Đà Nẵng: Phụ huynh trường Trần Cao Vân "tố" hiệu trưởng những gì?

Sau khi Infonet đưa tin Ban đại diện phụ huynh học sinh có đơn kiến nghị làm rõ chuyện lạm thu và những khuất tất liên quan đến việc chi tiêu tiền ăn, tiền học... của học sinh tại trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng), nhiều bạn đọc đã đánh giá đây là "chuyện lạ"!

"Chuyện lạ"?

Sau khi đọc bài "Đà Nẵng: Ban đại diện phụ huynh "tố" hiệu trưởng!" đăng trên Infonet ngày 9/10, nhiều bạn đọc đã gọi điện, gửi email cho rằng, lâu nay vấn nạn lạm thu trong nhiều trường học ở Đà Nẵng cũng như nhiều nơi khác hầu như đều "núp" dưới chiêu bài "tự nguyện", "thoả thuận" thông qua cái gọi là sự "vận động" của Ban đại diện phụ huynh học sinh (PHHS). 

Vì thế, điều khiến nhiều bạn đọc cảm thấy "lạ" là người "đứng mũi chịu sào" trong lá đơn có hàng loạt chữ ký của PHHS trường tiểu học Trần Cao Vân phản ảnh, kiến nghị làm rõ chuyện lạm thu trong năm học 2013 - 2014 và nhiều vấn đề nghi vấn có khuất tất khác liên quan đến sự chỉ đạo của hiệu trưởng trường này lại chính là ông Trưởng ban Bùi Văn Sỹ cùng đại đa số các thành viên trong Ban đại diện PHHS của nhà trường!

Càng lạ hơn khi chuyện Ban đại diện PHHS bất bình lên tiếng lại xảy ra tại trường tiểu học Trần Cao Vân vốn được xem là trường điểm, chất lượng cao không chỉ của quận Thanh Khê mà còn của Đà Nẵng. Không ít PH từng phải chạy vạy đủ đường mới đưa được con em vào học tại ngôi trường nằm giữa trung tâm TP này (nhất là với các HS trái tuyến). Vậy thì tại sao nay họ lại đồng thanh lên tiếng phản đối, dù rằng chuyện rất "nhãn tiền" là có thể... chính con em họ phải gánh chịu hậu quả?

Theo ông Bùi Văn Sỹ, thực ra bản thân ông cũng như nhiều PHHS trước khi ký tên vào đơn kiến nghị cũng rất phân vân về những "hậu quả" có thể xảy đến cho con em mình sau này. Nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, họ thấy cần phải lên tiếng, trước hết là để bảo vệ con em mình cũng là bảo vệ HS trong toàn trường, sau nữa là để bảo vệ uy tín về lâu dài của một ngôi trường vốn từ trước đến nay được đánh giá cao chứ hầu như chưa bị điều tiếng gì! 

Đà Nẵng: Phụ huynh trường Trần Cao Vân
Bữa cơm trưa 8/10 của các HS bán trú trường tiểu học Trần Cao Vân mà ông Bùi Văn Sỹ ghi lại và bày tỏ sự bức xúc

Từ bữa cơm trưa 8/10...

Theo đơn kiến nghị được gửi đến các cấp, ngành hữu quan của TP Đà Nẵng, quận Thanh Khê cũng như các cơ quan báo chí thì một trong những vấn đề khiến nhiều PHHS trường tiểu học Trần Cao Vân bức xúc chính là việc hiệu trưởng trường này, bà Vương Thị Vân, yêu cầu bảo vệ cấm PHHS "không được vào trường với bất kỳ lý do gì trong thời gian các cháu HS bán trú ăn trưa ở trường". Họ đặt câu hỏi: "Việc làm đó có mục đích gì?".

Ông Bùi Văn Sỹ cho biết, các năm trước trường này đều có Ban kiểm tra chất lượng, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm bán trú với sự tham gia của Ban đại diện PHHS. Nhưng năm học 2013 - 2014, nhà trường không thành lập Ban này. "Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với hiệu trưởng nhưng không được chấp nhận. Vì vậy nhiều PH đã bức xúc, yêu cầu tôi phải vào trường kiểm tra thực tế bữa ăn. Trưa ngày 8/10 tôi đã tới xem và thật sự rất bức xúc, thất vọng khi thấy các con nhỏ loay hoay bên bát cơm vô cùng đạm bạc, nhìn nhau quá tội nghiệp!" - ông Bùi Văn Sỹ nói.

"Chúng nhìn nhau rồi nhìn vào phần thức ăn như cố cho xong việc. 1 miếng cá thu nhỏ kho nghệ và 1 bát canh đậu khuôn cà chua lỏng lẻo, không gợn chút tôm, thịt gì cả cho 4 cháu. Tôi giận quá, tiến thẳng vào bếp, đọc bảng công khai phần ăn trong ngày 8/10. Thật thông tưởng tượng nổi vì đó là một danh mục thật hoàn hảo, đầy đủ dưỡng chất và vitamin gồm cá thu sốt cà, canh đậu khuôn cà chua thịt bò và cải ngọt xào thịt nạc. Món bữa lỡ là bánh batiso 6.000 đồng/cái, nhưng thực tế các cô nhà bếp đang gói ghém bánh ram chỉ 2.000 đồng/cái!" - ông Bùi Văn Sỹ viết trong đơn kiến nghị. 

Đà Nẵng: Phụ huynh trường Trần Cao Vân
Theo thực đơn hàng tuần thì bữa lỡ ngày 8/10, các cháu HS được ăn bánh batiso...

Kèm theo đơn kiến nghị, ông Bùi Văn Sỹ còn gửi một số hình ảnh và video clip mà ông ghi lại về bữa ăn trưa 8/10 của các lớp bán trú trường tiểu học Trần Cao Vân. Ông bày tỏ: "Buổi sáng các cháu phải có mặt tại trường lúc 6g45 nên đa số chỉ ăn qua loa cho xong. Do đó, bữa ăn trưa là bữa ăn chính trong ngày của các cháu. Chúng tôi kỳ vọng biết bao vào suất ăn đủ dinh dưỡng của nhà trường để yên tâm giao phó con em mà đi làm. Nhưng những gì đã chứng kiến khiến chúng tôi vô cùng bàng hoàng, nghi ngại đến sự an toàn và tương lai con trẻ khi chúng được chăm nom như thế!".

Cũng theo đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS trường tiểu học Trần Cao Vân, trong tháng 9, nhà trường thu tiền ăn của HS bán trú (gồm 21 lớp với 555 HS khối lớp 2 - 3 và 300 HS khối lớp 1 - PV) với mức thu 658.000 đồng/tháng/HS. Việc thu tiền được tính từ ngày 1, nhưng đến ngày 9 mới bắt đầu tổ chức cho HS học bán trú và ăn trưa. Ngoài ra trong tháng này còn có 2 ngày nghỉ học do bão lụt. Nhưng khi quyết toán tiền ăn tháng 9, nhà trường chỉ trả lại cho HS 144.000 đồng (tương đương với 6 ngày ăn) là không hợp lý.

Đến nhiều chuyện bất thường khác

Theo đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS trường tiểu học Trần Cao Vân, hiệu trưởng Vương Thị Vân đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp thu mỗi HS 5.000 đồng/tháng để nhà trường tổ chức khảo sát hàng tháng đối với hai môn Toán và Tiếng Việt, trong khi chi phí để photocoppy 2 tờ giấy A4 chỉ khoảng 1.000 đồng. Chưa kể việc thu tiền này hoàn toàn không có biên lai. 

Đà Nẵng: Phụ huynh trường Trần Cao Vân
nhưng thực tế là nhân viên nhà bếp lại chuẩn bị bánh ram cho các cháu (Ảnh do ông Bùi Văn Sỹ cung cấp)

"Nhà trường tự thu mà chưa thông qua ý kiến của Hội PHHS. Trong lúc Bộ GD-ĐT chỉ đạo giảm tải nội dung, dạy nhẹ nhàng đối với HS (như không chấm điểm HS lớp 1 - PV) thì nhà trường lại làm ngược lại, gây áp lực nặng nề cho các em. Ngoài ra, khảo sát trong giờ chính khoá thì con em chúng tôi không được học hai tiết chính khoá theo thời khoá biểu. Đây là việc vi phạm đến chương trình học tập của các cháu!" - đơn kiến nghị viết.

Lá đơn cũng cho hay, tại hội nghị công nhân viên chức của trường đầu năm học này, hiệu trưởng Vương Thị Vân yêu cầu Ban đại diện PHHS vận động PH các lớp có HS học 2 buổi/ngày để thu từ 25.000 - 30.000 đồng trả thêm cho giáo viên dạy buổi thứ 2 thừa tiết. Theo ông Bùi Văn Sỹ, điều này không đúng quy định của UBND TP Đà Nẵng nghiêm cấm các trường thu tiền của PH để trả cho giáo viên dạy buổi thứ 2 trong ngày.

Ngoài ra, trong đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS trường tiểu học Trần Cao Vân còn nêu lại đơn kiến nghị của ông Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Ban đại diện PHHS lớp 4/2, được gửi cho Hiệu trưởng, Trưởng Ban đại diện PHHS nhà trường hôm 7/10 về việc trường tổ chức dạy bán trú bồi dưỡng HS giỏi lớp 4 - 5 và thu của mỗi em 200.000 đồng nói là để mua dụng cụ. 

Đà Nẵng: Phụ huynh trường Trần Cao Vân
Bà Vương Thị Vân, hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân tuyên bố "đã có trong tay bằng chứng đây là việc làm vu khống của một PH, mục đích là phá danh dự của tôi"! (Ảnh: HC)

Theo ông Đỗ Xuân Sơn, Ban đại diện PHHS lớp 4/2 đã có ý kiến về khoản thu này tại đại hội Hội PHHS toàn trường nhưng Hiệu trưởng trả lời chưa thấu đáo. Hiện lớp học đã tổ chức hơn 1 tháng nhưng các cháu bán trú lớp 4/2 vẫn chưa được trang bị các đồ dùng cá nhân tối thiểu như ly uống nước (cả lớp dùng chung 4 cái ly), khăn lau mặt (các cháu rửa mặt sau khi ăn và thức dậy thì chỉ chờ mặt khô tự nhiên), bàn chải đánh răng... khiến các PH rất lo lắng việc vệ sinh cá nhân cho các cháu.

Kết thúc lá đơn kiến nghị dài 4 trang, Ban đại diện PHHS trường tiểu học Trần Cao Vân nêu rõ: "Chúng tôi khẩn khoản đề nghị các cơ quan chức năng, ban ngành tích cực vào cuộc, kiểm tra việc thu chi cơ sở vật chất bán trú, đối chiếu thực đơn thực tế do cô tiếp phẩm phụ trách và thực đơn của kế toán, hiệu trưởng quản lý.. nhằm bảo vệ quyền lợi của các em HS khi mà trường tiểu học Trần Cao Vân đang có hiện tượng làm trái với sự chỉ đạo của ngành!".

Như đã nêu ở bài trước, các nội dung kiến nghị kể trên đã được phóng viên của 11 cơ quan báo chí đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng nêu lại với bà Vương Thị Vân, hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân trong buổi làm việc trưa 9/10. Vừa nghe xong, chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, bà Vương Thị Vân lập tức tuyên bố "đã có trong tay bằng chứng đây là việc làm vu khống của một PH, mục đích là phá danh dự của tôi"!

Vậy bà hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân đã chứng minh đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS nhà trường vu khống bà như thế nào? Infonet sẽ tiếp tục chuyển thông tin đến bạn đọc trong bài sau.

HẢI CHÂU

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !