Cô gái đam mê loại trà lạ, sản xuất cầu kỳ, giá cũng không hề rẻ nhưng người sành đồ uống 'phát nghiền'

Sẵn niềm đam mê bất tận với kombucha, Nguyễn Thị Khánh Tâm (sinh năm 1989), một nữ nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh, tự tìm tòi tài liệu nghiên cứu và làm ra hàng chục loại kombucha khác nhau.

Là dân ngoại ngữ, Nguyễn Thị Khánh Tâm có điều kiện tìm đọc các nghiên cứu về trà kombucha từ các tài liệu của nước ngoài. Cô gái này dành hẳn 3 năm để tìm hiểu và thử nghiệm. Sau những lần thử nghiệm để tự tin cho ra những ly trà kombucha hoàn hảo nhất, năm 2020 Khánh Tâm quyết định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.

Kombucha là một loại trà lên men, được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản. Loại trà này được tạo ra bằng cách bổ sung các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc trà xanh, sau đó trà được ủ, những chủng vi sinh vật này sẽ lên men trà trong một tuần hoặc lâu hơn.

 

{keywords}
Một số sản phẩm kombucha với tên “The Leaf” nhận được phản hồi tích cực từ thị trường

Trong quá trình này, vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng bao bọc nhìn giống như nấm trên bề mặt của trà. Đây là lý do tại sao kombucha còn được gọi là "trà nấm". Cả hai loại vi sinh vật này (vi khuẩn và nấm men) là một thể cộng sinh, và có thể được sử dụng để lên men tạo ra trà kombucha. Quá trình lên men tạo ra axit axetic (cũng được tìm thấy trong giấm) và một số hợp chất axit khác, một lượng cồn rất nhỏ và khí ga.

Các nghiên cứu cho thấy trà kombucha là một nguồn thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn probiotics. Kombucha chứa chất chống oxy hóa và có thể giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn, làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, giúp kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2, thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Việc ủ và bảo quản trà kombucha đòi hỏi sự tỉ mỉ và nhiều công đoạn khắt khe mới có thể cho ra sản phẩm tốt nhất. Do vậy, bên cạnh một số ít nhãn hàng kombucha đã có thương hiệu trên thị trường, không nhiều người chọn khởi nghiệp bằng trà kombucha.

Tuy nhiên, với niềm đam mê bất tận với kombucha, Nguyễn Thị Khánh Tâm (sinh năm 1989), một nữ nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh, đã tự tìm tòi tài liệu nghiên cứu và làm ra hàng chục loại kombucha khác nhau.

Tuy nhiên, do quy mô còn khiêm tốn nên Khánh Tâm mới chỉ xác định đây là “nghề tay trái”, sản phẩm được thực hiện chủ yếu theo đơn đặt hàng, và công việc chính của cô vẫn là một nhân viên văn phòng. Dù vậy, “nghề tay trái” cũng khiến cô tất bật quanh năm và trở thành nguồn thu nhập chính cho cô.

Cho đến nay, Khánh Tâm đã sáng tạo ra hàng chục vị kombucha được khách hàng đón nhận gồm: vị dâu tây mix chanh dây, táo dâu tây, bạch liên bách nhật (hoa sen organic và hoa bách nhật), bạch liên thanh (hoa sen organic và hoa đậu biếc), mơ ngâm thực dưỡng, mận Mộc Châu, củ dền gừng, gừng, táo, hồi, quế, atiso đỏ, hoa hồng organic, hoa oải hương, thơm xoài,…

“Mình vẫn đang tiếp tục sáng tạo ra những vị mới theo cảm xúc và theo mùa vụ của trái cây, tất cả đều là kombucha organic. Các nhà cung cấp nguyên liệu hoa quả cho mình đều là những người kinh doanh hoa quả sạch từ vườn nên đều là sản phẩm sạch, không phun thuốc và không chất bảo quản. Đối tác cung cấp trái cây cũng đều là những người sành về kombucha cả.”, Nguyễn Thị Khánh Tâm chia sẻ.

Khánh Tâm chia sẻ về đam mê với trà kombucha: “Mình nâng niu, trân trọng từng chai kombucha dù đó là sản phẩm của mình hay của người khác. Nguyên liệu cho đến nay đang sử dụng đường hữu cơ và trái cây ngọt lành đến từ vườn không sử dụng thuốc diệt cỏ, không hóa chất, không chất bảo quản hoặc tốt nữa là trái cây trồng tự nhiên. Hiện tại mình làm vì đam mê, thiệt sự là đam mê, công sức bỏ ra quá nhiều, lời thì không dám lời nhiều để sản phẩm có thể đến tay được nhiều người hơn.”

Cũng bởi sự khắt khe theo tiêu chuẩn do chính mình tạo ra mà sản phẩm kombucha có giá cao hơn so với mặt bằng chung. Giá bán hiện tại khoảng từ 150.000 đến 180.000 đồng/chai 500ml. Trong đó, 180.000 đồng là giá bán đối với dòng sản phẩm có độ phức tạp và giá thành sản xuất cao như oải hương, hoa hồng, mận. Chẳng hạn như thời điểm này đang là mùa mận chín tại Mộc Châu (Sơn La), để làm ra mẻ trà kombucha vị mận, chị phải đặt mua quả mận từ đầu mối cung cấp ở miền Bắc, sau đó vận chuyển vào TP.HCM. Điều này khiến giá thành sản phẩm lên cao hơn so với các vị khác.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, Khánh Tâm hướng tới không chỉ làm sản phẩm organic mà còn là sản phẩm thân thiện với môi trường, nên 100% sản phẩm được đóng trong chai thủy tinh, loại chai có thể tái sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Do đó, khách hàng của cô cũng thuộc phân khúc trung và cao cấp.

Chai thủy tinh bền, an toàn cho người dùng, có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, ngoài ra bên mình cũng có chính sách thu lại vỏ chai cho khách. Kombucha được đóng trong chai thủy tinh nhưng lại là đồ uống đòi hỏi quy trình bảo quản khắt khe, nên dù có khách hàng ngoài Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc đặt hàng nhưng mình đều phải từ chối. Kombucha nếu ship xa mà không bảo quản nhiệt tốt thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm”, chị Khánh Tâm nói.

Cũng theo chia sẻ từ chị, nếu chỉ nhìn vào giá để so sánh thì sẽ “không ổn” bởi sản phẩm của chị làm có độ đậm đặc cao hơn so với các sản phẩm có tiếng trên thị trường.

Khách mua kombucha của tôi về thường phải lắc với đá hoặc pha thêm nước uống vì sản phẩm của mình làm khá đậm. Do đó nếu so ra thì bỏ ra số tiền 150.000 đến 180.000 đồng để mua một chai kombucha của mình, khách hàng vẫn có lợi hơn. Tuy nhiên mình vẫn luôn khuyên khách nên thử kombucha của nhiều nhà cung cấp khác nhau để biết được sản phẩm nào thích nhất.”

{keywords}
 

Theo Khánh Tâm, Kombucha về bản chất là trà lên men từ con giấm với trái cây/đường. Vị cuối cùng của thành phẩm sẽ là vị chua và ngọt. Quá trình ủ kombucha, mình phải canh ngày thành phẩm sao cho vị chua và ngọt cân bằng lẫn nhau chứ không bị chua quá hay ngọt quá. Mình hạn chế lượng đường và ủ đủ ngày chứ không thu hoạch quá sớm, cũng không thu hoạch quá muộn làm ảnh hưởng đến vị của sản phẩm. Nếu khách hàng thích uống loãng hơn hay giảm nhẹ vị chua của kombucha (đối với em bé, hoặc người ăn nhạt, ít chịu được chua, hay người có vấn đề về dạ dày, tiêu hóa) thì có thể hòa lẫn kombucha với nước trái cây, tùy theo sở thích.

{keywords}
Nguyễn Thị Khánh Tâm.

Nhu cầu tìm kiếm và sử dụng trà kombucha đã trở nên ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam. Thị trường kombucha hiện được chi phối bởi 5-6 thương hiệu lớn, trong đó có cả thương hiệu đến từ nước ngoài. Tuy nhiên, phần lớn các nhãn hàng này đều đóng lon với giá bán phổ biến từ 30.000 – 50.000 đồng/lon 240ml. Một số nhãn hàng sử dụng chai thuỷ tinh có giá bán dao động từ 54.000 – 270.000 đồng/chai tuỳ từng thương hiệu và vị kombucha.

Tuân Nguyễn

 

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.