Đà Nẵng: Hiệu trưởng Trần Cao Vân gằn giọng, phủ đầu báo chí

"Tôi mới luân chuyển về trường này từ ngày 1/8. Công việc của tôi trước hết là mình ổn định cái chỗ ngồi của mình cho nó đảm bảo, sau đó bắt đầu tập trung vô ổn định các tổ chức của nhà trường!" - bà Vương Thị Vân đã nói về mình như thế sau những phút "tiếp cận" khá căng thẳng với PV các báo.

"Phủ đầu" báo chí!

"Hôm nay có 11 loại báo tới đây, cũng vinh dự vì lần đầu tiên nổi tiếng!" - Đó là câu đầu tiên của bà Vương Thị Vân tại buổi làm việc trưa ngày 9/10 sau khi các PV nêu lại với bà những nội dung chính trong đơn kiến nghị của Ban đại diện phụ huynh học sinh (PHHS) về vấn đề lạm thu và những khuất tất cần làm rõ trong việc chi tiêu tiền ăn, tiền học của HS... có liên quan đến sự chỉ đạo của hiệu trưởng nhà trường. 

Đà Nẵng: Hiệu trưởng Trần Cao Vân gằn giọng, phủ đầu báo chí - ảnh 1
Các PV "nộp" thẻ nhà báo cho bà Vương Thị Vân, hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) trong buổi làm việc trưa ngày 9/10 (Ảnh: HC)

Tiếp đó, bà Vương Thị Vân yêu cầu các PV không chụp ảnh bà đang trả lời phỏng vấn: "Tôi có phải tội phạm đâu. Tôi yêu cầu các anh, tôi sẵn sàng trả lời, các anh chị cứ ghi âm nhưng chụp ảnh tôi là tôi không... Bởi vì tôi không phải là tội phạm, do đó khi đưa lên báo là tôi không chịu trách nhiệm!". Thấy có PV vẫn cứ tiếp tục chụp ảnh, bà Vân gằn giọng: "Tôi yêu cầu anh không chụp ảnh!".

Các PV không đồng ý bởi đang tác nghiệp theo quy định của Luật Báo chí. Nghe vậy, bà Vân yêu cầu: "Bây giờ các anh chị đưa tất cả các thẻ nhà báo cho tôi. Anh theo luật thì tôi mang luật, tôi đang muốn tình cảm mà. Thấy chưa!". Sau khi các PV đưa thẻ nhà báo ra, bà Vân bảo cô hiệu phó ngồi bên cạnh ghi lại họ tên, cơ quan của các nhà báo.

"Tất nhiên là tôi ghi tên, ghi đồ chớ. Nhiều lúc tôi biết anh ở đâu tôi liên hệ. Ví dụ sau ni chuyện giải trình tốt hay không tôi cũng còn "nhờ" các anh chị mà!" - bà Vân nói. Sau đó bà lấy lại số thẻ nhà báo, xem kỹ từng cái. Với những PV đặt nhiều câu hỏi, bà Vân đặt thẻ của họ lên trên cùng, dường như muốn "khắc" cho thật sâu vào trí nhớ của mình!

Và như đã phản ảnh ở bài trước, ngay sau đó bà hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân tuyên bố lá đơn kiến nghị là "việc vu khống của một PH, mục đích là phá danh dự của tôi". Khi các PV khẳng định đơn kiến nghị không phải của một người mà là của tập thể Ban đại diện PHHS và nhiều PHHS khác trong trường, trong đó người "đứng mũi chịu sào" là Trưởng Ban đại diện PHHS Bùi Văn Sỹ thì bà Vương Bích Vân trả lời: "Thôi thì các anh chị nói nhiều người thì tôi cũng nghe!".

Nhưng đến cuối buổi làm việc, bà Vân lại nói: "Các anh chị biết rồi, hiện nay muốn tập thể thì có tên tập thể, muốn cá nhân vẫn có tên cá nhân. Hắn dễ lắm. Cái thời buổi này mà. Công nghệ thông tin rất là dễ!". Buộc lòng các PV lại phải lên tiếng: "Bà nói như vậy là xem số PV đến đây hôm nay thấp quá. Chúng tôi đã trực tiếp gặp nhiều người chứ không phải như bà nói, ưng một cái, chạy ra gọi ông xe thồ, xích lô vào ký là có chữ ký. Bà đừng nghĩ việc PV của 11 tờ báo cùng lúc có mặt tại đây một cách đơn giản như thế!". 

Đà Nẵng: Hiệu trưởng Trần Cao Vân gằn giọng, phủ đầu báo chí - ảnh 2
Bà Vương Thị Vân nhận thẻ nhà báo của các PV với vẻ mặt khá hằn học! (Ảnh: HC)

Chê bai người tiền nhiệm?

"Tôi mới luân chuyển về trường này từ ngày 1/8. Công việc của tôi trước hết là mình ổn định cái chỗ ngồi của mình cho nó đảm bảo, sau đó bắt đầu tập trung vô ổn định các tổ chức của nhà trường!" - bà Vương Thị Vân đã nói về mình như thế sau những phút "tiếp cận" khá căng thẳng với PV các báo như nêu trên.

Tiếp đó, bà Vân nói về công việc của vị hiệu trưởng tiền nhiệm: "Phục vụ bán trú cho HS không có lãi, mà chỉ tạo điều kiện cho PH yên tâm công tác. Khi tôi về đây thì việc bán trú chưa thực hiện được, bởi vì đây là công trình của ông hiệu trưởng cũ đang dở dang. Đến ngày 9/9 mới thực hiện được!". Tuy nhiên ông Võ Văn Phương, Bí thư Đảng uỷ phường Tân Chính (quận Thanh Khê, nơi trường Trần Cao Vân đứng chân) khẳng định trường này đã thực hiện bán trú từ nhiều năm trước chứ không phải đến nay mới có!

Bà Vương Thị Vân tiếp tục khẳng định: "Tôi khác với hiệu trưởng năm ngoái là tôi cho quản lý như thế này, bởi vì tôi nghe cũng phản ánh". Rồi bà giải thích thêm về cái gọi là "quản lý như thế này": "Năm ngoái thường là HS ăn cơm bán trú chỉ có 1 quản sinh thôi, không có GV và mọi người về hết. Nhưng tôi là phụ nữ thì tất nhiên tôi cũng chỉn chu trong việc cho HS ăn!".

Do sự "chỉn chu" đó mà trong số tiền ăn bán trú 614.000 đồng/tháng đối với HS lớp 1 và 648.000 đồng/tháng đối với HS lớp 2 - 3 phải trích ra 130.000 đồng/tháng/HS để trả cho đội ngũ phục vụ lên tới 66 người, gồm giáo viên (GV), nhà bếp, cán bộ quản lý, khiêng ván (làm bàn ăn cho HS), khiêng nước, dọn vệ sinh...

Đáng chú ý trong số 66 người đó, ngoài 21 quản sinh trực tiếp ở 21 lớp ăn bán trú còn có thêm 5 quản sinh vòng ngoài. Thế nhưng chính bà Vân lại cho hay, khi các em HS không ăn hết phần thì "quản sinh thường cũng không nhắc nhở, bởi vì việc họ làm với chừng nớ tiền thì họ trách nhiệm chừng đó thôi!". Vậy sự "chỉn chu" mà bà đề cập có ý nghĩa gì? 

Đà Nẵng: Hiệu trưởng Trần Cao Vân gằn giọng, phủ đầu báo chí - ảnh 3
Cô hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm được bà hiệu trưởng Vương Thị Vân giao ghi lại họ tên, cơ quan của các PV đến làm việc với mình! (Ảnh: HC)

Trong khi đó, trao đổi với các PV sáng 10/10, ông Võ Văn Phương, Bí thư Đảng uỷ phường Tân Chính tỏ ra rất buồn: "Hồi cô Thê làm hiệu trưởng trường Trần Cao Vân thì tôi không biết, sau đó đến thầy Phan Chánh làm hiệu trưởng liên tục 12 năm, rồi nay mới đến cô Vân. Anh Sỹ cũng đã làm Trưởng Ban đại diện PHHS của trường này 2 năm dưới thời thầy Chánh và nay là năm đầu tiên với cô Vân.

Trường Trần Cao Vân lâu nay vẫn hoạt động tốt, là một trường có tiếng tăm, có thương hiệu về chất lượng dạy và học. Tôi về đây 3 năm 5 tháng chưa từng thấy có tiếng to tiếng nhỏ gì đối với trường này. Hội PH luôn đồng thuận cao với các chủ trương của nhà trường, không có sự chồng chéo, mâu thuẫn, chứ không như lần này Ban đại diện PHHS lại có đơn kiến nghị, tố cáo hiệu trưởng nhà trường!".

Và vội vàng "chụp mũ" những phản ánh của PHHS!

"PH phải là những người có tâm huyết mới làm được công tác Ban đại diện PHHS của trường, bởi vì họ "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" mà!" - Đó là câu nói của bà Vương Thị Vân trong buổi làm việc với các PV trưa 9/10. Cách nói này không có gì lạ, bởi bất cứ trường nào cũng phải thấy rõ thấy tầm quan trọng của Ban đại diện PHHS. Tuy nhiên những phản ứng của bà Vân đối với đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS thì đúng là... rất lạ!

Đà Nẵng: Hiệu trưởng Trần Cao Vân gằn giọng, phủ đầu báo chí - ảnh 4
Bà Vương Thị Vân: "Tôi thì mới luân chuyển về trường này từ ngày 1/8. Công việc của tôi trước hết là mình ổn định cái chỗ ngồi của mình cho nó đảm bảo!" (Ảnh: HC)

Khi đề cập đến việc đơn kiến nghị phản ánh chất lượng bữa ăn bán trú của HS không đảm bảo, bà Vân trả lời: "Từ ngày 9/9 đến giờ, tôi là hiệu trưởng, cả ban giám hiệu gồm 1 thầy hiệu phó, 1 cô hiệu phó và cô kế toán chưa bao giờ nghe PH phản ảnh một lần nào hết. Thực ra đơn từ nói cái gì tôi không hiểu, nhưng mà nói như thế này thì (cười) tôi biết đó là ai!".

Tiếp đến việc vì sao thực đơn ghi là bánh batiso nhưng HS lại ăn bánh ram, bà Vân nói thẳng: "Cái này tôi nói thiệt với mấy anh chị luôn: Những thông tin này thì ai cung cấp? Ông Trưởng Ban PH của tôi! Tôi thấy ổng đi vô chụp ảnh đó, tôi mới hỏi có cái chi rứa. Tôi cũng không nghe nói lại với tôi nhưng tôi nghe dưới bếp hay ai đó nói lại là ổng nói răng thực đơn ghi bánh batiso mà lại ăn bánh ram?". 

Đà Nẵng: Hiệu trưởng Trần Cao Vân gằn giọng, phủ đầu báo chí - ảnh 5
Ông Võ Văn Phương, Bí thư Đảng uỷ phường Tân Chính (quận Thanh Khê, nơi trường Trần Cao Vân đứng tên): "Cô Vân nói Ban đại diện PHHS vu khống là quá vội vàng!" (Ảnh: HC)

Và "đỉnh cao" trong đánh giá của bà Vương Thị Vân về đơn kiến nghị của tập thể Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân, như Infonet đã phản ảnh, chính là: "Đây là một việc làm vu khống của một PH thôi. Bằng chứng như thế nào tôi đã có trong tay hết trơn rồi. Mục đích là phá cái danh dự của tôi. Còn tôi nói nếu như PH mà họ phản ảnh để đến bây giờ 11 loại báo như thế này về đây thì tất nhiên là uy tín và sự xôn xao trong nhà trường đã có mấy ngày hôm nay rồi!".

Trao đổi với các PV sáng 10/10, ông Võ Văn Phương, Bí thư Đảng uỷ phường Tân Chính nhận định về việc Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân gửi đơn kiến nghị: "Tôi nghĩ cái này cũng là cái tích cực của Ban đại diện PHHS nhà trường. Họ cũng vì sự phát triển của trường và chất lượng ăn, học của con em, bởi vì họ tin tưởng ngôi trường mà họ gửi gắm con em ở đó.

Họ làm điều đó cũng vì mong muốn cho con em của họ, con em chung của toàn trường, bên cạnh sự phát triển chung của trường, chứ không ai làm cái điều quấy rối này nọ cả. Tôi nghĩ khách quan như vậy. Nên tôi không thống nhất với việc cô hiệu trưởng gọi việc kiến nghị của Ban đại diện PHHS là sự vu khống này nọ kia. Nói như vậy là vội vàng!".

Cùng với các gặp gỡ, trao đổi như nêu trên để tìm hiểu thêm vấn đề, trong 2 ngày qua PV Infonet cũng đã liên tục tiến hành các bước nhằm làm rõ phần nào những nội dung mà đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân đã nêu. Từ đó đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy bà hiệu trưởng Vương Thị Vân đang có những động thái nhằm thay đổi bản chất vụ việc. Infonet sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc trong bài sau!

PV: Theo bà, tại sao hôm đó ông Bùi Văn Sỹ lại đột xuất tới trường vào bữa ăn trưa?

Bà Vương Thị Vân: Thì ảnh là Trưởng Ban đại diện PHHS, là người thân thiết, ảnh ưa vô ra thì mình nghĩ trong trường chứ cần chi phải quán xuyến ảnh.

PV: Bà nói ông Sỹ là người thân thiết của nhà trường. Vậy tại sao ông đến trường lại không gặp Ban giám hiệu mà đi chụp hình, quay phim rồi ký đơn kiến nghị đối với nhà trường như vậy?

Bà Vương Thị Vân: Cái đó thì anh nói riêng với ông Sỹ. Tôi cũng không hiểu được trong cái tâm của ông Sỹ như thế nào? Bây giờ anh tới hỏi tôi như vậy, anh hỏi cái gì tôi trả lời cái đấy, còn trong sâu thẳm của ông Sỹ làm như thế nào là tôi không biết!

PV: Như lời của bà nãy giờ thì ông Sỹ có động cơ cá nhân trong việc gửi đơn kiến nghị. Nếu một PH bình thường nào đó có thể do cô giáo đối xử với con mình ở lớp thế này, thế khác nên đâm ra bực bội mà làm việc này, việc kia với nhà trường thì có thể hiểu là vì động cơ cá nhân. Nhưng ông Sỹ là Trưởng Ban đại diện PHHS, nên việc nói ông có động cơ cá nhân khi ký đơn kiến nghị khiến chúng tôi rất thắc mắc?

Bà Vương Thị Vân: Bây giờ tôi không đối chất với anh cái đó. Khi người cung cấp thông tin cho các anh chị là họ đã không ưa gì tôi rồi!

PV: Bà lấy cơ sở nào để nói người làm việc đó là vì không thích bà?

Bà Vương Thị Vân: Thì tôi biết là bởi vì à... thì bản thân tôi mỗi người có mỗi cảm nhận như vậy. Bởi vì những cái này phản ánh đến hiệu trưởng thì tôi phải nói như vậy thôi. Còn nói mà cơ sở thì tất nhiên là không có đến ngày hôm nay.

PV: Bà vừa nói "người cung cấp thông tin cho báo chí là không ưa gì tôi rồi". Hoá ra đây là chuyện mâu thuẫn cá nhân giữa cô với Trưởng Ban đại diện PHHS?

Bà Vương Thị Vân: Không! Không! Anh nói rứa là không phải. Tôi nói có thể là... chứ tôi không khẳng định. Nếu khẳng định được thì tôi đã đôi chối với họ rồi. Tôi nói cái người mà đưa thông tin. Tôi nói người chứ tôi đâu có nói nhiều người. Tôi không nói ông Sỹ! Tôi nói những tấm ảnh đó (do các PV đưa cho bà Vân xem - PV) là hôm qua ông Sỹ chụp! 

HẢI CHÂU

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !