Con làm toán 40:5=8 bị cô giáo gạch sai, mẹ đi kiện nhưng tâm phục khi nghe giải thích

Làm toán cần phải tư duy chứ không thể dập khuôn như máy móc.

Ngày càng nhiều phụ huynh học sinh thừa nhận dù mới ở cấp bậc tiểu học nhưng con em gặp những bài toán tuy không khó nhưng lắt léo, gây hiểu nhầm. Điển hình như câu chuyện của một bà mẹ có tên Hu, 38 tuổi ở Giang Tô, Trung Quốc mới chia sẻ cách đây không lâu.

Chị Hu cho biết, ngày hôm đó con trai chị đi học về với vẻ mặt không vui, đôi mắt đỏ hoe vì khóc suốt trên đường về nhà. Hỏi ra chị Hu mới biết con làm toán bị cô giáo gạch sai, không chấm điểm. Chị Hu liền xem bài kiểm tra của con thì phát hiện quả thực con làm phép tính rất đúng nhưng không hiểu vì sao cô giáo lại gạch đi. Rõ ràng 40:5 ra kết quả bằng 8, càng suy nghĩ chị Hu lại càng không hiểu được sai ở chỗ nào.

Không thể để con trai oan ức, vị phụ huynh tức giận quyết đến tận trường để xin gặp cô giáo. "Tôi cũng là một trong những học sinh giỏi ngày còn đi học. Tôi chắc chắn rằng con rôi đã không làm phép toán sai. Cô có thể giải thích cho việc này" - chị Hu nói.

Cô giáo nghe xong lời phàn nàn chỉ cười và nhẹ nhàng đáp "Chị nên đọc kĩ toàn bộ bài toán rồi mới khiếu nại với tôi. Có lẽ chị cũng đã không suy nghĩ kĩ giống như con của chị".

Sau đó, cô giáo cẩn thận đọc toàn bộ bài toán cho chị Hu nghe.

Câu hỏi được đưa ra: Có 40 đứa trẻ cần phải đi qua sông nhưng chỉ có 1 chiếc thuyền. Mỗi lần chiếc thuyền này chỉ chở được 5 học sinh. Vậy cần phải đi bao nhiêu chuyến đò mới chở hết được số học sinh này? Đây không chỉ là một bài toán đơn thuần mà cần sự tư duy từ trẻ. Theo đó với mỗi lần sang sông, trẻ không thể tự chèo thuyền mà cần có 1 người lái đò. Do đó, mỗi chuyến chỉ chở thêm được 4 học sinh, cộng với 1 người lái đò nữa là 5. Như vậy bài toán phải được thực hiện là 40:4=10.

Kết quả là phải đi hết 10 lần mới chở được 40 học sinh sang sông thay vì 8 lần như đáp án của con chị Hu. Đây là một bài toán sàng lọc học sinh cần phải tư duy nhanh nhạy.

Sau lời giải thích của cô giáo, chị Hu hiểu ra vấn đề và vội vàng xin lỗi. Tuy nhiên khi đưa câu chuyện lên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ quan điểm cho rằng một bài toán đối với học sinh lớp 4 như thế này có phần khá lắt léo, không giúp ích được vấn đề gì cho bé khi học toán, yêu cầu bỏ những câu hỏi như thế này. Đó là lý do vì sao nhiều đứa trẻ cảm thấy như bị lừa khi làm toán, tạo cảm giác chán nản.

Tuy nhiên số khác lại cho rằng trẻ làm toán cần phải rèn luyện khả năng tư duy, không nên làm việc như một cái máy. Việc này áp dụng vào những trường hợp thực tế là vô cùng cần thiết.

Giúp bé có hứng thú học toán

Để trẻ có hứng thú học môn toán, bố mẹ cần phải định vị nhận thức của con để xây dựng lộ trình phù hợp. Bố mẹ lên lộ trình phải phụ thuộc vào năng lực của trẻ và cũng không nên dạy quá nhiều cho con. Nếu con có năng lực tư duy toán, phụ huynh cần khuyến khích, còn con kém, các kỹ năng chưa tốt, bố mẹ nên rèn luyện dần.

Bố mẹ cũng không nên đánh đồng chung, so sánh con với các bạn vì mỗi đứa trẻ khác nhau và đứa trẻ tiềm năng là khi lớn lên mà nên phân bổ, sắp xếp thời gian biểu phù hợp cho con, giúp trẻ kích thích, hứng thú tiếp nhận kiến thức.

Để tạo hứng thú học toán ở nhà cho con, bố mẹ có thể kể những câu chuyện phù hợp lứa tuổi và có cơ chế cho từng trẻ, khuyến khích chúng khám phá nhằm tạo hứng thú, phát triển hết tư duy.

Đồng thời, bố mẹ hãy để con tự lực, tự chơi và tự giải quyết trong môi trường an toàn. Tính sáng tạo sẽ giúp con biết cách giải quyết.

Cụ thể, cha mẹ nên:

- Kết hợp toán học trong cuộc sống hàng ngày bằng cách thường xuyên tập cộng trừ với con, sau đó con sẽ bắt đầu tiếp thu và tự đếm theo.

Ngoài ra có thể dạy con nhận dạng số: Đối với một đứa trẻ nhỏ hơn, hãy thử một câu đố về số hoặc chơi nhảy lò cò. Đối với một đứa trẻ lớn hơn, hãy thử số xe buýt tại một trạm xe buýt hoặc số nhà trên một ngôi nhà. Khi trẻ trở nên tốt hơn trong việc nhận biết số, hãy thử số điện thoại hoặc biển số xe. Nên áp dụng việc học toán cùng bé trong khi đi siêu thị mua bán, tính toán nguyên liệu làm bếp hay phân chia lô cây trồng trong nhà... để bé hiểu toán học được áp dụng mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống.

- Ngồi xuống học nghiêm túc: viết số bằng tay (có thể để bé viết trên giấy, trên đất, trên cát hoặc trên mặt bàn - nơi nào mà trẻ có hứng thú); học trên mạng internet (chắc chắn bé sẽ thích thú hơn là việc học trên giấy nhàm chán).

Dạy con dùng tiền LÌ XÌ thế nào cho đúng? Câu trả lời không ngờ từ bà mẹ ở Hà Nội nhận cơn bão like từ các bậc phụ huynh

Dạy con dùng tiền LÌ XÌ thế nào cho đúng? Câu trả lời không ngờ từ bà mẹ ở Hà Nội nhận cơn bão like từ các bậc phụ huynh

'Với mình lì xì là niềm vui của người lớn, của trẻ nhỏ. Muốn trẻ không làm sai thì cũng phải xem người lớn dạy con thế nào chứ việc được mừng bao nhiêu tiền không ảnh hưởng hay làm hư được con'.

Theo phunuvietnam.vn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !