Chuyện vị bác sĩ đi học luật, giải cứu phụ nữ

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quyết – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và bạo hành giới huyện Gia Lâm, Hà Nội đóng tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là “người hùng” của các chị em, trong đó chủ yếu là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Chuyện vị bác sĩ đi học luật, giải cứu phụ nữ - ảnh 1

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quyết

Bác sĩ kiêm thầy cãi 

TS Quyết từng là bác sĩ nội trú. Sau khi đi bộ đội về ông công tác ở khoa Nội, bệnh viện Đức Giang. Ở đây, ông gặp rất nhiều bệnh nhân của bạo lực gia đình, trong đó có những bệnh nhân bị chồng đánh đến mức thân tàn ma dại.

Có những nạn nhân họ đến bệnh viện khi những viên thuốc họ tự mua đã không thể giúp họ bớt đau đớn. Tìm đến bác sĩ họ mới có thể chia sẻ những nỗi khổ của mình. Chính vì thế, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân được bác sĩ Quyết điều trị không chỉ là đơn thuốc, phim chụp mà nó còn là những lá thư, quyển nhật ký đẫm nước mắt của những người phụ nữ bị bạo hành.

Tiếp xúc với nhiều nạn nhân của bạo lực gia đình, TS Quyết nung nấu xây dựng mô hình chăm sóc và tư vấn cho nạn nhân của bạo lực gia đình. Để có thêm điều kiện giúp cho chị em được tốt nhất ông học thêm đại học luật để trở thành một luật sư có thể giúp chị em chu toàn nhất.

TS Quyết kể, không phải luật sư nào họ cũng có thể giúp được chị em là nạn nhân của bạo lực gia đình, nhất là những nạn nhân đó họ không có tiền để thuê luật sư cho riêng mình cũng như không có ai bảo vệ họ. Chính vì thế, ông kiêm luôn là luật sư miễn phí cho rất nhiều chị em bị bạo hành gia đình.

Nhớ trường hợp của chị Vũ Tuyết Mai (tên nhân vật đã thay đổi) ở Bắc Giang tìm đến bác sĩ Quyết khi chị bị chồng đánh đập suốt ngày. Chị Mai lấy chồng được bố mẹ chồng cho mảnh đất xây nhà. Thấy con gái xây nhà bố mẹ chị có chút vốn liếng đã cho con xây nhà hết. Ngoài ra, chị Mai cũng vay thêm của chị em bên ngoại tiền để bù vào xây dựng nhà cửa.

Khi nhà cửa đàng hoàng, người chồng bắt đầu sinh ra đổ đốn. Anh ta phải lòng người đàn bà khác và về nhà đánh vợ. Có những tối anh ta nhốt vợ vào phòng đánh thâm tím người. Chị lên bàn đẻ, mẹ chị nhìn con mà xót xa khi thấy đùi con thâm đen vì những vết đòn của chồng. 

Lúc này họ mới hay thời gian qua dù mang bầu chị vẫn bị chồng đánh nhưng nghĩ đến khoản tiền mẹ cho xây nhà, tiền vay của chị em bên ngoại chị Mai phải âm thầm chịu đựng vì chị bỏ đi thì sẽ coi như mất trắng.

Sau này, hai vợ chồng không thể hoà hợp được, chị phải ly hôn nhưng chị không có tiền vì tài sản xây dựng nhà cửa trên đất của bố mẹ chồng chị chứ không phải của chị. Lúc này, chị Mai càng sợ không dám ly hôn. Nhưng may mắn, chị đã tìm đến được bác sĩ Quyết và ông đã giúp chị Mai đòi được công lý. Chồng chị Mai phải trả lại số nợ mà hai vợ chồng đã vay kèm theo số tài sản sau hôn nhân của họ.

Gỡ rối những ca ngoại tình

Bác sĩ Quyết kể, có hôm nửa đêm còn có người gọi điện cho ông. Họ đang rất đau đáu về những khó khăn họ đang gặp phải. Dù đó là khoảng thời gian nào ông cũng mở lòng, thủ thỉ chia sẻ với những người phụ nữ mà ông xem là yếu thế.

Nửa đêm, một người phụ nữ gọi cho ông từ một tỉnh Tây Bắc xa xôi hẻo lánh để chia sẻ câu chuyện của chị. Bác sĩ Quyết kể đây là câu chuyện mà ông cảm thấy cực kỳ khó xử lý bởi không biết nên khuyên người khách của mình thế nào.

Chị là một cô giáo dạy cấp 3 hẳn hoi. Sinh ra ở thành phố, học ở thành phố sau đó chị về miền núi để làm nghiệp trồng người. Tuy nhiên, qua cái tuổi 30 chị vẫn chưa lấy chồng. Sau này chị gặp được chồng là một công nhân rất chân chất nhưng anh lại cục mịch đến mức gần 10 năm sống chung, chị chưa bao giờ cảm nhận được hạnh phúc chăn gối như thế nào. 

Chị rơi vào lãnh cảm, chồng chị phải dùng bạo lực tình dục, còn chị thì chỉ nằm khóc. Cuộc sống như tra tấn, chị thèm được yêu, được nâng niu nhưng chồng chị thì không.

Rồi chị gặp lại người yêu cũ và họ nhanh chóng quấn lấy nhau như cái thuở ban đầu. Chị cảm thấy hạnh phúc, yêu thương say đắm và quên đi những bất hạnh ở gia đình của mình. Nhưng chị là phụ nữ đã có gia đình lại là cô giáo, điều này là trái với thuần phong, mỹ tục. Chị rơi vào tình trạng cảm xúc và văn hoá chen lấn không biết lối nào thoát ra được.

Bác sĩ Quyết kể ở trường hợp của người giáo viên này ông cũng không biết nên khuyên như thế nào bởi vì “bạo lực tình dục” là một thứ vô cùng khó nói và chỉ có nạn nhân của nó họ mới thấy khổ thế nào. 

Cảm xúc của người phụ nữ cũng rất quan trọng và họ cũng cần được yêu, được chăm sóc như những người phụ nữ khác nhưng chồng họ thì không làm được. Để giải quyết nhưng ca bạo hành tình dục, bác sĩ Quyết phải rất khéo léo, cân nhắc tuỳ từng trường hợp để giúp họ có thể cân bằng được cảm xúc và văn hoá.

Hơn 10 năm gắn bó với những chị em bị bạo lực gia đình, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh nhưng với ông, cuộc sống của những người phụ nữ đó là sự bất hạnh. Dù ngày nay họ đã có luật phòng chống Bạo hành gia đình nhưng luật này vẫn còn rất “trắng” ở vùng nông thôn, hoặc với thành phố thì họ vẫn lách luật được.

TS Quyết tâm sự mong mỏi lớn nhất của ông là sẽ không có ai cần tới bác sĩ chống bạo hành gia đình như ông nữa.
P.Thuý

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !