Cục TMĐT và Kinh tế số cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, gần đây, Cục đã tiếp nhận phản ánh việc một số người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.
Cục TMĐT và Kinh tế số cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng - ảnh 1

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các website thương mại điện tử và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Hôm qua, ngày 11/1/2019, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương đã phát thông báo cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thời gian gần đây, Cục đã tiếp nhận phản ánh của một số cơ quan báo chí truyền thông và người tiêu dùng về việc người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Theo phản ánh, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng (với đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng…) khi người tiêu dùng không ở nhà, do đó người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

“Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Ví dụ, bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác”, thông báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nêu.

Để tránh tình trạng nêu trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo mgười nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại webiste thương mại điện tử hay không; kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng yêu cầu các website thương mại điện tử và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Trường hợp gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị người tiêu dùng cần phản ánh với Cục theo địa chỉ: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử; điện thoại: 024.22205512; email: qltmdt@moit.gov.vn).

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố hồi tháng 9 năm ngoái, lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ là trở ngại lớn thứ 2 với người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm trực tuyến, chỉ xếp sau lo ngại sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam còn chưa tham gia mua sắm trực tuyến, bên cạnh các lý do khác như: khó kiểm định chất lượng hàng hóa, không đủ thông tin để ra quyết định, cách thức đặt hàng trực tuyến quá rắc rối...

Vân Anh
Từ khóa: kinh tế số thương mại điện tử lừa đảo qua mạng mua sắm online bán hàng qua mạng mua sắm trực tuyến Bộ Công Thương Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ứng dụng di động

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.