Cửa hàng, quán xá Hà Nội thay đổi mô hình kinh doanh thích ứng với tình hình dịch bệnh

Thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nên nhiều cửa hàng kinh doanh như quán phở, shop quần áo... cũng phải "chuyển mình" thay đổi vừa duy trì hoạt động kinh doanh và để thích ứng với tình hình dịch bệnh.

{keywords}
Quán phở Đường Tăng đóng cửa, ông chủ quán phải xin phép chính quyền địa phương cho quán chuyển sang bán rau, củ, quả để duy trì lương cho nhân viên.

Dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng tới nhiều người, nhất là lĩnh vực nhà hàng, quán ăn khiến nhiều ông chủ nhà hàng, quán ăn, shop kinh doanh quần áo... phải "đóng cửa" để chống dịch đồng nghĩa với việc đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông chủ quán Phở Đường Tăng quê ở Nam Định, lên Hà Nội lập nghiệp bằng nghề phở gia truyền gần 30 năm nay đã và đang xoay sở đủ hướng để có thể lo ăn, ở cho nhân viên của mình.

{keywords}
Ông chủ quán Phở Đường Tăng chuyển bán rau củ, xoay sở mùa dịch.

Thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh, quán phở của ông Vũ Văn Tăng ở Khương Hạ, Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng giống như nhiều nhà hàng, quán ăn khác phải đóng cửa, dừng bán hàng. Gần chục nhân viên không kịp về quê, cùng với tiền thuê nhà hơn 60 triệu đồng mỗi tháng khiến vợ chồng ông lo lắng, mất ngủ nhiều đêm để nghĩ cách xoay sở.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Tăng cho biết: "Đứng trước hoàn cảnh vừa phải lo trả tiền mặt bằng thuê làm quán phở hàng tháng; rồi lo ăn uống, chỗ ở trọ cho 8-9 nhân viên, tôi đã quyết định xin phép chính quyền địa phương tạo điều kiện cho tôi được bán rau củ trong thời gian quán phở phải ngừng bán".

“Chợ đầu mối đóng cửa, vợ chồng tôi phải đi khắp các mối để lấy hàng tận gốc mới có thể về bán giá rẻ cho bà con. Hàng ngày, cứ từ 12h đêm đến 5h sáng mới gom đủ hàng để về bán, rất vất vả”, ông Tăng nói.

Ông Tăng cũng cho biết, bán rau củ hàng ngày cũng chỉ đủ tiền để ông trang trải tiền ăn, tiền thuê nhà trọ cho nhân viên. Còn lại, ông phải bù lỗ khá nhiều vì ông còn hỗ trợ trả 50% lương cho nhân viên để họ có thể yên tâm ở lại cùng mình vượt qua khó khăn đến khi quán phở được hoạt động trở lại thì họ vẫn tiếp tục làm việc ở quán.

“Tôi sẽ bán rau củ đến khi nào hàng quán được phép mở lại sẽ tiếp tục bán phở.... Mong lắm đến ngày ấy, còn giờ thì cố gắng vượt qua mỗi ngày thôi”, ông Tăng chia sẻ.

Cũng thấm khó khăn khi dịch bệnh ập đến, rồi kéo dài, chị Nguyễn Thị Nga, chủ một cửa hàng bán quần áo ở phố Hoàng Đạo Thành (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) rớt nước mắt khi chia sẻ với PV Infonet.

Chị Nga cho hay, một nách 4 đứa con, còn chồng chị thì bị K vòm họng. Đầu tư vài trăm triệu đồng mở cửa hàng bán quần áo từ đầu năm 2019, chưa kịp bán để trả tiền vay ngân hàng, vay anh em, bạn bè... thì dịch bệnh xảy ra.

{keywords}
Chủ một shop quần áo phuyển bán hoa quả, rau củ để vượt qua khó khăn trong mùa dịch. (Ảnh chụp màn hình)

Đến nay, chấp hành quy định phòng chống dịch, phải ngừng bán hàng nhưng tiền trả nợ, tiền thuê mặt bằng 12 triệu mỗi tháng vẫn phải trả đều khiến chị phải tìm đủ mọi cách để gồng gánh.

Thấy người dân chỉ lo đi mua thực phẩm nên chị Nga đã nảy ra ý tưởng và quyết định bán hoa quả, rau củ, thịt bò, trứng... Nguồn hàng được chị nhờ người thân gom từ quê ở Hải Dương rồi thuê xe chuyển lên Hà Nội để bán.

Chị Nga chia sẻ, chị thường vào các hội nhóm chợ bán thực phẩm để đăng bán và nhận đơn hàng, có hôm phải thức đến 2h sáng mới chốt xong đơn trước khi trời sáng để kịp ship hàng trả khách. Từ ngày bán rau thịt, mỗi đêm chị Nga chỉ ngủ được 2-3 tiếng, sụt cân... vất vả là thế nhưng vẫn phải cố gắng hết sức.

“Tiền phí vận chuyển mỗi ngày một tăng cao nhưng cũng phải chấp nhận giảm lãi đi để bán, mỗi ngày không kiếm được 500.000-700.000 đồng tôi chẳng biết trông vào đâu để trang trải cuộc sống, với tiền thuê nhà. Mỗi người một phận, dịch thế này chỉ mong sao được bình an”, chị Nga cho hay.

Tương tự như trường hợp chị Nga, chủ một shop quần áo ở phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cũng "vượt khó" trong mùa dịch bằng cách thuê lại mặt bằng của một nhà hàng trên đường Hoàng Quốc Việt để bán rau, củ, quả.

Còn cạnh cổng chợ Nghĩa Tân, một số quán bún, phở, nơi thì chuyển sang bán rau, nơi lại chuyển sang bán hoa quả.

Hiện tại, ngoài những trường hợp kể trên thì tại Hà Nội có khá nhiều chủ quán ăn, cửa hàng kinh doanh vì dịch bệnh nên phải nghĩ cách gồng gánh, xoay xở làm ăn mong vượt qua đại dịch này.

Ngày 24/5, UBND TP Hà Nội ban hành công điện khẩn về việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, từ 12h ngày 25/5, tạm dừng hoạt động nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người; các cửa hàng cắt tóc, gội đầu.
Đến đêm 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 17 về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 06h ngày 24/7.

Minh Thư

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Nhắn gọi khách quen, mời giao hàng tận nhà, đăng thông tin rao bán thực phẩm trên các nhóm chợ online khu dân cư…. là cách mà nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang làm để bán hàng mùa dịch.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.