CPI tháng 7 sẽ tăng trở lại?

Giá lương thực thực phẩm mấy ngày gần đây tăng mạnh trở lại, khiến dư luận lại xôn xao chuyện lo CPI quay đầu tăng mạnh.

CPI tháng 7 sẽ tăng trở lại?

Lương thực lại “nhảy giá”

Liên tục được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng mấy ngày gần đây là sự đột biến giá cả của thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và rau xanh tại Hà Nội. Nguyên nhân của đợt tăng giá “khủng” tới vài chục phần trăm, thậm chí gấp đôi so với trước đó vài ngày, được cho là hệ quả từ việc một số loại thực phẩm xuất ngoại, mưa bão ảnh hưởng chất lượng rau củ… làm thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Tại Hà Nội, tăng giá mạnh nhất là các loại rau, củ. Mỗi mớ rau mồng tơi từ 4.000 lên 6.000 đồng, đỗ xanh tăng gần 4 lần từ 6.000 đồng lên 20.000 đồng mỗi kg. Cà chua, dưa chuột, cải xanh, cải ngọt, bắp cải, su hào...cũng tăng giá nhưng ở mức nhẹ hơn, 1.000-3.000 đồng mỗi đơn vị (mớ hoặc kg).

CPI tháng 7 sẽ tăng trở lại?

Giá lương thực, rau quả tăng mạnh trở lại làm dấy lên nỗi lo lạm phát sẽ lại tăng trong tháng 7

Ảnh: N.T

Giá các loại thịt lợn, bò, gà, cá … tại các chợ trên địa bàn Thủ đô đều tăng 10-20% so với cuối tháng 6. Chẳng hạn mỗi lạng thịt rọi và gối có giá 11.000 đồng, thịt vai 13.000 đồng, nạc thăn 14.000 đồng. Các loại thịt bò có mức bán 15.000-22.000 đồng một lạng tùy thịt giẻ sườn, bắp hay thăn. Cá chép, cá quả được bán từ 55.000 đồng trở lên cho mỗi cân. Gà làm sẵn có giá từ 65.000-85.000 đồng mỗi kg tương ứng với gà công nghiệp, gà mía hay gà ta.

CPI sẽ lại tăng?

Tại nhiều diễn đàn, dự báo CPI tháng 7 cũng được “bình” nhiều nhất. Các mức từ 1,5-1,7% là phổ biến, nhưng cũng không thiếu quan điểm bi quan “rơi” ở mức 2% cho tháng này.


Trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng”, ngay cả những diễn biến đã tích cực hơn như lãi suất thị trường mở phát đi tín hiệu giảm dần, tiền đồng tăng giá so với USD và dự trữ nới rộng khả năng can thiệp ngoại hối… cũng trở nên lạc điệu.

Giới chuyên gia kinh tế cũng không còn “vững” với dự báo lạm phát, hôm qua và hôm nay, các nhận định mới hơn đã tỏ ra bi quan hẳn. Có vị tiến sỹ kinh tế còn khẳng định trên mặt báo, CPI tháng 7 phải tăng tới 1,5-2%. Điểm đáng chú ý khác là những đột biến giá cả thực phẩm vừa qua chủ yếu cục bộ tại khu vực Đông Bắc bộ, quá lắm chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 2/5 CPI cả nước.

Theo dõi CPI tháng 6, khu vực này tăng tới 1,86% so với tháng trước. Nói cách khác, các tỉnh Đông Bắc bộ đóng góp vào chỉ số giá tháng 6 khoảng 0,37%. Cho nên, với kịch bản CPI khu vực Đông Bắc bộ tháng 7 có tăng 2%, thậm chí 3% so với tháng trước đi nữa thì mức độ tác động đến CPI chung cũng chỉ khoảng 0,4-0,6%.

Có lẽ, việc nhiều người bỗng dưng... “sốc” với giá cả, lo lắng về lạm phát một phần bởi sự hiểu nhầm về việc CPI đang giảm dần, nay đột ngột tăng trở lại với khả năng có thể cao hơn tháng trước. Trên thực tế, đã 27 tháng nay, chỉ số giá tiêu dùng theo tháng chỉ có tăng, không có giảm. CPI so với cùng kỳ liên tục nhích lên, đến thời điểm này đã tăng gần 21%. Cho nên, cảm nhận từ giá cả thị trường, tâm lý người tiêu dùng và nhà đầu tư dường như chưa vững tin vào sự ổn định của lạm phát.

Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia Lê Xuân Nghĩa mới đây đã cảnh báo, rằng việc mãi duy trì chỉ số lạm phát theo tháng, và vì CPI theo tháng đang sụt giảm thế là có thể nới lỏng tiền tệ, sẽ xóa sạch những việc chúng ta đã làm trước đó, khiến lạm phát lại bùng lên.

Cũng cần nêu lại quan điểm của Tổng cục Thống kê, cơ quan tính toán chỉ số giá tiêu dùng. Tổng cục trưởng Đỗ Thức tại buổi họp báo của cơ quan này cuối tháng trước nhìn nhận rằng, CPI tăng do tác động từ chi phí đẩy, nguyên nhân xuất phát từ sản xuất, nên để giảm CPI không thể nhanh chóng.

N. Thu

tổng hợp

tổng hợp

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.