Đà Nẵng: Phạt cho tồn tại, chủ đầu tư không ngại vi phạm!

“Đặc biệt là còn tình trạng phạt và cho tiếp tục tồn tại nên các chủ đầu tư lợi dụng để cố tình sai phạm!” – ông Tô Hùng, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh sau khi giám sát công tác quản lý sau cấp phép xây dựng các dự án trên địạ bàn TP

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư không đúng quy định của luật chuyên ngành

Ngày 4/12, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho hay vừa có báo cáo 125/BC-HĐND về kết quả giám sát công tác quản lý sau cấp phép xây dựng các dự án trên địa bàn TP. Trong đó tập trung đánh giá công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, cấp phép kinh doanh có điều kiện, cấp phép hoạt động du lịch, lữ hành, chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC tại các dự án trên địa bàn.

Nhiều khách sạn ở Đà Nẵng hoán đổi công năng công trình không tuân thủ đúng giấy phép được cấp. Nhiều nơi biến tầng hầm để xe thành khu giặt ủi, chế biến thực phẩm... (Ảnh: HC)

Qua giám sát về tính pháp lý của các văn bản, quy định liên quan đến cấp phép và quản lý sau cấp phép xây dựng, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng nhận thấy, các quy định liên quan đến cấp phép xây dựng và công nhận chuẩn sao của các cơ sở lưu trú chưa thống nhất về tiêu chuẩn nên tồn tại nhiều bất cập, thậm chí tạo cơ hội cho các chủ đầu tư cố tình sai phạm.

Việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư rút ngắn thời gian xin phép theo Công văn 8702/UBND-SXD ngày 21/10/2016 đảm bảo đúng Thông tư 15/2016/TT-BXD ngày 30/9/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn cấp phép xây dựng; có tính đồng thuận giữa các ngành liên quan và tạo điều kiện rút ngắn thủ tục cấp phép xây dựng.

“Tuy nhiên, quá trình triển khai Công văn 8702/UBND-SXD phát sinh nhiều bất cập, nhất là tính tuân thủ của chủ đầu tư khi thực hiện quy định này không nghiêm, dẫn đến tình trạng nhiều công trình khởi công khi chưa có giấy phép PCCC và kể cả đánh giá tác động môi trường (ĐMT). Qua xem xét tính pháp lý thì nội dung công văn này không đảm bảo các quy định của các Luật chuyên ngành có liên quan” – ông Tô Hùng, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng nêu rõ.

Cụ thể, Công văn 8702/UBND-SXD không đảm bảo quy định tại Điểm d, Khoản 2 Điều 25 Luật bảo vệ môi trường: “Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM là căn cứ để cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng”; cũng không đảm bảo quy định tại Khoản 7 Điều 15 Nghị định 79/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC: “Kết quả thẩm duyệt thiết về về PCCC là một trong những căn cứ để xem xét, phê duyệt dự án và cấp phép xây dựng”.

Nhiều quy định không có tính thực tế

Cũng theo Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, quá trình triển khai thực hiện đánh giá nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chuẩn phục vụ trên địa bàn TP theo Quyết định 3198/QĐ-UBND ngày 23/5/2016 của UBND TP Đà Nẵng là không chặt chẽ, không xem xét đầy đủ các điều kiện thực tế đảm bảo đúng quy định mà chỉ căn cứ vào các giấy chứng nhận liên quan các lĩnh vực PCCC, an toàn thực phẩm để chấm điểm và công nhận.

“Ngoài ra, một số tiêu chí đặt ra thiếu tính định lượng, không có cơ sở để đánh giá hay thậm chí không có tính thực tế, như “Địa điểm kinh doanh cố định, vị trí thuận lợi được sử dụng hợp pháp; Có bố trí nơi đỗ xe an toàn cho khách, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe; Sử dụng các thiết bị chế biến và bảo quản thực phẩm chất lượng tốt, an toàn, thân thiện môi trường…” – ông Tô Hùng cho hay.

Cùng với đó, việc cấp phép hoạt động các cơ sở kinh doanh từ các công trình chuyển đổi công năng, chủ yếu là nhà ở thành cơ sở kinh doanh, không đảm bảo các quy định về PCCC, chỗ đậu đỗ xe cho khách và không tuân thủ các quy định của các luật chuyên ngành có liên quan. Cụ thể là Khoản 12 Điều 6 Luật Nhà ở nghiêm cấm sử dụng nhà ở riêng lẻ vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, sinh hoạt của khu dân cư mà không tuân thủ các quy định của luật về điều kiện kinh doanh.

Hay Khoản a, Điều 8, Mục 4, Phần 2 Thông tư 04/2008/TT-BXD ngày 20/2/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý đường đô thị có quy định: Sử dụng lòng đường đô thị làm nơi để xe phải bảo đảm các yêu cầu sau: “Không gây cản trở cho các phương tiện giao thông; không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và các hoạt động bình thường của tổ chức, hộ gia đình hai bên đường phố”. Thế nhưng thực tế cấp phép kinh doanh hầu như không xem xét đến nội dung này, gây bức xúc cho cử tri TP.

“Thủ thuật” rút bớt tiện ích công cộng của các chủ đầu tư

Qua 10 buổi kiểm tra thực tế tại một số khách sạn, chung cư, nhà hàng trên địa bàn, đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng tiếp tục nhận thấy còn nhiều tồn tại trong công tác quản lý, khai thác các công trình sau cấp phép. Theo đó, hầu hết các khách sạn, nhà hàng không đảm bảo chỗ đậu đỗ xe theo quy định. Các khách sạn Nesta, Trường Sơn Tùng, Luxtery… thẩm duyệt PCCC chưa đảm bảo đã đưa vào khai thác, sử dụng.

Nhiều cơ sở dịch vụ hoán đổi công năng công trình không tuân thủ đúng giấy phép được cấp. Đơn cử nhà hàng White Swan 2: Tầng hầm xây dựng thêm khu giặt ủi, bếp nấu, phòng làm việc, siêu thị mi ni… Các khách sạn Nesta, Trường Sơn Tùng, Ocean Haven…: Hồ bơi thành nhà hàng, khu kỹ thuật thành khu hội thảo… Phần lớn các khách sạn vi phạm về khoản lùi ram dốc, bậc tam cấp. Các khách sạn Nesta, Luxtary… xây thêm tầng, nâng tầng. Các khách sạn 7 Seven, Sekong, Paracel xây thêm chức năng ngoài hạng mục được cấp phép...

Cùng với đó, tình trạng chủ đầu tư dự án xin cấp phép xây dựng công trình không đúng với mục đích khai thác, sử dụng diễn ra khá phổ biến. Cụ thể như hồ sơ thiết kế xin cấp phép xây dựng nhà ở nhưng thực tế triển khai xây dựng sai lệch thiết kế ban đầu, khai thác sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Hồ sơ thiết kế xin cấp phép có số phòng khách sạn ít để tránh những ràng buộc khắt khe trong cấp phép xây dựng nhưng thực tế là xây nhiều phòng hơn để nâng hạng sao…

Đặc biệt, trên địa bàn Đà Nẵng đang có tình trạng xin điều chỉnh thiết kế từ căn hộ chung cư sang căn hộ du lịch. Như Khu phức hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Golden Square điều chỉnh khối chung cư 36 tầng sang condotel (416 căn); dự án Tổ hợp Ánh Dương – Soleil Đà Nẵng xin điều chỉnh hoàn toàn 2.547 căn hộ chung cư thành 3.252 căn hộ condotel.

Theo ông Tô Hùng, việc xin điều chỉnh này là để giảm bớt diện tích mà nhà đầu tư cần phải đảm ứng cho các tiện ích công cộng (chỗ đỗ xe, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng…) trong khi chưa có quy chuẩn về thiết kế, thẩm tra cũng như quy định cụ thể nào liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh, quản lý cư trú của loại hình ở theo kiểu căn hộ du lịch. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhận thấy bất cập này nhưng chưa có giải pháp khắc phục kịp thời!

Kiểm tra nhiều nhưng phát hiện, xử lý chưa nghiêm minh

Bên cạnh đó, báo cáo giám sát của Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng chỉ rõ, việc phối hợp giữa các sở, ngành chưa chặt chẽ trong việc cấp phép, nhất là các điều kiện để được cấp phép xây dựng không được chú trọng; chủ quan, buông lỏng trong quản lý của địa phương dẫn đến nhiều sai phạm của các cơ sở kinh doanh sau cấp phép; xây dựng cơ nới, chuyển đổi công năng không phù hợp với các quy định hiện hành.

Việc kiểm tra sau cấp phép xây dựng chưa thường xuyên, phủ kín. Thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương trong hoạt động cấp phép, xử lý vi phạm và kiểm tra giám sát sau cấp phép. Công tác quản lý hoạt động cấp phép và sau cấp phép trên địa bàn quận, phường còn lỏng lẻo, chưa phát huy đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Nhiều chủ đầu tư trong quá trình xây dựng không tuân thủ đúng nội dung giấy phép được cấp; khi đưa vào sử dụng đã cơ nới, mở rộng thêm diện tích để sử dụng cho các mục đích kinh doanh khác. Trong khi đó, hàng năm có nhiều đoàn kiểm tra doanh nghiệp, chủ đầu tư nhưng việc phát hiện, xử lý vi phạm sau cấp phép chưa kịp thời, nghiêm minh.

“Đặc biệt là còn tình trạng phạt và cho tiếp tục tồn tại nên các chủ đầu tư lợi dụng cơ hội này để cố tình sai phạm!” – ông Tô Hùng nhấn mạnh. Các trường hợp thuộc diện này được Ban Đô Thị HĐND TP Đà Nẵng chỉ ra là công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh, Khu phức hợp Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại lô A1.12 đến A1.17 đường Như Nguyệt, Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast…

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.