hàng.

Cá có thể chế biến nhiều món ngon như lẩu cá lăng, gỏi cá lăng, cá lăng kho tiêu, cá lăng om chuối đậu, chả cá lăng...

Hiện trên thị trường ngoài cá lăng nuôi, đánh bắt tại Việt Nam thì còn có cá lăng của Trung Quốc. Cá lăng Việt Nam thì thịt chắc hơn, thơm hơn rất nhiều do được nuôi ở môi trường sông có dòng nước, cá rất khỏe. Trong khi đó, cá lăng Trung Quốc thường có trọng lượng 4-6 kg.

Khi phơi cá lăng sông Việt Nam và cá lăng Trung Quốc dưới nắng, cá Trung Quốc sẽ chảy nước ra rất nhiều và teo tóp lại. Đặc biệt, về giá thành, cá lăng Trung Quốc thường rẻ hơn so với cá Việt Nam.

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau khi các đặc sản như vải thiều Bắc Giang, vải thiều Thanh Hà, mận Sơn La, bơ Đắc Lắc, bưởi da xanh Bến Tre, nho xanh Ninh Thuận, sầu riêng Ri6 Trà Vinh, thì hiện, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên cũng lên sàn thương mại điện tử.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị/CafeF

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.