Cuộc hội ngộ xúc động giữa GS Ngô Bảo Châu và cô gái khiếm thị

Cách đây hai năm, một cô gái khiếm thị, bất chấp việc đi lại khó khăn đã tự bắt xe đến Trung tâm Văn hóa Pháp (Tràng Tiền, Hà Nội) để được gặp GS Ngô Bảo Châu tại buổi giới thiệu cuốn sách “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình”.
Cô gái đó khi đứng lên đặt câu hỏi đã hướng về ... chiếc loa trong hội trường. Câu hỏi cô đặt ra cho GS Ngô Bảo Châu là: “Bao giờ những người khiếm thị như chúng tôi có cơ hội đọc sách của giáo sư?”.

“Lúc đó tôi cảm thấy hơi nghẹn ở cổ” – GS Ngô Bảo Châu hồi tưởng.
Cuộc hội ngộ xúc động giữa GS Ngô Bảo Châu và cô gái khiếm thị - ảnh 1
GS Ngô Bảo Châu nhận quà từ học sinh khiếm thị

Trong khi kể lại câu chuyện xúc động này với hàng trăm học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) vào chiều 28/8, GS Ngô Bảo Châu không ngờ, nhân vật trong câu chuyện của mình cũng đang có mặt tại hội trường.

Cô gái khiếm thị đó tên là Nguyễn Thanh Hương – nguyên học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu – hiện đang làm việc cho một tổ chức phi Chính phủ. Cô vô cùng xúc động khi biết, mong muốn của mình hai năm về trước đã được GS Ngô Bảo Châu ghi nhớ và hiện thực hóa. Những tập đĩa sách nói “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” đã được GS Ngô Bảo Châu trân trọng mang đến tặng cho các học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu.

Khi GS Ngô Bảo Châu bộc bạch không thể hình dung ra cuộc sống của người khiếm thị thế nào, Hương chia sẻ: “Mắt không sáng nhưng người khiếm thị có thể cảm nhận cuộc sống bằng nhiều giác quan khác và chúng em rất nhạy cảm, đặc biệt là thính giác, khứu giác, xúc giác... 
Cuộc hội ngộ xúc động giữa GS Ngô Bảo Châu và cô gái khiếm thị - ảnh 2
Cô gái khiếm thị Nguyễn Thanh Hương giao lưu với GS Ngô Bảo Châu

Bởi thế, trong cuộc sống, hầu như chúng em vẫn có thể làm được hết mọi việc. Thậm chí, khi đến một vùng đất mới, người khiếm thị cũng cảm nhận được không khí, con người và văn hóa nơi đó. Cảnh đẹp có thể tưởng tượng qua lời kể. Những món ăn cũng giúp người khiếm thị cảm nhận được phần nào văn hóa của mỗi nơi họ đến. 

Đặc biệt, học sinh khiếm thị vô cùng nhạy cảm với nghệ thuật, âm nhạc. Nên qua tiếp xúc với bản nhạc của các nước, lời dân ca mỗi vùng miền, người khiếm thị cũng có thể hình dung ra vẻ đẹp cũng như cuộc sống của người dân vùng đó.

Em nhớ một câu nói của nghệ sĩ piano người Nhật Bản: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn vì không được nhìn thấy mà tôi luôn lấy đó là động lực để vươn lên trong cuộc sống. Tinh thần của người khiếm thị luôn luôn là như thế”.

GS Ngô Bảo Châu từng bị điểm 0

- Phương pháp học Toán hồi bé của giáo sư là gì ạ?

Hồi bé, khi học Toán, tôi rất chịu khó ghi chép. Nếu thấy một bài tập hay, tôi thường chép vào sổ, có quyển sổ dùng để chép hình học, quyển chép đại số, số học, sau đó để dành vài trang trống cho những suy nghĩ thêm. Quá trình biến kiến thức của người dạy thành kiến thức của bản thân xảy ra trong tư duy nhưng đôi khi mình cũng có thể “vật chất” hóa nó bằng cách ghi chép lại, việc ghi chép do đó có ý nghĩa rất quan trọng.

- Thưa giáo sư, con không thông minh nhưng chăm chỉ có thể học giỏi Toán không ạ?

Tôi nghĩ, em nên học Toán đủ để tạo cho mình tư duy và năng lực Toán cần thiết cho cuộc sống sau này, không nên nghĩ cần phải có sự nhanh nhạy hay thiên tài nào. Thực tế, có nhà Toán học rất giỏi nhưng họ nghĩ rất chậm.

- Giáo sư từng bị điểm kém chưa ạ?

Tôi từng bị điểm 0 môn Toán.

- Giáo sư có nghĩ lúc nào cũng học là tốt?

Tôi không nghĩ đó là tốt, chỉ nên học khi mình có đủ sức khỏe để học.

Nguồn GD&TĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !