CPI tháng 7 sẽ tăng trở lại?

Giá lương thực thực phẩm mấy ngày gần đây tăng mạnh trở lại, khiến dư luận lại xôn xao chuyện lo CPI quay đầu tăng mạnh.

CPI tháng 7 sẽ tăng trở lại?

Lương thực lại “nhảy giá”

Liên tục được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng mấy ngày gần đây là sự đột biến giá cả của thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và rau xanh tại Hà Nội. Nguyên nhân của đợt tăng giá “khủng” tới vài chục phần trăm, thậm chí gấp đôi so với trước đó vài ngày, được cho là hệ quả từ việc một số loại thực phẩm xuất ngoại, mưa bão ảnh hưởng chất lượng rau củ… làm thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Tại Hà Nội, tăng giá mạnh nhất là các loại rau, củ. Mỗi mớ rau mồng tơi từ 4.000 lên 6.000 đồng, đỗ xanh tăng gần 4 lần từ 6.000 đồng lên 20.000 đồng mỗi kg. Cà chua, dưa chuột, cải xanh, cải ngọt, bắp cải, su hào...cũng tăng giá nhưng ở mức nhẹ hơn, 1.000-3.000 đồng mỗi đơn vị (mớ hoặc kg).

CPI tháng 7 sẽ tăng trở lại?

Giá lương thực, rau quả tăng mạnh trở lại làm dấy lên nỗi lo lạm phát sẽ lại tăng trong tháng 7

Ảnh: N.T

Giá các loại thịt lợn, bò, gà, cá … tại các chợ trên địa bàn Thủ đô đều tăng 10-20% so với cuối tháng 6. Chẳng hạn mỗi lạng thịt rọi và gối có giá 11.000 đồng, thịt vai 13.000 đồng, nạc thăn 14.000 đồng. Các loại thịt bò có mức bán 15.000-22.000 đồng một lạng tùy thịt giẻ sườn, bắp hay thăn. Cá chép, cá quả được bán từ 55.000 đồng trở lên cho mỗi cân. Gà làm sẵn có giá từ 65.000-85.000 đồng mỗi kg tương ứng với gà công nghiệp, gà mía hay gà ta.

CPI sẽ lại tăng?

Tại nhiều diễn đàn, dự báo CPI tháng 7 cũng được “bình” nhiều nhất. Các mức từ 1,5-1,7% là phổ biến, nhưng cũng không thiếu quan điểm bi quan “rơi” ở mức 2% cho tháng này.


Trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng”, ngay cả những diễn biến đã tích cực hơn như lãi suất thị trường mở phát đi tín hiệu giảm dần, tiền đồng tăng giá so với USD và dự trữ nới rộng khả năng can thiệp ngoại hối… cũng trở nên lạc điệu.

Giới chuyên gia kinh tế cũng không còn “vững” với dự báo lạm phát, hôm qua và hôm nay, các nhận định mới hơn đã tỏ ra bi quan hẳn. Có vị tiến sỹ kinh tế còn khẳng định trên mặt báo, CPI tháng 7 phải tăng tới 1,5-2%. Điểm đáng chú ý khác là những đột biến giá cả thực phẩm vừa qua chủ yếu cục bộ tại khu vực Đông Bắc bộ, quá lắm chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 2/5 CPI cả nước.

Theo dõi CPI tháng 6, khu vực này tăng tới 1,86% so với tháng trước. Nói cách khác, các tỉnh Đông Bắc bộ đóng góp vào chỉ số giá tháng 6 khoảng 0,37%. Cho nên, với kịch bản CPI khu vực Đông Bắc bộ tháng 7 có tăng 2%, thậm chí 3% so với tháng trước đi nữa thì mức độ tác động đến CPI chung cũng chỉ khoảng 0,4-0,6%.

Có lẽ, việc nhiều người bỗng dưng... “sốc” với giá cả, lo lắng về lạm phát một phần bởi sự hiểu nhầm về việc CPI đang giảm dần, nay đột ngột tăng trở lại với khả năng có thể cao hơn tháng trước. Trên thực tế, đã 27 tháng nay, chỉ số giá tiêu dùng theo tháng chỉ có tăng, không có giảm. CPI so với cùng kỳ liên tục nhích lên, đến thời điểm này đã tăng gần 21%. Cho nên, cảm nhận từ giá cả thị trường, tâm lý người tiêu dùng và nhà đầu tư dường như chưa vững tin vào sự ổn định của lạm phát.

Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia Lê Xuân Nghĩa mới đây đã cảnh báo, rằng việc mãi duy trì chỉ số lạm phát theo tháng, và vì CPI theo tháng đang sụt giảm thế là có thể nới lỏng tiền tệ, sẽ xóa sạch những việc chúng ta đã làm trước đó, khiến lạm phát lại bùng lên.

Cũng cần nêu lại quan điểm của Tổng cục Thống kê, cơ quan tính toán chỉ số giá tiêu dùng. Tổng cục trưởng Đỗ Thức tại buổi họp báo của cơ quan này cuối tháng trước nhìn nhận rằng, CPI tăng do tác động từ chi phí đẩy, nguyên nhân xuất phát từ sản xuất, nên để giảm CPI không thể nhanh chóng.

N. Thu

tổng hợp

tổng hợp

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Với quy định phải xác thực khuôn mặt khi thực hiện giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng, tài khoản không chính chủ, mở bằng giấy tờ "vay mượn" sẽ bị loại bỏ.

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.