Con làm toán 40:5=8 bị cô giáo gạch sai, mẹ đi kiện nhưng tâm phục khi nghe giải thích

Làm toán cần phải tư duy chứ không thể dập khuôn như máy móc.

Ngày càng nhiều phụ huynh học sinh thừa nhận dù mới ở cấp bậc tiểu học nhưng con em gặp những bài toán tuy không khó nhưng lắt léo, gây hiểu nhầm. Điển hình như câu chuyện của một bà mẹ có tên Hu, 38 tuổi ở Giang Tô, Trung Quốc mới chia sẻ cách đây không lâu.

Chị Hu cho biết, ngày hôm đó con trai chị đi học về với vẻ mặt không vui, đôi mắt đỏ hoe vì khóc suốt trên đường về nhà. Hỏi ra chị Hu mới biết con làm toán bị cô giáo gạch sai, không chấm điểm. Chị Hu liền xem bài kiểm tra của con thì phát hiện quả thực con làm phép tính rất đúng nhưng không hiểu vì sao cô giáo lại gạch đi. Rõ ràng 40:5 ra kết quả bằng 8, càng suy nghĩ chị Hu lại càng không hiểu được sai ở chỗ nào.

Không thể để con trai oan ức, vị phụ huynh tức giận quyết đến tận trường để xin gặp cô giáo. "Tôi cũng là một trong những học sinh giỏi ngày còn đi học. Tôi chắc chắn rằng con rôi đã không làm phép toán sai. Cô có thể giải thích cho việc này" - chị Hu nói.

Cô giáo nghe xong lời phàn nàn chỉ cười và nhẹ nhàng đáp "Chị nên đọc kĩ toàn bộ bài toán rồi mới khiếu nại với tôi. Có lẽ chị cũng đã không suy nghĩ kĩ giống như con của chị".

Sau đó, cô giáo cẩn thận đọc toàn bộ bài toán cho chị Hu nghe.

Câu hỏi được đưa ra: Có 40 đứa trẻ cần phải đi qua sông nhưng chỉ có 1 chiếc thuyền. Mỗi lần chiếc thuyền này chỉ chở được 5 học sinh. Vậy cần phải đi bao nhiêu chuyến đò mới chở hết được số học sinh này? Đây không chỉ là một bài toán đơn thuần mà cần sự tư duy từ trẻ. Theo đó với mỗi lần sang sông, trẻ không thể tự chèo thuyền mà cần có 1 người lái đò. Do đó, mỗi chuyến chỉ chở thêm được 4 học sinh, cộng với 1 người lái đò nữa là 5. Như vậy bài toán phải được thực hiện là 40:4=10.

Kết quả là phải đi hết 10 lần mới chở được 40 học sinh sang sông thay vì 8 lần như đáp án của con chị Hu. Đây là một bài toán sàng lọc học sinh cần phải tư duy nhanh nhạy.

Sau lời giải thích của cô giáo, chị Hu hiểu ra vấn đề và vội vàng xin lỗi. Tuy nhiên khi đưa câu chuyện lên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ quan điểm cho rằng một bài toán đối với học sinh lớp 4 như thế này có phần khá lắt léo, không giúp ích được vấn đề gì cho bé khi học toán, yêu cầu bỏ những câu hỏi như thế này. Đó là lý do vì sao nhiều đứa trẻ cảm thấy như bị lừa khi làm toán, tạo cảm giác chán nản.

Tuy nhiên số khác lại cho rằng trẻ làm toán cần phải rèn luyện khả năng tư duy, không nên làm việc như một cái máy. Việc này áp dụng vào những trường hợp thực tế là vô cùng cần thiết.

Giúp bé có hứng thú học toán

Để trẻ có hứng thú học môn toán, bố mẹ cần phải định vị nhận thức của con để xây dựng lộ trình phù hợp. Bố mẹ lên lộ trình phải phụ thuộc vào năng lực của trẻ và cũng không nên dạy quá nhiều cho con. Nếu con có năng lực tư duy toán, phụ huynh cần khuyến khích, còn con kém, các kỹ năng chưa tốt, bố mẹ nên rèn luyện dần.

Bố mẹ cũng không nên đánh đồng chung, so sánh con với các bạn vì mỗi đứa trẻ khác nhau và đứa trẻ tiềm năng là khi lớn lên mà nên phân bổ, sắp xếp thời gian biểu phù hợp cho con, giúp trẻ kích thích, hứng thú tiếp nhận kiến thức.

Để tạo hứng thú học toán ở nhà cho con, bố mẹ có thể kể những câu chuyện phù hợp lứa tuổi và có cơ chế cho từng trẻ, khuyến khích chúng khám phá nhằm tạo hứng thú, phát triển hết tư duy.

Đồng thời, bố mẹ hãy để con tự lực, tự chơi và tự giải quyết trong môi trường an toàn. Tính sáng tạo sẽ giúp con biết cách giải quyết.

Cụ thể, cha mẹ nên:

- Kết hợp toán học trong cuộc sống hàng ngày bằng cách thường xuyên tập cộng trừ với con, sau đó con sẽ bắt đầu tiếp thu và tự đếm theo.

Ngoài ra có thể dạy con nhận dạng số: Đối với một đứa trẻ nhỏ hơn, hãy thử một câu đố về số hoặc chơi nhảy lò cò. Đối với một đứa trẻ lớn hơn, hãy thử số xe buýt tại một trạm xe buýt hoặc số nhà trên một ngôi nhà. Khi trẻ trở nên tốt hơn trong việc nhận biết số, hãy thử số điện thoại hoặc biển số xe. Nên áp dụng việc học toán cùng bé trong khi đi siêu thị mua bán, tính toán nguyên liệu làm bếp hay phân chia lô cây trồng trong nhà... để bé hiểu toán học được áp dụng mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống.

- Ngồi xuống học nghiêm túc: viết số bằng tay (có thể để bé viết trên giấy, trên đất, trên cát hoặc trên mặt bàn - nơi nào mà trẻ có hứng thú); học trên mạng internet (chắc chắn bé sẽ thích thú hơn là việc học trên giấy nhàm chán).

Dạy con dùng tiền LÌ XÌ thế nào cho đúng? Câu trả lời không ngờ từ bà mẹ ở Hà Nội nhận cơn bão like từ các bậc phụ huynh

Dạy con dùng tiền LÌ XÌ thế nào cho đúng? Câu trả lời không ngờ từ bà mẹ ở Hà Nội nhận cơn bão like từ các bậc phụ huynh

'Với mình lì xì là niềm vui của người lớn, của trẻ nhỏ. Muốn trẻ không làm sai thì cũng phải xem người lớn dạy con thế nào chứ việc được mừng bao nhiêu tiền không ảnh hưởng hay làm hư được con'.

Theo phunuvietnam.vn

Rộn ràng quà Tết về nhà, gói bánh chưng ở trường nội trú

Không có trong chỉ đạo cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo nhưng các hoạt động lo Tết sớm cho học sinh vẫn được không ít trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên tổ chức hàng năm như một hoạt động ngoại khóa.

Bổ sung vi chất vào bữa ăn cho trẻ tuổi học đường

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam tuổi học đường mới đáp ứng 50% nhu cầu một số vi chất dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng thiếu kẽm và sắt vẫn diễn ra phổ biến

Phòng ngừa tai nạn cho trẻ dịp Tết

Để hạn chế nguy cơ trẻ bị té ngã trong kỳ nghỉ Tết, bố mẹ, người chăm sóc trẻ cần lưu ý xây dựng không gian sống an toàn cho trẻ

Sắc xuân ấm áp yêu thương với học sinh mầm non Điện Biên

Chương trình “Sắc xuân ấm áp yêu thương” với những hoạt động thiết thực nhân dịp Tết cổ truyền giúp trẻ nhớ về những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ ngàn xưa và có thêm kỹ năng sống.

Nâng thể lực học sinh qua giáo dục thể chất

Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện

Những vườn rau sạch trong trường học

Việc chăm sóc vườn rau vừa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, vừa cải thiện bữa ăn, giải quyết lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học

Cô giáo Phú Yên nhận đỡ đầu cho 40 học sinh khó khăn

Mấy ai được có dịp chứng kiến nỗi vất vả gian truân của các cô giáo dạy học ở vùng sâu vùng xa mà không rơi nước mắt vì xót xa.

Sức khỏe tinh thần tuổi vị thành niên là vấn đề lớn cần được chăm sóc

Ngày 27/12, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chăm sóc sức khỏe tinh thần” với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Ba Vì: Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh.

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã được bổ sung kiến thức về Luật Giao thông đường bộ

Đang cập nhật dữ liệu !