Đặc sản "tiến Vua" giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ

Thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều hàng quán đóng cửa dẫn đến không xuất bán được khiến giá cá lăng giảm mạnh.

Cá lăng là đặc sản của các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ. Với vị ngon đặc trưng, loại cá này được dùng để cung tiến cho các vua chúa ngày xưa.

Cá lăng có 3 loại, cá lăng đuôi đỏ giá khoảng 270.000 - 500.000 đồng/kg, cá lăng vàng có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/kg, cá lăng chấm có giá khoảng 120.000 đồng/kg. Các lăng nuôi lồng bè trên sông thường có giá rẻ hơn một chút.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội khiến nhu cầu thủy sản giảm mạnh kéo theo giá bán của loại đặc sản này cũng lao dốc bởi không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện, giá cá lăng chỉ còn 60.000 đồng/kg. Tại chợ mạng, giá cá lăng dao động từ 85.000 đồng/kg đến 115.000 đồng/kg tùy địa chỉ bán, có trọng lượng từ hơn 3 - 4kg một con tươi sống. Nếu khách cần làm sạch chia thành các khúc nhỏ để về chế biến luôn thì mất thêm 20.000 đồng tiền phí.

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 1.

Cá lăng đuôi đỏ cho giá trị kinh tế cao.

Chia sẻ trên tờ báo Hải Dương, các hộ nuôi cá lồng ở Nam Sách, TP Hải Dương cho hay, giá bán cá lăng đang giảm mạnh, hiện chỉ còn 57.000 - 58.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi lồng cá 5 tấn, người nuôi lỗ khoảng 50 triệu đồng/lồng cá.

Trong khi đó, trên tờ Dân Việt, ôngĐinh Văn Linh, Giám đốc HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Bình Thanh, thuộc xã Bình Thanh, huyện Cao Phong (Hòa Bình) chia sẻ: "Giá thức ăn cho cá đã tăng "chóng mặt" từ 240.000 đồng/bao 25kg (năm 2020) lên 320.000 đồng/bao 25kg như hiện nay khiến nhiều hộ nuôi cá lồng kiệt quệ về vốn.

Hiện nay giá cá vẫn đang ở mức thấp chưa từng thấy, loại cá đặc sản như cá lăng, cá chiên cũng không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện nay, gia đình tôi cũng đang có 20 lồng cá, thả nuôi cá chiên và lăng. Tuy nhiên, từ năm 2020 tới nay do dịch Covid-19, giá cá đặc sản này giảm mạnh. Trái ngược, giá thức ăn cho cá tăng cao nên ước tính thua lỗ khoảng 100 triệu đồng. Hiện còn khoảng 7 tấn cá chưa bán được".

Đặc sản tiến Vua giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ - Ảnh 2.

Cá lăng có thể chế biến thành nhiều loại đồ ăn khác nhau.

Cá lăng thuộc loại cá da trơn, xuất xứ từ khu vực châu Á và châu Phi. Cá có kích thước lớn, có con lên đến 1,5m chiều dài, nặng 10 - 30kg. Đây là loại cá không có xương dăm, thịt cá thơm ngon và ngọt, không bị bở, giàu dinh dưỡng. Loại cá này rất được ưa chuộng, đặc biệt là các quán ăn, nhà hàng.

Cá có thể chế biến nhiều món ngon như lẩu cá lăng, gỏi cá lăng, cá lăng kho tiêu, cá lăng om chuối đậu, chả cá lăng...

Hiện trên thị trường ngoài cá lăng nuôi, đánh bắt tại Việt Nam thì còn có cá lăng của Trung Quốc. Cá lăng Việt Nam thì thịt chắc hơn, thơm hơn rất nhiều do được nuôi ở môi trường sông có dòng nước, cá rất khỏe. Trong khi đó, cá lăng Trung Quốc thường có trọng lượng 4-6 kg.

Khi phơi cá lăng sông Việt Nam và cá lăng Trung Quốc dưới nắng, cá Trung Quốc sẽ chảy nước ra rất nhiều và teo tóp lại. Đặc biệt, về giá thành, cá lăng Trung Quốc thường rẻ hơn so với cá Việt Nam.

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau vải thiều, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên lên sàn điện tử

Sau khi các đặc sản như vải thiều Bắc Giang, vải thiều Thanh Hà, mận Sơn La, bơ Đắc Lắc, bưởi da xanh Bến Tre, nho xanh Ninh Thuận, sầu riêng Ri6 Trà Vinh, thì hiện, đặc sản tiến vua nhãn lồng Hưng Yên cũng lên sàn thương mại điện tử.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị/CafeF

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.