HAG giảm giá đầu tuần sau khi bầu Đức bán thịt heo ăn chuối
Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng 19/9 VN-Index giảm 13,65 điểm (1,11%) còn 1.220,38 điểm, giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 6.800 tỷ đồng. Toàn sàn chỉ có 71 mã tăng giá, trong khi số mã giảm giá là 371 mã.
Trong nhóm VN-30, chỉ có 3 mã cổ phiếu tăng giá gồm: GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam tăng 0,9%, SAB của Sabeco tăng 0,9%, và VIC của Vingroup tăng 0,3%.
VN30-Index kết thúc phiên sáng với mức giảm 12,94 điểm và lùi về 1.239,84 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh đã kéo chỉ số xuống sát ngưỡng 1.220 điểm. Trong đó, VIB giảm 2,9%, VCB giảm 0,5%, VPB giảm 0,2%, TPB giảm 2,7%, TCB giảm 2,1%, STB giảm 2%, MBB giảm 2,3%, HDB giảm 0,8%, CTG giảm 1,9%, BID giảm 2%, và ACB giảm 0,9%.
Phiên chiều chìm trong sắc đỏ. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index giảm 28,60 điểm (2,32%) xuống còn 1.205,43 điểm.
Sàn HOSE ghi nhận gần 399 mã giảm điểm, áp đảo so với 64 mã tăng và 42 mã đứng giá. BID giảm sâu nhất khi mất 3,66% giá trị, TCB giảm 2,64%, CTG giảm 2,67%, MBB giảm 3,67%, VIB giảm 3,08%, STB giảm 3,79%...
Tâm điểm trên sàn HOSE trong phiên giao dịch đầu tuần là cổ phiếu HAG của CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Dù cuối tuần qua nhà đầu tư hồ hởi đón nhận tin tích cực của HAG về việc chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới, thịt heo ăn chuối mang thương hiệu Bapi. Tuy nhiên, diễn biến giá của cổ phiếu HAG lại theo chiều hướng ngược lại.
Giá cổ phiếu HAG giảm 1,1% sau khi kết thúc phiên giao dịch sáng ở mức giá 13.450 đồng/cp; tuy nhiên kết thúc phiên chiều, HAG đứng ở mức 13.850 đồng.
Điểm tích cực là tính thanh khoản của cổ phiếu này khi chỉ sau hai đợt khớp lệnh đã có tới 13,575 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công. Trong hơn một tháng qua lượng giao dịch của HAG đều đạt trên 10 triệu cổ phiếu/phiên.
Cuối tuần qua, HAG chính thức khai trương cửa hàng thịt heo ăn chuối đầu tiên tại TP.HCM. Trong hai ngày đầu tiên lượng thịt bán ra không đủ cung cấp so với nhu cầu lớn của thị trường.
HAG cho biết luỹ kế 8 tháng đầu năm đã tiêu thụ 136.075 con heo thịt, nhưng đây là lần đầu tiên công ty sở hữu cửa hàng riêng cũng như thương hiệu riêng. Cũng trong 8 tháng qua, công ty đã tiêu thụ 112.740 tấn chuối xuất khẩu và 54.540 tấn chuối phụ phẩm được dùng làm thức ăn cho heo. Lợi nhuận sau thuế 8 tháng đầu năm đạt 781 tỷ đồng, tương đương 69% kế hoạch của cả năm.
Công ty Cổ phần Bapi Hoàng Anh Gia Lai được thành lập nhằm cung ứng sản phẩm thịt heo của HAGL ra thị trường. Dự kiến thời gian tới công ty mở chuỗi cửa hàng Bapi Food chuyên bán các sản phẩm từ thịt (heo, bò, gà).
Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2022, Bapi Hoàng Anh Gia Lai sẽ mở 200 cửa hàng, cuối năm 2023 tăng lên 2.023 cửa hàng (bao gồm cả nhượng quyền). Trong đó, 60%-70% cửa hàng tập trung tại TP.HCM và Hà Nội.
Bapi Hoàng Anh Gia Lai mới chỉ được thành lập từ tháng 6/2022. Hoàng Anh Gia lai đóng góp 27,5 tỷ đồng, tương đương 55% vốn điều lệ của CTCP BAPI Hoàng Anh Gia Lai. Bà Nguyễn Thị Huyền đại diện theo ủy quyền của công ty quản lý toàn bộ phần vốn góp vào CTCP BAPI Hoàng Anh Gia Lai.
Trước đó, bầu Đức đã quyết định thu hồi vốn tại CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), nhằm phát triển Hoàng Anh Gia Lai theo hướng nông nghiệp với cây chủ lực là chuối và con heo. Theo đó, bầu Đức đã bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu tại HAGL Agrico từ ngày 4/5 – 2/6/2022.
Hiền Anh