Đà Nẵng: Ngư dân hành nghề lưới vây trúng mùa cá ngừ

Ngày 27/10, Chi cục Thủy sản Đà Nẵng cho hay, trên vùng biển miền Trung, nhất là tại các ngư trường truyền thống của ngư dân như Hoàng Sa, giữa Hoàng Sa và Trường Sa, cá ngừ xuất hiện dày đã tạo thuận lợi cho các tàu lưới vây tập trung đánh bắt.

Theo Chi cục Thủy sản Đà Nẵng, từ đầu tháng 9 đến nay, các tàu hành nghề lưới vây của ngư dân TP đều đạt sản lượng khai thác bình quân từ 10-14 tấn/tàu/chuyến, trong đó phần lớn là cá ngừ sọc dưa, ngừ vây vàng, ngừ mắt to, doanh thu đạt 180-250 triệu/tàu/chuyến. Cá biệt tàu cá ĐNa-90426-TS của chủ tàu Võ Thị Hải (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) từ tháng 9 đến nay đi khai thác được 03 chuyến biển với tổng sản lượng gần 70 tấn, doanh thu gần 1,4 tỉ đồng.

Đà Nẵng: Ngư dân hành nghề lưới vây trúng mùa cá ngừ - ảnh 1

Ngư dân Đà Nẵng trúng mùa cá ngừ.

“Sói biển” Lê Văn Chiến (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá ĐNa-90351-TS và ông Huỳnh Thư chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá ĐNa-90412-TS, để nâng cao năng lực khai thác, nhiều tàu cá nghề lưới vây ngày ở Đà Nẵng hiện đã đầu tư trang bị thêm dàn đèn công suất lớn để kết hợp khai thác ban đêm.

Theo hai thuyền trưởng giàu kinh nghiệm này, các chuyến biển vừa qua cá ngừ đứng đèn nhiều nên phần lớn sản lượng khai thác của các tàu đều là cá vây đêm, có giá bán thấp chỉ 16.000 - 18.000đ/kg (cá ngừ nhỏ loại từ 5 lạng đến 01kg). Tuy nhiên do sản lượng khai thác cao và các tàu tranh thủ khai thác thêm cá thu nhồng, dũa (vây ngày) nên đảm bảo thu nhập cho các tàu, thuyền viên.

Theo ông Lưu Quang Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đà Nẵng, sau vụ cá Nam hoạt động không hiệu quả, việc các tàu hành nghề lưới vây được mùa trong đầu vụ cá Bắc là nguồn động viên lớn cho ngư dân an tâm bám biển sản xuất.

Được biết, mới đây Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng đã tổ chức đoàn ngư dân vào học tập kinh nghiệm nghề câu cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản tại tỉnh Bình Định. Các ngư dân hai quận Sơn Trà, Liên Chiểu đã được trực tiếp học tập kỹ thuật nghề câu cá ngừ đại dương, kỹ thuật sơ chế bảo quản sau thu hoạch; tham quan Nhà máy chế biến cá ngừ đại dương xuất khẩu BIDIFISCO và hoạt động của cảng cá Quy Nhơn.

Qua đó, lãnh đạo hai Sở NN-PTNT Đà Nẵng và Bình Định, lãnh đạo cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) và cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) đã thống nhất tạo điều kiện cho ngư dân nghề câu cá ngừ đại dương của Đà Nẵng cập cảng Quy Nhơn, cảng Tam Quan để mua bán sản phẩm khai thác và dịch vụ được thuận lợi nhất.

Ông Đặng Văn Hòng, Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng cho hay, thảo luận sau chuyến đi, các ngư dân đều có nguyện vọng  muốn được học tập sâu sát cụ thể hơn nữa kỹ thuật sơ chế cá ngừ đại dương ngay trên tàu khai thác một cách thuần thục để đảm bảo chất lượng  cá xuất khẩu giá trị cao sang Mỹ, EU và Nhật.

Ngoài ra, để phát triển nghề câu cá ngừ đại dương theo hướng xuất khẩu, ngoài tàu thuyền và trang bị sẵn có, ngư dân rất mong đợi và có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo kỹ thuật, vốn sản xuất với chính sách ưu đãi để nâng cấp, lắp máy phát lạnh đông trong hầm bảo quản thủy sản, mua sắm dụng cụ sơ chế cá và các trang thiết bị máy móc phục vụ nghề câu cá ngừ đại dương khai thác dài ngày ở vùng biển xa bờ.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !