Công ty hóa dược Phương Đông tuồn 200kg chất tạo nạc ra thị trường

Các cơ quan chức năng đã phát hiện, công ty hoá dược Phương Đông đã nhập chênh 200kg hoạt chất Salbutamol – chất tạo nạc thịt trong chăn nuôi ra bên ngoài thị trường.
Công ty hóa dược Phương Đông tuồn 200kg chất tạo nạc ra thị trường - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ngày 6/12, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết vừa ra quyết định đình chỉ kinh doanh thuốc đối với Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) do vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu làm thuốc.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra Cục Quản lý Dược đã phát hiện Công ty Phương Đông nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với số lượng trên đơn hàng nhập khẩu. Sau đó công ty này bán buôn nguyên liệu Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Do đó, ngoài đình chỉ kinh doanh thuốc, Cục Quản lý Dược ra quyết định dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc của Công ty Phương Đông không thời hạn đồng thời chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc này tới Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an để điều tra xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Cục Quản lý Dược cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mại đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong nhập khẩu và kinh doanh dược phẩm.

Mới đây, Cục Quản lý dược cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, trong đó ghi rõ tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol cho đến khi có thông báo mới. Theo Cục Quản lý Dược, trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 3,5 tấn Salbutamol, chưa có công ty nào nhập khẩu Clenbuterol.

Được biết, chất Salbutamol và Clenbuterol là hoạt chất được sử dụng trong y tế, dùng nhiều tại các khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang.

Trong sản khoa, Salbutamol được sử dụng với chỉ định trong chuyển dạ sớm khi không có biến chứng và xảy ra ở tuần thứ 24 - 33 của thai kỳ, làm chậm thời gian sinh, có tác dụng đối với sự phát triển của phôi thai nhi.

Salbutamol và Clenbuterol là thuốc kê đơn, sử dụng cần phải có chỉ định của bác sĩ. 

Trong chăn nuôi chất này được sử dụng để kích thích lợn ăn, tạo nạc. Trước đó, vào năm 2010, Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư 54 quy định chi tiết về kiểm tra các chất tồn dư trong các sản phẩm chăn nuôi, trong đó có 3 chất đặc biệt đáng chú ý là Ractopamine, Clenbuterol và Salbutamol.

Đây là những chất tạo nạc, yêu cầu không được dùng để chăn nuôi. Các chất này bị cấm sử dụng vì nó thuộc nhóm gây ra độc hại khi sử dụng sản phẩm thịt còn dư lượng các chất này. Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng mới phát hiện được, song ở tỷ lệ nhỏ và tập trung ở phía Nam, còn phía Bắc thì chưa có nhiều.

Về mặt khoa học thì những chất được dùng để kích nạc đã được phát hiện là Clenbuterol và Salbutamol. Hai chất này thuộc nhóm Beta - Agonists, là nhóm các hormone tự nhiên, có nguồn gốc từ các Catecholamines (Adrenaline, Noradrenaline và Dopamine), có tác dụng làm giãn cơ cuống phổi, giãn cơ tử cung, đồng thời kích thích giải phóng insulin và quá trình phân giải glucose... 
Phúc Mai

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !