“Cởi trói” quy định về giảng viên nếu các trường không đòi tăng chỉ tiêu

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì và lắng nghe các ý kiến tại Hội nghị báo cáo việc triển khai nghị quyết 77 của Chính phủ về việc thí điểm tự chủ.
“Cởi trói” quy định về giảng viên nếu các trường không đòi tăng chỉ tiêu - ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị (ảnh: Tiến Dũng)

Thực hiện Nghị quyết số 77/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017, đến nay đã có 13 trường đại học trực thuộc các Bộ, ngành Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động. Cũng tại Hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các trường, các bộ không nêu chung chung mà giải quyết cụ thể từng kiến nghị”.

Theo đó, lãnh đạo các trường ĐH đã nêu một số đề xuất khi gặp vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Một trong số đó là xem xét, nghiên cứu, áp dụng tỷ lệ nhất định đối với các đội ngũ giảng viên, thỉnh giảng để làm căn cứ xác định chỉ tiêu tuyển sinh vì đội ngũ này đóng góp rất nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy.

Bởi lẽ, các trường cho rằng nếu áp dụng đúng quy định này nhiều đơn vị không thể mở ngành, xác định chỉ tiêu vì không có đủ số giảng viên và đúng chuyên ngành và giảng viên cơ hữu đáp ứng trình độ quy định là giáo sư, phó giáo sư...

Tại Hội nghị, lãnh đạo ĐH RMIT cho biết, trước đó đơn vị này xin mở ngành ĐH không gặp khó khăn nhưng mở hệ đào tạo thạc sĩ thì số lượng giảng viên cơ hữu như thông tư 38 thì nhà trường lại chưa có. Vì thế, nhà trường đành đưa giáo viên từ Úc về tham gia giảng dạy.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, hiện nay việc quản lý giáo viên thỉnh giảng rất khó vì họ có thể giảng ở nhiều đơn vị khác nhau nên khi tính chỉ tiêu mở ngành Bộ chỉ quan tâm giáo viên cơ hữu. Hiện nay để mở ngành đào tạo ĐH chỉ cần 1 Tiến sĩ, 3 Thạc sĩ thuộc ngành đó.

Nếu “mở cửa” cho các trường ồ ạt tuyển giáo viên thỉnh giảng rồi đề xuất tăng quy mô đào tạo, tới lúc đó, Bộ GD&ĐT sẽ khó lòng kiểm soát được chất lượng của các trường. Nhất là khi các trường vì mục tiêu lợi nhuận mà không quan tâm đến chất lượng.

Vì thế, các chỉ tiêu giáo viên thỉnh giảng các trường phải công khai hoặc có lộ trình bên cạnh đó cũng phải đảm bảo quy định về chỉ tiêu và luôn đặt chất lượng đầu ra là trên hết. Bởi lẽ, khi kiểm định và xếp hạng các trường ĐH, trường nào chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu thị trường mới tăng quy mô lên chứ không phải ồ ạt mời giáo viên thỉnh giảng rồi tăng chỉ tiêu.

Có nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT nên cho phép các trường nâng học phí theo trần mới và phải tự chịu trách nhiệm với chất lượng đào tạo của mình. Từ đó quy định chỉ tiêu tuyển sinh chứ không phải dựa vào số lượng giảng viên cơ hữu với thỉnh giảng cùng với đó là Bộ tăng cường kiểm định chất lượng và thực hiện đối với thị trường lao động. Chỉ có thế mới tạo được cơ chế cho các trường khẳng định vị thế của mình.  

Cũng tại hội nghị, hầu hết các trường đều cam kết quan tâm đến chất lượng, uy tín cũng như có lộ trình điều chỉnh quy mô tuyển sinh, quy mô đào tạo theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ quy định.  Đồng thời trong 3 năm tới tăng quy mô không quá 10% hoặc không tăng.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, nếu các trường cam kết không tăng chỉ tiêu thì Bộ GD&ĐT hoàn toàn ủng hộ việc các trường mời giảng viên thỉnh giảng để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !