Cựu sếp PVN khai tiền "đối ngoại" các lãnh đạo hàng trăm tỷ đồng ngày lễ Tết

Trả lời HĐXX với cương vị Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN), Nguyễn Xuân Sơn khai mỗi dịp lễ tết PVN chi “đối ngoại” 30-50 tỷ đồng. “PVN là doanh nghiệp nhà nước, kinh phí eo hẹp, HĐXX hỏi anh Thắm, anh Danh xem các anh ấy chi bao nhiêu..."

Cựu TGĐ và Chủ tịch PVN cho biết, trong thời gian làm TGĐ OeanBank, bản thân Nguyễn Xuân Sơn thường chi “đối ngoại” cho lãnh đạo PVN. Sau khi thôi chức TGĐ OeanBank để về làm Phó TGĐ PVN, Nguyễn Xuân Sơn với nhiệm vụ phụ trách đối ngoại của tập đoàn, mỗi dịp Tết Nguyên đán PVN phải chi “đối ngoại” khoảng 30-50 tỷ đồng, ngoài ra còn Tết Dương lịch và Quốc khánh 2/9 mỗi dịp khoảng 10 tỷ đồng.

“Vị trí của bị cáo là Phó tổng PVN phụ trách đối ngoại nên bị cáo đứng ra chi. Thực ra chế độ tài chính DN không cho phép, nên những khoản chi này đưa vào khoản hỗ trợ SXKD. Số lượng chi khoảng trên dưới 200 tỷ đồng trong thời gian bị cáo làm Phó TGĐ PVN.”

Nói về mức chi vào các dịp lễ tết, Nguyễn Xuân Sơn nói: “Mức chi tùy theo quan hệ và chức vụ, từ chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp, mỗi kỳ chi như thế khoảng 30-50 tỷ đồng. PVN theo quy định chỉ chi 500.000 đồng/người, nhưng mức chi thực tế gấp khoảng 200 lần như thế”.

Nguyễn Xuân Sơn tiết lộ chi cho các chuyên viên các bộ ngành có quan hệ với PVN phong bì 50 triệu đồng/người với số lượng rất đông, ngoài ra chi cho các Vụ trưởng, Thứ trưởng đến lãnh đạo cấp cao nhất. Mức chi thấp nhất là 50 triệu đồng/người, mức cao nhất là 200 triệu đồng/người. Ngoài ra PVN còn chi vào các dịp công tác của lãnh đạo cho các quỹ Khuyến học, quỹ từ thiện,…

“Việc chi đối ngoại thực chất là tấm lòng của PVN đối với các lãnh đạo, DN đến với các đồng chí với cả tấm lòng của mình.”

Khi được HĐXX hỏi chi cho lãnh đạo cao nhất là những ai, Nguyễn Xuân Sơn nói: “Đó là đạo lý của dân tộc, mình đi chúc tết sau đó lại nêu tên người ta thì không phải đạo, do đó xin phép HĐXX cho phép bị cáo không nhắc tên của các bác”.

HĐXX đặt câu hỏi vì sao lại phải đưa với số tiền lớn lên đến 200 triệu đồng. Câu trả lời của Nguyễn Xuân Sơn khiến nhiều người phải ngỡ ngàng: “PVN là doanh nghiệp nhà nước, kinh phí eo hẹp, bây giờ HĐXX hỏi anh Thắm, anh Danh xem nào các anh ấy đi bao nhiêu vào mỗi dịp lễ tết?”

PV

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.