Đà Nẵng: Khẳng định có thất thu thuế nhà hàng, khách sạn, du lịch!

Đó là xác nhận của ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng sau khi báo điện tử Infonet có bài đặt vấn đề: “Đà Nẵng: Bất thường DN du lịch doanh thu cao, nộp thuế thấp?”

Như tin đã đưa, ngày 2/4, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị lần thứ 15 (mở rộng) để đánh giá tình hình công tác quý 1, bàn phương hướng nhiệm vụ quý 2/2014. Tại đây, ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng chính thức cho biết “Có một số lĩnh vực như ăn uống, nhà hàng, khách sạn, du lịch có biểu hiện thất thu thuế!”.

Đà Nẵng: Khẳng định có thất thu thuế nhà hàng, khách sạn, du lịch! - ảnh 1

Lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, khách sạn, du lịch ở Đà Nẵng có biểu hiện thất thu thuế! (Ảnh: HC)

Trước đó, trong bài “Đà Nẵng: Bất thường DN du lịch doanh thu cao, nộp thuế thấp?” đăng ngày 25/3, báo điện tử Infonet đã dẫn ra nhiều trường hợp để so sánh trong 3 lĩnh vực chính của ngành du lịch là lữ hành, khách sạn và ăn uống, nhà hàng. Qua đó cho thấy có nhiều dấu hiệu rất bất thường.

Đơn cử, Công ty TNHH Du lịch H.I.S. Sông Hàn Việt Nam có tổng doanh thu năm 2013 đạt 395,7 tỉ đồng, bằng 158,28% Vitours (250 tỉ đồng), nhưng nộp ngân sách chỉ bằng 72,5% (4,35 tỉ đồng so với Vitours là 6 tỉ). Hyatt Regency Danang Resort & Spa có tổng doanh thu năm 2013 là 509 tỉ đồng, gấp 2,44 lần Furama Resort (đạt 208,5 tỉ đồng) nhưng nộp ngân sách chỉ 14 tỉ đồng (trong khi Furama nộp 26,8 tỉ).

Đặc biệt trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng đặc sản biển San Hô trên tuyến đường Hoàng Sa có doanh thu năm 2013 là 4,6 tỉ đồng, nộp ngân sách 483 triệu. Trong khi nhà hàng đặc sản biển Mỹ Hạnh cũng ở cạnh đó, hoạt động đã rất lâu năm, có doanh thu năm 2013 cao hơn nhà hàng San Hô đến gần gấp 6 lần, đạt 28,2 tỉ đồng, thì lại nộp doanh thu thấp hơn, chỉ… gần 400 triệu!

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 15, ông Trần Văn Miên nhấn mạnh: “Trong năm 2014 sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm để chống thất thu thuế. Năm 2013, Đà Nẵng hậu kiểm được 2.000 doanh nghiệp, chủ trương năm nay tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực thất thu lớn. Trong đó có một số lĩnh vực như ăn uống, nhà hàng, khách sạn, du lịch có biểu hiện thất thu!”.

Cũng theo ông Trần Văn Miên, trong tháng 4, Cục Thuế Đà Nẵng sẽ phối hợp với các ngành quản lý thị trường, công an… để tham mưu tổ chức hội nghị chống thất thu do UBND TP Đà Nẵng chủ trì, nhằm tổ chức thu tốt hơn trong một số lĩnh vực còn tồn đọng thất thu.

Điều đáng quan tâm là cũng tại hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương còn nêu ra thêm nhiều vấn đề khá “bất thường” liên quan đến công tác quản lý của ngành cũng như vấn đề thu nộp ngân sách của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn TP.

Theo ông Võ Duy Khương, đến nay Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cũng chưa thống nhất và không chắc chắn con số thống kê về khách du lịch đến địa bàn TP, có khi là “thống kê nhầm, thống kê trùng”. Khi ông hỏi con số 3,1 triệu lượt khách du lịch đến Đà Nẵng trong năm 2013 có chắc chắn đúng hay không thì ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng không dám chắc chắn.

Tương tự, khi ông Võ Duy Khương hỏi về những con số thống kê của Sở VH-TT-DL cho thấy tổng doanh thu du lịch trên địa bàn liên tục tăng trưởng mạnh qua từng năm thì ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết là “ngành thuế chưa tham gia vào” nên chưa thể khẳng định những con số đó có thực sự chính xác hay không?

“Trong mấy năm vừa qua chúng ta đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ, du lịch rất nhiều nên chắc chắn là có tăng trưởng. Nhưng thực chất tăng trưởng bao nhiêu? Và từ tăng trưởng đó thì đóng góp nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp cho ngân sách là bao nhiêu? Bây giờ chúng ta chưa nắm được gì cả. Đây là vấn đề mà tôi đề nghị Sở VH-TT-DL phải cùng với Cục Thuế nắm lại, vướng cái gì thì UBND TP sẽ cùng tham gia trực tiếp để xử lý!” – ông Võ Duy Khương nói.

HẢI CHÂU

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.