Cô gái đam mê loại trà lạ, sản xuất cầu kỳ, giá cũng không hề rẻ nhưng người sành đồ uống 'phát nghiền'

Sẵn niềm đam mê bất tận với kombucha, Nguyễn Thị Khánh Tâm (sinh năm 1989), một nữ nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh, tự tìm tòi tài liệu nghiên cứu và làm ra hàng chục loại kombucha khác nhau.

Là dân ngoại ngữ, Nguyễn Thị Khánh Tâm có điều kiện tìm đọc các nghiên cứu về trà kombucha từ các tài liệu của nước ngoài. Cô gái này dành hẳn 3 năm để tìm hiểu và thử nghiệm. Sau những lần thử nghiệm để tự tin cho ra những ly trà kombucha hoàn hảo nhất, năm 2020 Khánh Tâm quyết định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.

Kombucha là một loại trà lên men, được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản. Loại trà này được tạo ra bằng cách bổ sung các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc trà xanh, sau đó trà được ủ, những chủng vi sinh vật này sẽ lên men trà trong một tuần hoặc lâu hơn.

 

{keywords}
Một số sản phẩm kombucha với tên “The Leaf” nhận được phản hồi tích cực từ thị trường

Trong quá trình này, vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng bao bọc nhìn giống như nấm trên bề mặt của trà. Đây là lý do tại sao kombucha còn được gọi là "trà nấm". Cả hai loại vi sinh vật này (vi khuẩn và nấm men) là một thể cộng sinh, và có thể được sử dụng để lên men tạo ra trà kombucha. Quá trình lên men tạo ra axit axetic (cũng được tìm thấy trong giấm) và một số hợp chất axit khác, một lượng cồn rất nhỏ và khí ga.

Các nghiên cứu cho thấy trà kombucha là một nguồn thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn probiotics. Kombucha chứa chất chống oxy hóa và có thể giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn, làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, giúp kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2, thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Việc ủ và bảo quản trà kombucha đòi hỏi sự tỉ mỉ và nhiều công đoạn khắt khe mới có thể cho ra sản phẩm tốt nhất. Do vậy, bên cạnh một số ít nhãn hàng kombucha đã có thương hiệu trên thị trường, không nhiều người chọn khởi nghiệp bằng trà kombucha.

Tuy nhiên, với niềm đam mê bất tận với kombucha, Nguyễn Thị Khánh Tâm (sinh năm 1989), một nữ nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh, đã tự tìm tòi tài liệu nghiên cứu và làm ra hàng chục loại kombucha khác nhau.

Tuy nhiên, do quy mô còn khiêm tốn nên Khánh Tâm mới chỉ xác định đây là “nghề tay trái”, sản phẩm được thực hiện chủ yếu theo đơn đặt hàng, và công việc chính của cô vẫn là một nhân viên văn phòng. Dù vậy, “nghề tay trái” cũng khiến cô tất bật quanh năm và trở thành nguồn thu nhập chính cho cô.

Cho đến nay, Khánh Tâm đã sáng tạo ra hàng chục vị kombucha được khách hàng đón nhận gồm: vị dâu tây mix chanh dây, táo dâu tây, bạch liên bách nhật (hoa sen organic và hoa bách nhật), bạch liên thanh (hoa sen organic và hoa đậu biếc), mơ ngâm thực dưỡng, mận Mộc Châu, củ dền gừng, gừng, táo, hồi, quế, atiso đỏ, hoa hồng organic, hoa oải hương, thơm xoài,…

“Mình vẫn đang tiếp tục sáng tạo ra những vị mới theo cảm xúc và theo mùa vụ của trái cây, tất cả đều là kombucha organic. Các nhà cung cấp nguyên liệu hoa quả cho mình đều là những người kinh doanh hoa quả sạch từ vườn nên đều là sản phẩm sạch, không phun thuốc và không chất bảo quản. Đối tác cung cấp trái cây cũng đều là những người sành về kombucha cả.”, Nguyễn Thị Khánh Tâm chia sẻ.

Khánh Tâm chia sẻ về đam mê với trà kombucha: “Mình nâng niu, trân trọng từng chai kombucha dù đó là sản phẩm của mình hay của người khác. Nguyên liệu cho đến nay đang sử dụng đường hữu cơ và trái cây ngọt lành đến từ vườn không sử dụng thuốc diệt cỏ, không hóa chất, không chất bảo quản hoặc tốt nữa là trái cây trồng tự nhiên. Hiện tại mình làm vì đam mê, thiệt sự là đam mê, công sức bỏ ra quá nhiều, lời thì không dám lời nhiều để sản phẩm có thể đến tay được nhiều người hơn.”

Cũng bởi sự khắt khe theo tiêu chuẩn do chính mình tạo ra mà sản phẩm kombucha có giá cao hơn so với mặt bằng chung. Giá bán hiện tại khoảng từ 150.000 đến 180.000 đồng/chai 500ml. Trong đó, 180.000 đồng là giá bán đối với dòng sản phẩm có độ phức tạp và giá thành sản xuất cao như oải hương, hoa hồng, mận. Chẳng hạn như thời điểm này đang là mùa mận chín tại Mộc Châu (Sơn La), để làm ra mẻ trà kombucha vị mận, chị phải đặt mua quả mận từ đầu mối cung cấp ở miền Bắc, sau đó vận chuyển vào TP.HCM. Điều này khiến giá thành sản phẩm lên cao hơn so với các vị khác.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, Khánh Tâm hướng tới không chỉ làm sản phẩm organic mà còn là sản phẩm thân thiện với môi trường, nên 100% sản phẩm được đóng trong chai thủy tinh, loại chai có thể tái sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Do đó, khách hàng của cô cũng thuộc phân khúc trung và cao cấp.

Chai thủy tinh bền, an toàn cho người dùng, có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, ngoài ra bên mình cũng có chính sách thu lại vỏ chai cho khách. Kombucha được đóng trong chai thủy tinh nhưng lại là đồ uống đòi hỏi quy trình bảo quản khắt khe, nên dù có khách hàng ngoài Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc đặt hàng nhưng mình đều phải từ chối. Kombucha nếu ship xa mà không bảo quản nhiệt tốt thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm”, chị Khánh Tâm nói.

Cũng theo chia sẻ từ chị, nếu chỉ nhìn vào giá để so sánh thì sẽ “không ổn” bởi sản phẩm của chị làm có độ đậm đặc cao hơn so với các sản phẩm có tiếng trên thị trường.

Khách mua kombucha của tôi về thường phải lắc với đá hoặc pha thêm nước uống vì sản phẩm của mình làm khá đậm. Do đó nếu so ra thì bỏ ra số tiền 150.000 đến 180.000 đồng để mua một chai kombucha của mình, khách hàng vẫn có lợi hơn. Tuy nhiên mình vẫn luôn khuyên khách nên thử kombucha của nhiều nhà cung cấp khác nhau để biết được sản phẩm nào thích nhất.”

{keywords}
 

Theo Khánh Tâm, Kombucha về bản chất là trà lên men từ con giấm với trái cây/đường. Vị cuối cùng của thành phẩm sẽ là vị chua và ngọt. Quá trình ủ kombucha, mình phải canh ngày thành phẩm sao cho vị chua và ngọt cân bằng lẫn nhau chứ không bị chua quá hay ngọt quá. Mình hạn chế lượng đường và ủ đủ ngày chứ không thu hoạch quá sớm, cũng không thu hoạch quá muộn làm ảnh hưởng đến vị của sản phẩm. Nếu khách hàng thích uống loãng hơn hay giảm nhẹ vị chua của kombucha (đối với em bé, hoặc người ăn nhạt, ít chịu được chua, hay người có vấn đề về dạ dày, tiêu hóa) thì có thể hòa lẫn kombucha với nước trái cây, tùy theo sở thích.

{keywords}
Nguyễn Thị Khánh Tâm.

Nhu cầu tìm kiếm và sử dụng trà kombucha đã trở nên ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam. Thị trường kombucha hiện được chi phối bởi 5-6 thương hiệu lớn, trong đó có cả thương hiệu đến từ nước ngoài. Tuy nhiên, phần lớn các nhãn hàng này đều đóng lon với giá bán phổ biến từ 30.000 – 50.000 đồng/lon 240ml. Một số nhãn hàng sử dụng chai thuỷ tinh có giá bán dao động từ 54.000 – 270.000 đồng/chai tuỳ từng thương hiệu và vị kombucha.

Tuân Nguyễn

 

KienlongBank được vinh danh là ngân hàng dẫn đầu tốc độ tăng trưởng giao dịch Napas 247

Giải thưởng được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) công bố và trao tặng cho Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) dựa trên tỷ lệ phát triển vượt bậc trong phân khúc thanh toán Napas tại Việt Nam.

SMEASY - nền tảng số dành riêng cho doanh nghiệp SME

BIDV ra mắt SMEASY - nền tảng số tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đặc biệt là các SME do phụ nữ làm chủ.

VietinBank đồng hành cùng ngành y tế chuyển đổi số toàn diện

Ngày 2-3/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị câu lạc bộ (CLB), giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2022. VietinBank là đại diện duy nhất ngành ngân hàng tham gia chia sẻ tại hội nghị về “Giải pháp số hóa giao dịch tài chính cho bệnh viện”.

Đón siêu sale cuối năm cùng laptop MSI

Với chương trình khuyến mãi cuối năm của MSI, hãy sẵn sàng đón chào năm mới với một chiếc laptop MSI phù hợp nhất.

Bất động sản bán tháo mạnh, nên mua hay chờ giảm tiếp?

Bước vào tháng cuối năm 2022, thị trường bất động sản đang lộ rõ những khó khăn. Nhiều phân khúc bất động sản giảm giá, nhiều nơi cắt lỗ, bán tháo. Dù giá giảm vậy nhưng đa số người dân có tiền hay có nhu cầu vẫn thận trọng thăm dò..

Tai tiếng công ty Vijasun của Đào Minh Dương vừa bị bắt vì chuyến bay giải cứu

Vijasun hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng container. Tuy nhiên, bằng cách nào đó đã trở thành đơn vị tổ chức các chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước trong thời gian đại dịch Covid-19.

'Giá bất động sản sẽ xuống đáy vào quý 2 năm sau'

Nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi để bắt ‘đáy’ bất động sản. Vậy giá bất động sản đã chạm ‘đáy’ chưa và khi nào nên ‘xuống tiền’?

Doanh nghiệp ở Đồng Nai công bố thưởng Tết kèm nồi lẩu, bình nước

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng một doanh nghiệp tại Đồng Nai đã sớm công bố thưởng Tết cho người lao động.

Người đầu tư bất động sản muốn gục ngã

Nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi hạ giá nhiều cũng không ai mua, còn tiếp tục ôm hàng thì có thể gánh nợ xấu.

Giá cổ phiếu tăng vọt trong 2 tuần, Bầu Đức có thêm nghìn tỷ

Chỉ trong vòng nửa tháng trở lại đây, loạt cổ phiếu HAG, L14, CEO, DIG,… đều tăng giá phi mã.