Covid-19 tác động tới người già như thế nào?

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều vấn đề  sức khỏe ở người cao tuổi. Vì vậy, người chăm sóc cần lưu ý để nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe người cao tuối, nhất là các đối tượng mắc nhiều bệnh nền.

Covid-19 tác động tới người già như thế nào?

ThS BS. Trịnh Thị Bích Hà – Phó trưởng Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) cho biết, giai đoạn hậu Covid-19 phải gánh chịu nhiều hậu quả của dịch để lại trên nhiều lĩnh vực.

Trong thời đại này, nhìn chung các vấn đề chăm sóc sức khỏe ở người cao tuổi không khác gì hơn so với giai đoạn trước dịch, tuy nhiên, có một số vấn đề điển hình và phát sinh mới cần được quan tâm.

Theo ThS BS. Trịnh Thị Bích Hà, sức khoẻ của người cao tuổi không chỉ bị ảnh hưởng trực tiếp do Covid-19 mà trong thời gian đại dịch hoành hành vừa qua, những thay đổi về hoàn cảnh xã hội, điều kiện kinh tế, y tế… cũng góp phần gián tiếp làm xấu đi sức khoẻ của người cao tuổi.

Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp về thể chất lẫn tinh thần của người cao tuổi. Trong thời điểm giãn cách xã hội vì Covid-19, tâm lý sợ lây nhiễm, không đến cơ sở chăm sóc y tế dẫn đến bệnh lý mạn tính trở nên xấu đi và khó kiểm soát.

Trường hợp nhiễm Covid-19, người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính sẽ có nguy cơ tăng tỉ lệ diễn tiến nặng, nhập viện và tử vong do tuổi cao và nhiều bệnh nền. Các bệnh bao gồm: hen, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh tim mạch, tiền căn đột quỵ và bệnh phổi tắc nghiẽn mãn tính.

{keywords}
Khám và tư vấn cho người già. 

Nghiên cứu gần đây tại Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD TPHCM, cho thấy, người cao tuổi có 3 bệnh nền trở lên có nguy cơ nhập viện gấp 5 lần so với người không mắc bệnh, độ tuổi càng cao thì tỉ lệ nhập viện và tử vong càng lớn. Bên cạnh đó, các điều trị Covid-19 như dexamethasone, thuốc kháng virus, thuốc ức chế miễn dịch, thở oxy dòng cao… có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh mạn tính trên người bệnh cao tuổi.

Sau khi nhiễm Covid-19, người cao tuổi có thể bị tổn thương cơ quan dẫn đến bệnh thận mạn, xơ phổi do thở oxy, suy tim…, các biến chứng do bệnh nền hoặc hội chứng hậu Covid-19 kéo dài.

Đặc biệt, người cao tuổi dễ bị rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo âu do những di chứng tâm lí khi vào sống ở khu cách ly, phải điều trị thở máy hoặc mất mát người thân, thiếu người chăm sóc…

Các biện pháp chăm sóc 

ThS BS. Trịnh Thị Bích Hà cho biết, bên cạnh tiếp tục các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính cần tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của Bác sĩ, không được ngưng thuốc đột ngột và phải tái khám định kỳ để được theo dõi tình trạng sức khỏe.

Người bệnh và người nhà cần hiểu biết rõ về các bệnh lý người bệnh mắc phải, biết được các dấu hiệu bệnh trở nặng cũng như trường hợp cần phải đến khám và nhập viện.

Ngoài ra, việc động viên, hỗ trợ tâm lý cùng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tại nhà cũng cần được quan tâm đúng mực để hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh cao tuổi, giúp người bệnh phối hợp tốt trong điều trị cũng như chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình.

Trước số lượng người bệnh Covid-19 nặng đang có xu hướng tăng trở lại, người cao tuổi và người thân không nên lơ là các biện pháp phòng chống dịch như:

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 theo đủ số lượng khuyến cáo

Đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà, không sờ lên mặt ngoài khẩu trang và không dùng một chiếc khẩu trang nhiều lần. Khẩu trang vải cần giặt sạch và phơi khô sau mỗi lần sử dụng.

Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. Nhà cửa nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng, nhất là các nơi, bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa…

PV

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !