Con làm toán 40:5=8 bị cô giáo gạch sai, mẹ đi kiện nhưng tâm phục khi nghe giải thích

Làm toán cần phải tư duy chứ không thể dập khuôn như máy móc.

Ngày càng nhiều phụ huynh học sinh thừa nhận dù mới ở cấp bậc tiểu học nhưng con em gặp những bài toán tuy không khó nhưng lắt léo, gây hiểu nhầm. Điển hình như câu chuyện của một bà mẹ có tên Hu, 38 tuổi ở Giang Tô, Trung Quốc mới chia sẻ cách đây không lâu.

Chị Hu cho biết, ngày hôm đó con trai chị đi học về với vẻ mặt không vui, đôi mắt đỏ hoe vì khóc suốt trên đường về nhà. Hỏi ra chị Hu mới biết con làm toán bị cô giáo gạch sai, không chấm điểm. Chị Hu liền xem bài kiểm tra của con thì phát hiện quả thực con làm phép tính rất đúng nhưng không hiểu vì sao cô giáo lại gạch đi. Rõ ràng 40:5 ra kết quả bằng 8, càng suy nghĩ chị Hu lại càng không hiểu được sai ở chỗ nào.

Không thể để con trai oan ức, vị phụ huynh tức giận quyết đến tận trường để xin gặp cô giáo. "Tôi cũng là một trong những học sinh giỏi ngày còn đi học. Tôi chắc chắn rằng con rôi đã không làm phép toán sai. Cô có thể giải thích cho việc này" - chị Hu nói.

Cô giáo nghe xong lời phàn nàn chỉ cười và nhẹ nhàng đáp "Chị nên đọc kĩ toàn bộ bài toán rồi mới khiếu nại với tôi. Có lẽ chị cũng đã không suy nghĩ kĩ giống như con của chị".

Sau đó, cô giáo cẩn thận đọc toàn bộ bài toán cho chị Hu nghe.

Câu hỏi được đưa ra: Có 40 đứa trẻ cần phải đi qua sông nhưng chỉ có 1 chiếc thuyền. Mỗi lần chiếc thuyền này chỉ chở được 5 học sinh. Vậy cần phải đi bao nhiêu chuyến đò mới chở hết được số học sinh này? Đây không chỉ là một bài toán đơn thuần mà cần sự tư duy từ trẻ. Theo đó với mỗi lần sang sông, trẻ không thể tự chèo thuyền mà cần có 1 người lái đò. Do đó, mỗi chuyến chỉ chở thêm được 4 học sinh, cộng với 1 người lái đò nữa là 5. Như vậy bài toán phải được thực hiện là 40:4=10.

Kết quả là phải đi hết 10 lần mới chở được 40 học sinh sang sông thay vì 8 lần như đáp án của con chị Hu. Đây là một bài toán sàng lọc học sinh cần phải tư duy nhanh nhạy.

Sau lời giải thích của cô giáo, chị Hu hiểu ra vấn đề và vội vàng xin lỗi. Tuy nhiên khi đưa câu chuyện lên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ quan điểm cho rằng một bài toán đối với học sinh lớp 4 như thế này có phần khá lắt léo, không giúp ích được vấn đề gì cho bé khi học toán, yêu cầu bỏ những câu hỏi như thế này. Đó là lý do vì sao nhiều đứa trẻ cảm thấy như bị lừa khi làm toán, tạo cảm giác chán nản.

Tuy nhiên số khác lại cho rằng trẻ làm toán cần phải rèn luyện khả năng tư duy, không nên làm việc như một cái máy. Việc này áp dụng vào những trường hợp thực tế là vô cùng cần thiết.

Giúp bé có hứng thú học toán

Để trẻ có hứng thú học môn toán, bố mẹ cần phải định vị nhận thức của con để xây dựng lộ trình phù hợp. Bố mẹ lên lộ trình phải phụ thuộc vào năng lực của trẻ và cũng không nên dạy quá nhiều cho con. Nếu con có năng lực tư duy toán, phụ huynh cần khuyến khích, còn con kém, các kỹ năng chưa tốt, bố mẹ nên rèn luyện dần.

Bố mẹ cũng không nên đánh đồng chung, so sánh con với các bạn vì mỗi đứa trẻ khác nhau và đứa trẻ tiềm năng là khi lớn lên mà nên phân bổ, sắp xếp thời gian biểu phù hợp cho con, giúp trẻ kích thích, hứng thú tiếp nhận kiến thức.

Để tạo hứng thú học toán ở nhà cho con, bố mẹ có thể kể những câu chuyện phù hợp lứa tuổi và có cơ chế cho từng trẻ, khuyến khích chúng khám phá nhằm tạo hứng thú, phát triển hết tư duy.

Đồng thời, bố mẹ hãy để con tự lực, tự chơi và tự giải quyết trong môi trường an toàn. Tính sáng tạo sẽ giúp con biết cách giải quyết.

Cụ thể, cha mẹ nên:

- Kết hợp toán học trong cuộc sống hàng ngày bằng cách thường xuyên tập cộng trừ với con, sau đó con sẽ bắt đầu tiếp thu và tự đếm theo.

Ngoài ra có thể dạy con nhận dạng số: Đối với một đứa trẻ nhỏ hơn, hãy thử một câu đố về số hoặc chơi nhảy lò cò. Đối với một đứa trẻ lớn hơn, hãy thử số xe buýt tại một trạm xe buýt hoặc số nhà trên một ngôi nhà. Khi trẻ trở nên tốt hơn trong việc nhận biết số, hãy thử số điện thoại hoặc biển số xe. Nên áp dụng việc học toán cùng bé trong khi đi siêu thị mua bán, tính toán nguyên liệu làm bếp hay phân chia lô cây trồng trong nhà... để bé hiểu toán học được áp dụng mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống.

- Ngồi xuống học nghiêm túc: viết số bằng tay (có thể để bé viết trên giấy, trên đất, trên cát hoặc trên mặt bàn - nơi nào mà trẻ có hứng thú); học trên mạng internet (chắc chắn bé sẽ thích thú hơn là việc học trên giấy nhàm chán).

Dạy con dùng tiền LÌ XÌ thế nào cho đúng? Câu trả lời không ngờ từ bà mẹ ở Hà Nội nhận cơn bão like từ các bậc phụ huynh

Dạy con dùng tiền LÌ XÌ thế nào cho đúng? Câu trả lời không ngờ từ bà mẹ ở Hà Nội nhận cơn bão like từ các bậc phụ huynh

'Với mình lì xì là niềm vui của người lớn, của trẻ nhỏ. Muốn trẻ không làm sai thì cũng phải xem người lớn dạy con thế nào chứ việc được mừng bao nhiêu tiền không ảnh hưởng hay làm hư được con'.

Theo phunuvietnam.vn

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !