Đã giải được bài toán phối trộn xăng E5

Một số doanh nghiệp nhỏ kinh doanh xăng dầu đề nghị Bộ Công Thương có thể linh động, lùi thời hạn thực hiện việc chuyển đổi xăng khoáng RON 92 sang xăng sinh học E5 muộn hơn ngày 1/1/2018.

Mới đây, từ ngày 7 - 9/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã có 2 buổi làm việc với đại diện các thương nhân đầu mối xăng dầu, sở công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam.

Một số doanh nghiệp nhỏ kinh doanh xăng dầu đề nghị Bộ Công Thương có thể linh động, lùi thời hạn thực hiện việc chuyển đổi xăng khoáng RON 92 sang xăng sinh học E5 muộn hơn ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: Chính phủ và Bộ Công Thương rất quyết liệt thực hiện việc chuyển đổi này. Thời hạn đã đề ra là không đổi. Kể từ Thông báo số 255/TB-VPVP ngày 6/6/2017 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay là 6 tháng, doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị lộ trình cho chính mình từ sớm. 1/1/2018 là ngày mà các doanh nghiệp phải triển khai xong và thực hiện chứ không phải là ngày để chuẩn bị.

Thứ trưởng biểu dương sự chủ động từ sớm trong công tác chuẩn bị của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL). Theo đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chuyển sang kinh doanh xăng E5 ngay từ giữa hoặc cuối tháng 12 để đến ngày 1/1/2018, sự chuyển đổi được thực hiện chu đáo, tránh "vỡ trận".

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chuyển sang kinh doanh xăng E5 ngay từ giữa hoặc cuối tháng 12/2017.

Cũng có nhiều ý kiến lo lắng về năng lực phối trộn xăng E5. Chia sẻ thông tin về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Petrolimex Nguyễn Quang Dũng cho biết: Từ cuối năm 2014 đến nay, Tập đoàn đã đầu tư và vận hành 5 điểm phối trộn E5 (in line - phối trộn trực tiếp từ đường ống thành xăng E5 thành phẩm) trên đường ống xuất bộ tại các điểm kho trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ. Hiện đã và đang vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu E5 cho lộ trình chuyển đổi.

Dự kiến nửa đầu năm 2018, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 (inline) với công suất tương tự như 5 trạm hiện hữu tại địa bàn tỉnh Bình Định và Nghệ An; đồng thời nâng cấp điểm phối trộn E5 tại kho của Công ty Xăng dầu Khu vực 5, lúc đó tổng công suất của 7 điểm phối trộn là 1,8 triệu m3/năm. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã và đang hoàn thiện để phối trộn E5 mẻ lớn tại: Kho K130 (Quảng Ninh), Kho ngoại quan Vân phong (Khánh Hòa) và Tổng kho Nhà bè (TP HCM). Tổng công suất 3 điểm phối trộn mẻ lớn cho một lần khoảng 62.000m3. Đại diện Petrolimex khẳng định: từ nửa cuối tháng 12/2017 trở đi, Petrolimex đủ năng lực phối trộn nguồn E5 cho hệ thống phân phối trực thuộc.

Cũng như Petrolimex, PVOIL đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển sang kinh doanh xăng E5. Phó Tổng giám đốc PVOIL Lê Xuân Trình khẳng định, sau khi nâng cấp, cải tạo tổng công suất pha chế xăng E5 của PVOIL khoảng 140.000 m3/tháng (tương đương 1,68 triệu m3/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PVOIL.

Với những thông tin do doanh nghiệp xăng dầu cung cấp, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận định: Theo báo cáo của Petrolimex và PVOIL, có thể đáp ứng đủ nhu cầu xăng E5 cho thị trường (khoảng hơn 6 triệu m3/năm). Như vậy, bài toán về việc phối trộn xăng E5 đã được giải.

“Để triển khai thành công theo đúng lộ trình từ ngày 1/1/2018, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông. Cần tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp, đến tận người tiêu dùng về tác dụng của xăng E5, an toàn với động cơ, bảo vệ môi trường”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói, đồng thời cho biết thêm: “Kinh nghiệm cho thấy, từ khi xăng E5 triển khai tại 7 tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng, chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Về điều này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận”.

Thứ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tích cực triển khai xăng E5 trong toàn hệ thống của mình càng sớm càng tốt. Với Petrolimex và PVOIL - hai đơn vị lớn (chiếm 65%) dẫn dắt thị trường, ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho toàn hệ thống, cần có trách nhiệm cung ứng xăng E5 nếu các doanh nghiệp khác có nhu cầu.

Petrolimex và PVOIL - hai đơn vị lớn đang chiếm 65% thị phần xăng dầu đã sẵn sàng chuyển đổi bán xăng E5.

Về vấn đề thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lít), Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.

Ngoài ra, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết Bộ Công Thương sẽ sớm có văn bản chỉ đạo đến các địa phương, các doanh nghiệp đầu mối để quyết liệt triển khai một cách nghiêm túc, bài bản. Thứ trưởng đề nghị các sở công thương tiếp tục họp với các doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường địa phương "vào cuộc" sát sao hơn nữa, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân tại địa phương hiểu rõ hơn nữa về lộ trình triển khai xăng E5.

Bình Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !