Đà Nẵng đã chuẩn bị kịch bản ứng phó bị doanh nghiệp khởi kiện?

Tại cuộc họp báo quý 1/2019 của UBND TP Đà Nẵng chiều 24/4, nhiều nhà báo đã đặt câu hỏi về cách hành xử “tiền hậu bất nhất” của lãnh đạo TP qua việc xử lý đối với hai nhà máy thép Dana – Ý, Dana – Úc, dự án Bến du thuyền Marina Complex… thời gian gần đây

Cơ sở nào để lãnh đạo TP Đà Nẵng dừng dự án?

Như tin đã đưa, chiều 24/4, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo thường kỳ quý 1/2019. Tại đây, nhà báo Đỗ Vinh, phóng viên Thời sự của VTV8 đặt vấn đề, ngày 17/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát thông cáo báo chí khẳng định dự án Bất động sản và Bến du thuyền Marina Complex (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) hoàn toàn đúng các thủ tục, báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, không gây ảnh hưởng đến dòng chảy.

Các nhà báo đặt câu hỏi cho lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tại cuộc họp báo chiều 24/4 (Ảnh: HC)

Tuy nhiên đến ngày 19/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng lại có văn bản 2524/UBND-QLĐTh chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án “theo thông tin dư luận và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Công văn số 3170-CV/TU ngày 19/4”.

“Cơ sở nào để lãnh đạo TP dừng dự án này? Phải chăng TP đã phát hiện được những dấu hiệu sai phạm gì của dự án? Nếu có thì đề nghị lãnh đạo TP công khai ra.  

Và không chỉ dự án này mà trên sông Hàn còn có 4 – 5 dự án khác cũng lấp sông, lấn sông tới hàng trăm hecta đã và đang hoàn thiện. Vậy thì TP Đà Nẵng có rà soát tất cả các dự án lấn sông để làm khu đô thị hay không? Nếu phát hiện có sai phạm thì xử lý như thế nào? Tôi xin đặt các câu hỏi này cho ông Đặng Việt Dũng và tôi nghĩ rằng nếu ông trực tiếp trả lời thì sẽ thuyết phục hơn!” – Nhà báo Đỗ Vinh của VTV8 nêu.

Quyết định bất nhất gây ảnh hưởng môi trường đầu tư?

Từ vụ việc này, nhà báo Đỗ Hùng, Trưởng Văn phòng đại diện Thời báo Ngân hàng tại Đà Nẵng đặt thêm vấn đề về cái mà ông gọi là “tiền hậu bất nhất” thể hiện qua các sự việc liên tục xảy ra gần đây trên địa bàn TP. Điển hình là việc cấp sổ đỏ “đất lâu dài” cho doanh nghiệp từ rất nhiều năm trước nhưng nay lại chuyển thành “đất 50 năm”; việc bán các lô đất đã có quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng sau đó lại thu hồi; việc hai nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc được xây dựng theo quy hoạch nhưng nay lại bị đình chỉ…

“Điều đó thể hiện tính bất nhất của chính sách, lúc thì thế này, lúc lại thế khác. Gần đây nhất là chuyện xử lý hồ nước thải của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi). Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng họp và không cho ông Dũng lò vôi xử lý ở hồ Vĩnh Trung, Thạc Gián, sau đó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ lại họp khẩn cấp và đồng ý xử lý ở các hồ này nhưng ông Dũng lò vôi đã… rút. Đó cũng là một cái bất nhất, lúc thế này, lúc thế khác.

Và gần đây nhất là vụ dự án Bất động sản và du thuyền Marina Complex mà một số ý kiến cho rằng “lấn sông Hàn”. Tôi chưa nói dự án này đúng hay sai, nhưng ngày 17/4 chúng tôi nhận được văn bản của Sở Xây dựng khẳng định chủ đầu tư làm đúng quy trình. Tuy nhiên 2 ngày sau lại có văn bản của UBND TP đình chỉ triển khai dự án.

Ở đây chúng tôi đặt câu hỏi: Nếu có nhận xét rằng những quyết định bất nhất của lãnh đạo TP Đà Nẵng gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và làm nản lòng các doanh nghiệp cũng như làm giảm đi hiệu lực quản lý Nhà nước thì anh sẽ có bình luận như thế nào?” – Nhà báo Đỗ Hùng đặt câu hỏi với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng nói gì về việc “tiền hậu bất nhất”?

Ông Đặng Việt Dũng cho rằng các câu hỏi này “liên quan đến Sở Xây dựng”. Tuy nhiên với chức năng và quyền hạn của một Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng, ông Thái Ngọc Trung chỉ có thể trả lời: “Hiện nay lãnh đạo TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng đang rà soát tất cả các dự án có tình trạng tương tự như Marina Complex. Sau khi rà soát về mặt pháp lý, báo cáo đánh giá tác động môi trường thì sẽ có thông báo cụ thể!”.

Do các phóng viên dự họp báo chưa đồng tình với câu trả lời này nên ông Đặng Việt Dũng lên tiếng: “Hôm trước tôi có văn bản cho tạm dừng dự án Marina Complex rồi, và lúc nãy nhà báo Đỗ Vinh có hỏi là các dự án khác trên sông Hàn có rà soát lại không, thì báo cáo các anh chị là rà soát hết dọc sông Hàn. Hiện nay đang chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành. Lúc nãy có PV hỏi có bao nhiêu dự án (dọc sông Hàn – PV) thì hôm nay chưa nói được ngay bởi vì đang rà soát.

Đối với dự án Marina Complex thì lãnh đạo TP đã có chỉ đạo cho Sở Xây dựng rồi, và sắp tới đây Ủy ban MTTQVN TP sẽ tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia đến để nghe họ nói về việc này, đặc biệt là một số kiến nghị quan tâm của dư luận như cản dòng chảy, mật độ xây dựng… Trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia thì TP sẽ bàn cách xử lý cho cụ thể!”. 

Ứng phó thế nào trước nguy cơ bị khởi kiện ra tòa quốc tế?

Lấy ví dụ cụ thể về số phận của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc hiện vẫn không biết là “dừng” hay “tạm dừng”, có di dời không, hay bố trí tái định cư cho người dân quanh khu vực và cho hai nhà máy này hoạt động trở lại…, nhà báo Phan Thanh Hải đặt câu hỏi: “Các quyết định về hai nhà máy thép này dựa trên cơ sở nào?”.

Đặc biệt, nhà báo Phan Thanh Hải nhấn mạnh: Tôi được biết hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana – Úc có những cổ đông thậm chí là người nước ngoài. Có khả năng người ta sẽ kiện, và kiện thì sẽ kiện ra tòa quốc tế. Và kiện ra tòa quốc tế thì Chủ tịch UBND TP và Chính phủ phải chịu trách nhiệm, như đã có tiền lệ rồi. Vậy thì Đà Nẵng có biết hai nhà máy đó chuẩn bị kiện ra tòa quốc tế hay chưa, và có phương án gì để đối phó với chuyện này?

Tiếp lời đồng nghiệp, PV Infonet cũng nêu rõ: “Chúng tôi cũng mường tượng đến việc các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án nhà máy thép Dana – Ý, Dana – Úc, Marina Complex… cùng lúc phát đơn kiện chính quyền TP Đà Nẵng về cách hành xử “tiền hậu bất nhất” thì không biết lúc đó chính quyền TP sẽ xử lý như thế nào. Đây thực sự là điều mà chúng tôi cảm thấy lo lắng!”.

Ty nhiên, hai Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo không trả lời gì về nguy cơ bị khởi kiện.

Ông Tô Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng trả lời các nhà báo: “Sau khi ban hành các quyết định thì TP rất chủ động giao cho các sở, ngành xây dựng những kịch bản ứng phó với tất cả những tình huống có thể xảy ra. Và ngay cả tình huống (chủ đầu tư – PV) khởi kiện thì hiện nay TP cũng đã tính toán tất cả các nội dung liên quan!”.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng doanh nghiệp chủ đầu tư tòa quốc tế Chính phủ Marina Complex sông Hàn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.