Có hàng không giá rẻ, thị phần của Vietnam Airlines giảm bao nhiêu?

Với việc lượt khách đi ngang trong khi toàn ngành vẫn có tăng trưởng, thị phần của Vietnam Airlines tiếp tục sụt giảm trong năm 2018.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 của Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tổng lượt khách của hãng này trong năm 2018 đạt 21,9 triệu lượt, đi ngang so với 2017.

Với việc lượt khách đi ngang trong khi toàn ngành vẫn có tăng trưởng, thị phần của Vietnam Airlines tiếp tục sụt giảm trong năm 2018.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị phần nội địa của Vietnam Airlines đạt 40% và thị phần quốc tế đạt 24% năm 2018, giảm so với mức 45% và 26% năm 2017.

Tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam đang chậm lại và cạnh tranh gia tăng, với sự tham gia của Bamboo Airways và AirAsia cũng đã công bố về khả năng gia nhập thị trường hàng không nội địa Việt Nam.

Tuy nhiên hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines đang được cải thiện khi tỷ lệ chi phí quản lý và chi phí bán hàng trên doanh thu giảm trong 3 năm trở lại đây. Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines năm 2018 ở mức 2,07 lần, giảm khá mạnh so với tỷ lệ 5,13 lần năm 2015.

Biên lợi nhuận được duy trì mặc dù giá dầu bình quân tăng 25% so với năm trước, do mức tăng của giá vé đủ bù đắp cho mức chi phí tăng từ giá dầu. Ngoài ra, trong năm 2018, với các biện pháp hỗ trợ về kỹ thuật và cải cách trong các khâu vận hành, công ty con của Vietnam Airlines là Jetstar Pacific đã đạt điểm hòa vốn. Năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến Jetstar sẽ có lãi.

Năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến sẽ nhận mới 22 máy bay đồng thời trả 3 chiếc, theo đó, đội bay của hãng sẽ tăng lên thành 112 chiếc. Đây sẽ là năm kỷ lục về số lượng máy bay nhận mới trong vòng 5 năm gần nhất.

Dựa trên số lượng máy bay nhận mới cao, mục tiêu của Vietnam Airlines năm 2019 đạt 25 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2018. Tuy nhiên, BVSC cho rằng Vietnam Airlines sẽ không đạt được kế hoạch tăng trưởng lượt khách đã đề ra dựa trên tăng trưởng chung của ngành hàng không Việt Nam đang ở mức thấp và tăng trưởng lượt khách không khả quan của Vietnam Airlines trong 3 năm trở lại đây.

Ngoài ra, giá vé máy bay và tỷ lệ lấp đầy của Vietnam Airlines sẽ giảm trong năm 2019 do áp lực từ số lượng máy bay nhận mới tăng mạnh.

Vietnam Airlines đang niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom với mã chứng khoán HVN và dự kiến sẽ chuyển sang niêm yết tại HOSE trong tháng 4/2019.

Hiền Anh
Từ khóa: Vietnam Airlines HVN Bamboo Airways Jetstar Vietjet

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.