Công trình dành chỗ cho người khuyết tật: Tốn tiền thì... thôi?

Chung cư phải dành 2% chỗ để xe cho người khuyết tật, thang máy cần bố trí hệ thống chữ nổi Braille... đang được một số chủ dự án cho là lãng phí.

Tại Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật (NKT) tiếp cận sử dụng đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, một trong số quy chuẩn chú ý, đó là bãi đỗ xe trong các tòa nhà phải có chỗ của NKT. Căn cứ vào tổng số chỗ để xe từ 5-50 xe thì phải có tối thiểu 1 điểm đỗ dành cho NKT. 

Cùng với đó, bảng điều khiển trong buồng thang máy được lắp đặt ở độ cao không lớn hơn 1.200 mm và không thấp hơn 900 mm tính từ mặt sàn thang máy đến tâm nút điều khiển cao nhất. Trên các nút điều khiển nên có các ký tự hoặc tín hiệu cảm nhận được và hệ thống chữ nổi Braille dành cho NKT nhìn. Cạnh cửa ra thang máy tại mỗi tầng phải bố trí chữ nổi để trợ giúp cho NKT nhìn nhận biết điểm đến và điểm dừng của thang…..

Chuyên gia và chủ đầu tư các dự án bất động sản có ý kiến thế nào nếu những quy định trên được áp dụng?

Trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Những quy chuẩn đó nên sớm thực hiện và bắt buộc chủ dự án phải thực hiện vì lâu nay chúng ta chưa quan tâm đầy đủ đến những NKT.

“Các nước khác trên thế giới rất quan tâm đến các vấn đề cho NKT, chẳng hạn: vỉa hè phải có loại gạch lồi lõm để người khiếm thị “khua” gậy là biết hướng đi. Hay nhà vệ sinh công cộng phải có gian riêng cho NKT, lối đi ở các nơi như khách sạn đều có lối đi riêng cho NKT…. Vì thế, theo tôi việc chung cư nên có lối đi riêng và chỗ để xe cho NKT, thang máy cần đủ rộng để xe lăn có thể vào… là những điều có thể thực hiện được, đây là trách nhiệm của xã hội”, ông Liêm cho hay.

Công trình dành chỗ cho người khuyết tật: Tốn tiền thì... thôi? - ảnh 1

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo NKT tiếp cận sử dụng quy định các nút điều khiển thang máy nên có hệ thống chữ nổi Braille.

Ở góc độ chủ đầu tư dự án nhà ở, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP.Invest) đánh giá, những quy định đó thể hiện sự quan tâm đến những NKT, mang tính nhân đạo của xã hội là điều tốt.

Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng, quy chuẩn đưa ra hơi bất cập ở tỉ lệ 2% chỗ để xe cho NKT bởi số người NKT ở các chung cư là rất ít. Dẫn chứng cho điều mình nói, ông Hiệp đưa ra những dự án mà đơn vị ông đã đưa vào vận hành sử dụng thì chỉ duy nhất có 1 trường hợp là NKT.

Nếu bố trí tới 2% chỗ để xe thì e rằng hơi lãng phí. Bởi lẽ, những thiết bị lắp đặt thêm cho thang máy đều là những thiết bị đặc thù riêng… làm tăng chi phí cho chủ đầu tư dự án nhưng hệ số sử dụng lại thấp. Vì thế, quy định này nên xem xét lại để tránh lãng phí”, ông Hiệp nêu quan điểm.

Đồng quan điểm với ông Hiệp, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành nêu ý kiến: Nếu quy định đó bắt buộc thực hiện thì chủ dự án vẫn thực hiện được. Thế nhưng, ông Đực cho rằng, nếu áp dụng ở Việt Nam thì nó không thực tế, bất hợp lý. Bởi lẽ, dù tỉ lệ NKT ở nước ta có thể nhiều hơn các nước khác nhưng việc xuất hiện ngoài đường, nơi công cộng rất ít, họ thường chỉ ở nhà.

Không phủ nhận tính nhân văn của vấn đề này, song ông Đực cho rằng: “Những quy định đó có thể dự trù cho 10 năm, 20 năm nữa khi nền kinh tế khá hơn, khi NKT đi lại những nơi công cộng nhiều hơn”.

Vị Phó Giám đốc này thẳng thắn: Nếu dành 2% chỗ để xe cho NKT là quá nhiều dù nó không ảnh hưởng, không gây khó khăn cho chủ đầu tư vì chỉ cần vẽ thêm vạch sơn ở những chỗ gần thang máy đi lại là ổn. Không tăng thêm diện tích chỗ để xe mà chỉ trích từ diện tích để xe đã có nên không ảnh hưởng và cũng không tăng chi phí hay khó khăn gì về mặt thiết kế cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, những yêu cầu về thang máy như  nút điều khiển nên có các ký tự hoặc tín hiệu cảm nhận được và hệ thống chữ nổi Braille, cạnh cửa ra thang máy tại mỗi tầng phải bố trí chữ nổi để trợ giúp cho NKT nhìn nhận biết điểm đến và điểm dừng của thang…. sẽ gây khó khăn cho DN vì phải thêm chi phí khi mua thang máy.

“500 người ở chung cư chưa chắc đã có một NKT, tôi đã quản lý 5 chung cư rồi nhưng chưa có chung cư nào có NKT ở nên nếu quy định này được áp dụng thì sẽ gây lãng phí. NKT không có để dùng, nhưng những phần lắp thêm ở thang máy sẽ như trò chơi cho trẻ nhỏ nghịch ngợm, bấm nhiều khiến thang máy dễ hư hỏng”, ông Đực dẫn chứng thêm.

Minh Thư

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.