Đà Nẵng: Khẳng định có thất thu thuế nhà hàng, khách sạn, du lịch!

Đó là xác nhận của ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng sau khi báo điện tử Infonet có bài đặt vấn đề: “Đà Nẵng: Bất thường DN du lịch doanh thu cao, nộp thuế thấp?”

Như tin đã đưa, ngày 2/4, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị lần thứ 15 (mở rộng) để đánh giá tình hình công tác quý 1, bàn phương hướng nhiệm vụ quý 2/2014. Tại đây, ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng chính thức cho biết “Có một số lĩnh vực như ăn uống, nhà hàng, khách sạn, du lịch có biểu hiện thất thu thuế!”.

Đà Nẵng: Khẳng định có thất thu thuế nhà hàng, khách sạn, du lịch! - ảnh 1

Lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, khách sạn, du lịch ở Đà Nẵng có biểu hiện thất thu thuế! (Ảnh: HC)

Trước đó, trong bài “Đà Nẵng: Bất thường DN du lịch doanh thu cao, nộp thuế thấp?” đăng ngày 25/3, báo điện tử Infonet đã dẫn ra nhiều trường hợp để so sánh trong 3 lĩnh vực chính của ngành du lịch là lữ hành, khách sạn và ăn uống, nhà hàng. Qua đó cho thấy có nhiều dấu hiệu rất bất thường.

Đơn cử, Công ty TNHH Du lịch H.I.S. Sông Hàn Việt Nam có tổng doanh thu năm 2013 đạt 395,7 tỉ đồng, bằng 158,28% Vitours (250 tỉ đồng), nhưng nộp ngân sách chỉ bằng 72,5% (4,35 tỉ đồng so với Vitours là 6 tỉ). Hyatt Regency Danang Resort & Spa có tổng doanh thu năm 2013 là 509 tỉ đồng, gấp 2,44 lần Furama Resort (đạt 208,5 tỉ đồng) nhưng nộp ngân sách chỉ 14 tỉ đồng (trong khi Furama nộp 26,8 tỉ).

Đặc biệt trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng đặc sản biển San Hô trên tuyến đường Hoàng Sa có doanh thu năm 2013 là 4,6 tỉ đồng, nộp ngân sách 483 triệu. Trong khi nhà hàng đặc sản biển Mỹ Hạnh cũng ở cạnh đó, hoạt động đã rất lâu năm, có doanh thu năm 2013 cao hơn nhà hàng San Hô đến gần gấp 6 lần, đạt 28,2 tỉ đồng, thì lại nộp doanh thu thấp hơn, chỉ… gần 400 triệu!

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 15, ông Trần Văn Miên nhấn mạnh: “Trong năm 2014 sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm để chống thất thu thuế. Năm 2013, Đà Nẵng hậu kiểm được 2.000 doanh nghiệp, chủ trương năm nay tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực thất thu lớn. Trong đó có một số lĩnh vực như ăn uống, nhà hàng, khách sạn, du lịch có biểu hiện thất thu!”.

Cũng theo ông Trần Văn Miên, trong tháng 4, Cục Thuế Đà Nẵng sẽ phối hợp với các ngành quản lý thị trường, công an… để tham mưu tổ chức hội nghị chống thất thu do UBND TP Đà Nẵng chủ trì, nhằm tổ chức thu tốt hơn trong một số lĩnh vực còn tồn đọng thất thu.

Điều đáng quan tâm là cũng tại hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương còn nêu ra thêm nhiều vấn đề khá “bất thường” liên quan đến công tác quản lý của ngành cũng như vấn đề thu nộp ngân sách của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn TP.

Theo ông Võ Duy Khương, đến nay Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cũng chưa thống nhất và không chắc chắn con số thống kê về khách du lịch đến địa bàn TP, có khi là “thống kê nhầm, thống kê trùng”. Khi ông hỏi con số 3,1 triệu lượt khách du lịch đến Đà Nẵng trong năm 2013 có chắc chắn đúng hay không thì ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng không dám chắc chắn.

Tương tự, khi ông Võ Duy Khương hỏi về những con số thống kê của Sở VH-TT-DL cho thấy tổng doanh thu du lịch trên địa bàn liên tục tăng trưởng mạnh qua từng năm thì ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết là “ngành thuế chưa tham gia vào” nên chưa thể khẳng định những con số đó có thực sự chính xác hay không?

“Trong mấy năm vừa qua chúng ta đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ, du lịch rất nhiều nên chắc chắn là có tăng trưởng. Nhưng thực chất tăng trưởng bao nhiêu? Và từ tăng trưởng đó thì đóng góp nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp cho ngân sách là bao nhiêu? Bây giờ chúng ta chưa nắm được gì cả. Đây là vấn đề mà tôi đề nghị Sở VH-TT-DL phải cùng với Cục Thuế nắm lại, vướng cái gì thì UBND TP sẽ cùng tham gia trực tiếp để xử lý!” – ông Võ Duy Khương nói.

HẢI CHÂU

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.