Cứu sống ngoạn mục bệnh nhân 83 tuổi bị sốc tim, nhồi máu não

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa cứu sống thành công bệnh nhân bị sốc tim, nhồi máu cơ tim cấp trên nền di chứng tai biến mạch máu não. Đây là một trong số ít ca có bệnh cảnh nguy kịch, phức tạp được cứu sống ngoạn mục.

 

Bệnh nhân Đinh T U (83 tuổi, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử tăng huyết áp, di chứng tai biến mạch máu não liệt không hoàn toàn nửa người phải. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu sau khi ngã, choáng trong tình trạng gọi hỏi không đáp ứng, da lạnh ẩm, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã thực hiện hồi sức, đặt ống nội khí quản, ghi điện tim cấp cứu tại giường.

Khi phát hiện dấu hiệu của nhồi máu cơ tim điển hình trên điện tim, ekip bác sĩ cấp cứu đã khẩn trương hội chẩn với chuyên khoa tim mạch, chẩn đoán tình trạng sốc tim do nhồi máu cơ tim thấp trên nền di chứng nhồi máu não, chưa loại trừ xuất huyết não sau choáng ngã, tiên lượng tử vong cao.

Sau khi loại trừ xuất huyết não, ekip bác sĩ cấp cứu đã nhanh chóng phối hợp với các chuyên khoa tim mạch, gây mê, hồi sức tích cực thực hiện can thiệp tim mạch cứu sống người bệnh.

Qua hệ thống chụp ảnh số hóa xóa nền DSA phát hiện động mạch vành phải bị tắc hoàn toàn do huyết khối.

Ths. Bác sĩ Đinh Danh Trình – Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy cùng ekip can thiệp mạch vành đã thực hiện tái thông và đặt 1 stent phủ thuốc vào đoạn mạch bị tắc.

{keywords}
Bệnh nhân đã được cứu sống trên nền bệnh lý phức tạp.

Sau can thiệp, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực bằng các phương pháp hiện đại, chuyên sâu như thông khí nhân tạo, lọc máu liên tục kết hợp sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch…

Bác sĩ CKI Nguyễn Thế Hưng – Trưởng Khoa HSTC, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân bị sốc tim do nhồi máu cơ tim được cứu sống thành công tại Mỹ lên tới 50%. Tại Việt Nam tỷ lệ còn cao hơn rất nhiều.

Ở bệnh nhân này có bệnh cảnh phức tạp, nặng nề - nhồi máu cơ tim, sốc tim kèm theo bệnh lý nền nhồi máu não, sau khi can thiệp thành công thì quá trình điều trị hồi sức đòi hỏi các bác sĩ phải theo dõi sát, kiểm soát chặt chẽ huyết động, tránh các nguy cơ toan chuyển hóa, suy đa tạng.

Đến thời điểm này sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, chỉ số sinh tồn ổn định, chưa cần sử dụng đến giải pháp cuối cùng là kỹ thuật cao – tim phổi nhân tạo ECMO”.

Theo bác sĩ Đinh Danh Trình – Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy, nhồi máu cơ tim cấp là tình trạng cơ tim bị thiếu máu nuôi và hoại tử do mạch vành (mạch máu nuôi cơ tim) bị tắc nghẽn đột ngột bởi cục huyết khối trong lòng mạch...

Bệnh thường gặp ở những bệnh nhân ở trong tuổi trung niên, cao tuổi có các bệnh lý kết hợp như: tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, ít hoạt động thể dục thể lực…

Nếu không được cấp cứu can thiệp kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, suy tim cấp, tai biến do tắc mạch, vỡ tim, đột tử… dẫn đến tử vong. 

Tử vong của nhồi máu cơ tim xảy ra với tỷ lệ cao nhất vào giờ đầu tiên. Bởi vậy, việc chạy đua với thời gian là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng của bệnh nhân. 

K/Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !