Chuyện về cậu bé tự kỷ yêu hội họa: Đừng vá víu những lỗ thủng

Câu chuyện của Nem (9 tuổi) là câu chuyện về một thế giới nhỏ đầy màu sắc, sáng tạo, ngẫu hứng của cậu bé mang hội chứng tự kỷ có biệt tài hội họa.

Chuyện về cậu bé tự kỷ yêu hội họa: Đừng vá víu những lỗ thủng - ảnh 1

Nem tên thật là Hà Đình Chí, 9 tuổi, hiện là học sinh lớp 3D trường Tiểu học Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội)

Im lặng là… địa ngục

Nem tên thật là Hà Đình Chí, 9 tuổi, hiện là học sinh lớp 3D trường Tiểu học Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội). Nem mang hội chứng tự kỷ và turner nên hầu như Nem rất ít giao tiếp bằng ngôn ngữ.

Cuộc sống gia đình cậu bé gần như rơi vào khoảng tối từ khi bố Nem phát hiện con thường xuyên có những biểu hiện của bệnh “té giếng” như: chống tay xuống sàn, đập đầu vào tường, không giao tiếp mắt, khả năng tương tác bằng ngôn ngữ rất kém, đêm nào cũng khóc một cách vô cớ…

Từ 1 tuổi đến 5 tuổi, Nem không chủ động nói và chỉ nói khi bị cưỡng bức. Mẹ Nem cho biết, hiện tại dù đã 9 tuổi nhưng khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ của Nem chỉ như trẻ 2 tuổi.

“Đến 2 tuổi thì Nem mới được một số từ rất ít, dạy mãi mới được 2 từ bye bye nhưng sau một thời gian ngắn thì mất. Cuộc sống gia đình cảm tưởng gần như địa ngục.

Với đứa trẻ khác, đi học về bé sẽ kể chuyện với mẹ về lớp học hay những gì nhìn thấy, còn Nem thì không bao giờ chia sẻ. Nỗi khổ tâm lớn nhất của vợ chồng mình là làm thế nào để hiểu con” - Mẹ Nem, chị Nguyễn Lan Phương, tâm sự.

Khi hội họa lên tiếng

Sự kì diệu đã hiện hữu trong những điều được xem là không may mắn. Từ 2 tuổi, Nem bắt đầu vẽ. Lúc đi chơi thay vì khóc hay chạy lăng xăng thì mẹ Nem cho cậu vẽ.

“Khi cầm màu, bút, giấy trong tay, Nem vẽ liền tù tì 2 tiếng, thậm chí có những buổi vẽ mà không ăn trưa. Sở thích của con là vẽ nét, một ngày Nem vẽ 20 tờ là chuyện bình thường” - Bố Nem, anh Đình Long, chia sẻ.

Quan sát, lắng nghe con, chị Phương và anh Đình Long đã nhìn thấy, đầu tư cho khả năng hội họa của Nem. Cậu bé được mẹ đưa đến học vẽ ở CLB 1 buổi/tuần.

Vì Nem vẽ rất nhiều nên gia đình cho cậu bé làm quen với các chất liệu khác nhau như: màu nước, bột, vải toan, màu acrylic… Các tác phẩm hội họa ngày một “dày” hơn và nhận được sự yêu thích của rất nhiều người.

“Tư duy của Nem khá độc đáo, em có rất nhiều thứ trong đầu muốn thể hiện và ít khi vẽ rập khuôn theo mẫu mà cô giáo đưa ra. Khi vẽ, Nem đặt hết tâm trí, nhìn vào quan trọng nhất là thấy tâm hồn trong sáng, phong phú của Nem” - Cô Nguyễn Nga, giáo viên mỹ thuật dạy Nem vẽ, cho hay.

Câu chuyện của Nem là câu chuyện về tiểu thế giới của cậu bé tự kỷ mà hội họa là kênh giao tiếp đặc biệt của cậu bé. Thay vì sự im lặng, đôi bàn tay và những bức tranh của Nem đã lên tiếng để mã hóa những yêu thương.

Cuộc sống nhiều hi vọng, nỗ lực của gia đình Nem là minh chứng cho một thái độ sống tích cực, lạc quan. Với các gia đình có trẻ tự kỷ, những người làm cha làm mẹ hãy cứ ở đó, thấu hiểu, kiên nhẫn và bền bĩ… bạn đã cùng con đi trên một con đường.

Với Nem, vẽ là ngôn ngữ mã hóa mọi yêu thương và những gì cậu bé nhìn thấy.

Chị Phương Lan tâm sự: “Tôi đã từng thấy con mình như một chiếc túi nhiều lỗ thủng to và tuyệt vọng vá lấy, cho đến một ngày nhận ra rằng, không, con là một chiếc túi lưới, rất xinh, rất đẹp”.

Mỗi trẻ em là một hạt giống chứa đựng tiềm năng thiên bẩm, được nảy nở nhờ tình thương yêu. Điều này hoàn toàn đúng với câu chuyện của Nem.

Mới đây, Nem đã có triển lãm đầu tiên của mình mang tên Câu chuyện của Nem với thông điệp “Mỗi trẻ em - Một tiểu thế giới" tại KAI art Center từ ngày 8 - 15/5/2014.

Bà Phạm Yến - Chủ tịch Mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam - khẳng định: “Triển lãm có ý nghĩa nói lên thành quả của một em bé tự kỉ, tưởng như em đã không còn khả năng gì đối với xã hội. Đồng thời, là nguồn động viên các gia đình có trẻ mắc hội chứng tự kỉ: Bất cứ khi nào cũng tìm được đường sáng để đi”.

Nguồn Dân trí

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !