Đà Nẵng: Khao khát học sinh học hết lớp 1 đều biết bơi!

“Tôi khao khát sẽ đến lúc học sinh Đà Nẵng học hết lớp 1 đều biết bơi. Và đến hết lớp 12 thì ngoài bơi lội, các em sẽ thuần thục thêm một môn thể thao khác!” – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh nói.

Sáng 8/12, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 3 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiều đại biểu đã đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh cho biết hiệu quả thực hiện ý tưởng “mở toang các hồ bơi” trên địa bàn TP, kể cả hồ bơi của các khách sạn, nhà hàng... để phục vụ dạy bơi cho các em học sinh (HS).

Đà Nẵng: Khao khát học sinh học hết lớp 1 đều biết bơi! - ảnh 1

Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP sáng 8/12 (Ảnh: HC)

Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho hay, từ mùa hè 2016, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã phát động phong trào học bơi và các môn TDTT khác trong trường học. Điều đáng mừng là khi Sở liên hệ với các hồ bơi của các nhà hàng, khách sạn, đơn vị quân đội, công an... thì đều nhận được đồng thuận cao. 

Ngoài ra, đáp ứng chủ trương xã hội hóa, cũng đã có 2 đơn vị tư nhân đầu tư 06 bể bơi ở quận Sơn Trà và Hải Châu để tham gia dạy bơi cho HS.

“Song hành với việc mở cửa các hồ bơi nêu trên, các Trung tâm TDTT quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu cũng khẩn trương xây dựng các hồ bơi. Từ đó, theo thống kê của Sở GD-ĐT, đến cuối tháng 8/2016 đã có hơn 14.000 HS tham gia học bơi!” – ông Nguyễn Đình Vĩnh cho hay.

Ông cũng thông tin thêm, trong quá trình triển khai ý tưởng “mở cửa hồ bơi”, UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý cho ngành giáo dục trang bị 10 bể bơi tại các địa bàn khó khăn của huyện Hòa Vang, các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu. Ngoài ra, các địa phương cũng bố trí ngân sách để các hồ bơi này hoạt động liên tục trong năm.

“Đây là cơ sở rất tốt để hướng đến việc tất cả HS Đà Nẵng khi tốt nghiệp cấp tiểu học đều biết bơi. Và chúng tôi cũng khao khát là TP Đà Nẵng sẽ đổi phương án, hướng đến việc HS hết lớp 1 là biết bơi để các vị phụ huynh càng ít lo lắng hơn đối với con trẻ!” – ông Nguyễn Đình Vĩnh bày tỏ.

Theo ông, trong tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng đã thống nhất phương án để Sở GD-ĐT tiếp tục đề nghị trong năm 2017 bố trí 12 hồ bơi cho các vùng khó khăn còn lại của TP. 

Riêng các quận Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà cơ bản đã có các bể bơi được hình thành theo chủ trương xã hội hóa. Hiện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Thành Đoàn Đà Nẵng cũng đã tiếp xúc với một số mạnh thường quân và nhận được cam kết trong năm 2017 sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành giáo dục một số bể bơi cho các vùng khó khăn.

“Năm ngoái Đà Nẵng có 49 bể bơi, dự kiến hè 2017 sẽ có khoảng 65 bể bơi tham gia dạy bơi liên tục cho HS trong năm học. Sau khi dạy cho hết HS lớp 5 sẽ tiếp tục dạy HS lớp 4. Và tôi khao khát sẽ đến lúc HS Đà Nẵng hết lớp 1 đều biết bơi. Đến hết lớp 12, ngoài bơi lội, các em sẽ thuần thục thêm một môn thể thao khác. Hiện ngành giáo dục TP đang phát động dạy học TDTT theo môn tự chọn ở các trường THCS và THPT; đã có 30% số trường tổ chức một cách tự nguyện và được phụ huynh, HS hưởng ứng!” – ông Nguyễn Đình Vĩnh cho hay.

Cũng theo ông, từ thành công bước đầu thực hiện ý tưởng “mở cửa trường học trong mùa hè”, từ ngày 1/12, ngành GD-ĐT Đà Nẵng tiếp tục triển khai “mở cổng trường và sáng ánh đèn” ngoài giờ dạy học bình thường. 

Vào các buổi tối, ngày nghỉ, các trường học có thể trở thành nơi ngành y tế tiêm chủng mở rộng; nơi tất cả mọi người có thể sinh hoạt, tập thể dục, các bô môn năng khiếu, kỹ năng; nơi tổ chức dạy học thêm, bồi dưỡng văn hóa và các môn aerobic, mỹ thuật, cờ vua, cầu lông, cắm hoa, trang điểm... 

“Trường học là cơ sở của toàn xã hội và ngành giáo dục phải có ý thức, trách nhiệm phụng sự xã hội!” – ông Nguyễn Đình Vĩnh nói.

Ông cho hay, khi ngành giáo dục Đà Nẵng có chủ trương “mở cổng trường và sáng anh đèn”, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng đã cam kết sẽ hỗ trợ cho tất cả các trường tiểu học trở lên từ 1 - 2 bóng đèn cao áp nối vào hệ thống điện chiếu sáng của TP. Như vậy thì các trường học sẽ “sáng ánh đèn thực sự trong cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng!”.

Cũng từ ngày 1/12, các trường học trên địa bàn sẽ khai trương các “tủ sách mở” để các em HS “có thể với tay là lấy được sách”. Hiện đã có nhiều trường học đồng thuận thực hiện chủ trương này. 

“Chúng tôi đề nghị tất cả các trường có tủ sách mà còn khóa thì đều mở hết khóa ra. Chúng ta chấp nhận trong giai đoạn đầu có thể mất một vài cuốn sách nhưng cái lợi rất lớn là HS sẽ chủ động góp sách và đọc sách của nhau!” – Ông Nguyễn Đình Vĩnh nhấn mạnh. 

Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về dạy học 2 buổi/ngày cho HS tiểu học

Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho hay, hiện Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với tỉ lệ 95,68% HS tiểu học được học 2 buổi/ngày. 

Buổi sáng HS chỉ học tối đa 4 tiết (thay vì 5 tiết như nhiều nơi khác), còn lại chuyển sang buổi chiều cùng với dạy thêm các môn năng khiếu, âm nhạc, ngoại ngữ, mỹ thuật... 

Tuy vậy vẫn còn 4,32% số HS chưa được học 2 buổi/ngày theo chỉ tiêu HĐND TP đề ra cho năm 2016 do một số trường ở quận Cẩm Lệ, Thanh Khê khởi công chậm. Hiện các trường này đang khẩn trương xây dựng và hết năm nay, 100% HS tiểu học năm học 2016 – 2017 sẽ được học 2 buổi/ngày.

Sang năm học 2017 – 2018 dự kiến sẽ tăng thêm từ 3.000 – 3.500 HS tiểu học. Vì vậy Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh việc xã hội hóa giáo dục trên 12 lô đất đã được UBND TP phê duyệt. 

Các địa bàn quận, huyện cũng sẽ chủ động phân bổ dân cư một cách hợp lý và liên tục điều chỉnh theo từng năm chứ không cứng nhắc HS ở phường nào thì phải học trường của phường đó, dẫn tới có trường quá đông nhưng lại có trường thiếu HS.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng thông báo cho các trường dân lập, tư thục một cấp nhưng không tuyển đủ HS, còn dư nhiều phòng học, cũng như các trường trung cấp, cao đẳng nhiều năm qua không tuyển sinh được thì xây dựng đề án nâng lên thành trường ba cấp học. 

Đồng thời giao chỉ tiêu để các trường này chủ động, khi TP “căng” về một cấp học nào đó, không đủ trường lớp đáp ứng thì họ được tham gia tuyển HS để giảm áp lực đối với giáo dục công lập.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, sau các trường tiểu học, THCS trọng điểm như Phan Thanh, Phù Đổng, Trưng Vương, Hoàng Văn Thụ, Huỳnh Ngọc Huệ, Trần Văn Ơn.. bắt đầu xuất hiện tình trạng vượt sĩ số HS ở một số trường và qua giám sát của HĐND TP là do tuyển sinh trái tuyến. 

Trong năm học 2017 – 2018 sẽ tiếp tục cấm trái tuyến đối với các trường chưa đạt chỉ tiêu 100% HS học 2 buổi/ngày và chưa tuyển hết số HS trên địa bàn trường đứng chân.

HẢI CHÂU

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !