Có hàng không giá rẻ, thị phần của Vietnam Airlines giảm bao nhiêu?
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 của Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tổng lượt khách của hãng này trong năm 2018 đạt 21,9 triệu lượt, đi ngang so với 2017.
Với việc lượt khách đi ngang trong khi toàn ngành vẫn có tăng trưởng, thị phần của Vietnam Airlines tiếp tục sụt giảm trong năm 2018.
Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị phần nội địa của Vietnam Airlines đạt 40% và thị phần quốc tế đạt 24% năm 2018, giảm so với mức 45% và 26% năm 2017.
Tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam đang chậm lại và cạnh tranh gia tăng, với sự tham gia của Bamboo Airways và AirAsia cũng đã công bố về khả năng gia nhập thị trường hàng không nội địa Việt Nam.
Tuy nhiên hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines đang được cải thiện khi tỷ lệ chi phí quản lý và chi phí bán hàng trên doanh thu giảm trong 3 năm trở lại đây. Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines năm 2018 ở mức 2,07 lần, giảm khá mạnh so với tỷ lệ 5,13 lần năm 2015.
Biên lợi nhuận được duy trì mặc dù giá dầu bình quân tăng 25% so với năm trước, do mức tăng của giá vé đủ bù đắp cho mức chi phí tăng từ giá dầu. Ngoài ra, trong năm 2018, với các biện pháp hỗ trợ về kỹ thuật và cải cách trong các khâu vận hành, công ty con của Vietnam Airlines là Jetstar Pacific đã đạt điểm hòa vốn. Năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến Jetstar sẽ có lãi.
Năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến sẽ nhận mới 22 máy bay đồng thời trả 3 chiếc, theo đó, đội bay của hãng sẽ tăng lên thành 112 chiếc. Đây sẽ là năm kỷ lục về số lượng máy bay nhận mới trong vòng 5 năm gần nhất.
Dựa trên số lượng máy bay nhận mới cao, mục tiêu của Vietnam Airlines năm 2019 đạt 25 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2018. Tuy nhiên, BVSC cho rằng Vietnam Airlines sẽ không đạt được kế hoạch tăng trưởng lượt khách đã đề ra dựa trên tăng trưởng chung của ngành hàng không Việt Nam đang ở mức thấp và tăng trưởng lượt khách không khả quan của Vietnam Airlines trong 3 năm trở lại đây.
Ngoài ra, giá vé máy bay và tỷ lệ lấp đầy của Vietnam Airlines sẽ giảm trong năm 2019 do áp lực từ số lượng máy bay nhận mới tăng mạnh.
Vietnam Airlines đang niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom với mã chứng khoán HVN và dự kiến sẽ chuyển sang niêm yết tại HOSE trong tháng 4/2019.