'Công ty chứng khoán' tuyển dụng lạ đời: Chỉ cần like, thả tim trên MXH, kiếm 500.000 đồng/ngày

Một chiêu lừa tuyển dụng được thực hiện tinh vi đến mức ngay cả những người có kinh nghiệm cũng khó nhận ra khi đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo làm giả cả con dấu của doanh nghiệp và giả cả chữ ký trưởng phòng nhân sự.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) vừa đưa ra cảnh báo về hiện tượng trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số cá nhân và văn bản mạo danh SHS nhằm lôi kéo tuyển dụng nhân viên, tuyển cộng tác viên hoặc yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, chuyển tiền phí sử dụng các hệ thống giao dịch, phí truy cập tài khoản, đóng thuế thu nhập cá nhân...

Nếu không phân tích nội dung tuyển dụng mà chỉ nhìn qua văn bản bằng mắt thường, rất dễ nhầm tưởng đây là văn bản tuyển dụng của chính SHS. Theo đó, văn bản giả mạo tuyển dụng này có gắn logo SHS bên góc trái và được đánh số một cách khá bài bản. Cùng với đó là hình ảnh đóng dấu đỏ của SHS kèm chữ ký của trưởng phòng nhân sự.

Theo nội dung tuyển dụng, các ứng viên được nhận vào làm nhân viên chính thức của công ty hoặc làm việc bán thời gian. Đáng chú ý, ứng viên “không cần bằng cấp”, được hướng dẫn và đào tạo “miễn phí”.

Theo mô tả công việc, ứng viên sau khi được nhận sẽ có nhiệm vụ: “Theo dõi và thả like, thả tim trên các ứng dụng truyền thông (mạng xã hội) như: Tiktok, Youtube, Facebook,… giúp công ty tăng tương tác và quảng bá hình ảnh, truyền thông,… Khi làm các ứng viên tham gia và hoàn thành công việc được thanh toán và trả lương theo ngày”.

Đáng chú ý, người tuyển dụng yêu cầu ứng viên làm toàn thời gian sẽ phải làm việc từ 8 đến 21h mỗi ngày. Mức lương cơ bản là 300.000 đồng/ngày. Sau 3 ngày thử việc, mức lương chính thức là 500.000 đồng/ngày cộng thêm hoa hồng. Nhằm “khích lệ” nhân viên hoàn thành tốt công việc đề ra trong ngày, khi hoàn thành đúng hoặc sớm hơn tiến độ công việc sẽ được nhận thêm từ 100.000 – 500.000 đồng/ngày.

Ngoài ra, thông báo tuyển dụng này còn hứa hẹn nhiều ưu đãi về thu nhập theo ngày, theo tháng cho nhân viên nhằm thu hút các “con mồi”.

{keywords}
Văn bản tuyển dụng giả mạo SHS.

Bên cạnh thông báo tuyển dụng trên, các đối tượng còn chia sẻ một “Hợp đồng cam kết khách hàng” ký giữa SHS và khách hàng, với nội dung “đăng ký thực hiện giao dịch và các thao tác trên tài khoản qua hệ thống website, ứng dụng điện thoại di động và hệ thống giao dịch khách hàng do SHS cung cấp/cấp phép sử dụng.

Các loại giao dịch và thao tác đăng ký thực hiện gồm: Truy cập tài khoản và thực hiện các thao tác trên tài khoản; Nhận thông tin, thông báo; Đặt lệnh (bao gồm cả lệnh chuyển tiền); Nhận mật khẩu, thông tin xác thực khác; Ký kết hợp đồng thỏa thuận điện tử, Gửi thông tin, thông báo và tài liệu khác; Thực hiện các giao dịch, thao tác khác có trên hệ thống.”

{keywords}
"Hợp đồng cam kết khách hàng" giảo mạo SHS.

Về những văn bản nói trên, SHS khuyến cáo đây hoàn toàn không phải văn bản do SHS ban hành.

“Đây là hình thức mạo danh SHS lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Quý khách hàng lưu ý để tránh bị lừa gạt và mất tiền”, SHS khẳng định.

SHS cho biết đang thực hiện các biện pháp cần thiết để cùng cơ quan chức năng xử lý các trường hợp mạo danh và giả mạo con dấu của SHS cho mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của SHS. Đồng thời, khuyến nghị nhà đầu tư nhận được các thông tin giả mạo tương tự như trên cần báo ngay cho cơ quan an ninh nơi gần nhất.

Trước đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã lên tiếng về việc bị các đối tượng mạo danh gửi tin nhắn giả mạo tuyển dụng lao động để lừa đảo.

Các đối tượng giả danh công ty TikTok, Amazon, Shopee, Lazada, Tiki… sử dụng tin nhắn rác, cuộc gọi rác để tiếp cận người dùng.

Một số dạng tin nhắn phổ biến như: “Cty TikTok tuyển nhân viên làm tại nhà!. Mỗi ngày kiếm ít nhất 800k. Người mới sẽ có nhân viên hướng dẫn công việc. Chỉ cần có thời gian rảnh là đều có thể làm việc. Xin add số zalo liên hệ: …..”;

"Amazon hợp tác với cty DSC cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà!!! Số lượng có hạn . Công việc: Xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng . Yêu cầu độ tuổi : 24 ~ 60 tuổi . Thu nhập 300k - 1000k . Nhận tiền trong ngày. để được tư vấn thêm liên hệ zalo: zalo.me/…. zalo: ….".

Với lời hứa hẹn mức thu nhập lên đến cả triệu đồng mỗi ngày, các đối tượng đánh vào sự nhẹ dạ của những người đang có nhu cầu tìm việc làm. Chỉ cần liên hệ lại theo yêu cầu, người tìm việc sẽ bị dẫn dụ vào những đường dây đa cấp quy, lừa đảo.

Trước thực trạng trên, Amazon Global Selling đã lên tiếng khẳng định việc một người (hoặc một nhóm người) đang sử dụng tên tuổi Amazon hoặc mạo nhận là nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên, mời tham gia làm việc, trong đó có yêu cầu đóng một mức phí đăng ký là hành vi lừa đảo.

Amazon lưu ý rằng các nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên, dù là qua tin nhắn, cuộc gọi hay email, sẽ không bao giờ yêu cầu đóng phí đăng ký hoặc yêu cầu mua hàng hoặc cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng.

Do đó, người dùng di động tại Việt Nam không nên phản hồi với bất kỳ yêu cầu nào như trên (yêu cầu đóng phí, yêu cầu thông tin ngân hàng, yêu cầu mua hàng,...).

Tuân Nguyễn

Mời 'chạy bộ kiếm tiền': Đầu tư tiền thật, nhận... giầy ảo, tiền ảo

Mời 'chạy bộ kiếm tiền': Đầu tư tiền thật, nhận... giầy ảo, tiền ảo

Khi đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua một đôi giày, được mời chạy mỗi ngày kiếm 1 triệu, người chơi sẽ cố chạy để đạt điểm hòa vốn rồi có lãi, nhưng tiền đầu tư là thật, còn nhận về là... giầy ảo, tiền ảo  

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.