Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi lao vào Trái Đất

Đây là lần thứ năm một tiểu hành tinh được phát hiện trước khi va vào Trái Đất.

Một tiểu hành tinh nhỏ bằng chiếc tủ lạnh đã lao vào bầu khí quyển của Trái Đất chỉ vài giờ sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra. Đây là lần thứ năm các nhà nghiên cứu phát hiện ra một trong những tảng đá vũ trụ trước khi nó va vào hành tinh này.

Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi lao vào Trái Đất
Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi nó lao vào Trái Đất

Tiểu hành tinh có tên 2022 EB5 do nhà thiên văn học Krisztián Sárneczky làm việc tại Trạm núi Piszkéstető, một phần của Đài quan sát Konkoly ở Hungary phát hiện ra.

Hai giờ sau, tảng đá vũ trụ có kích thước khoảng 2 mét xuyên qua, đâm sầm vào bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ ước tính khoảng 63.700 km/h và rất có thể đã phát nổ.

Sau khi phát hiện tiểu hành tinh, hệ thống đánh giá nguy cơ va chạm "Scout" của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã bắt đầu theo dõi tảng đá không gian.

Khi biết rõ rằng tiểu hành tinh sẽ va vào Trái Đất, Scout tự động thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California. Nhóm CNEOS đã dự đoán chính xác vị trí và thời điểm tiểu hành tinh tấn công.

Davide Farnocchia, một kỹ sư điều hướng tại JPL, người phát triển Scout cho biết: "Chúng tôi đã xác định những vị trí có thể chịu tác động, ban đầu kéo dài từ phía tây Greenland đến ngoài khơi bờ biển Na Uy. Khi nhiều đài quan sát theo dõi tiểu hành tinh hơn, các tính toán của chúng tôi về quỹ đạo và vị trí va chạm trở nên chính xác hơn".

Tiểu hành tinh va vào bầu khí quyển của Trái Đất phía trên Jan Mayen, một hòn đảo núi lửa không dân cư cách Greenland 500 km về phía đông và cách Iceland khoảng 595 km về phía đông bắc.

Các nhân chứng ở Iceland và Greenland cho biết họ đã nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trên bầu trời và nghe thấy một tiếng động lớn.

Các chuyên gia cho rằng họ đã quan sát được tiểu hành tinh khi nó trở thành một quả cầu lửa.
Mặc dù hành tinh thường xuyên va chạm với các tiểu hành tinh, nhưng 2022 EB5 là tiểu hành tinh thứ năm được phát hiện trước khi nó va chạm với Trái Đất.

Paul Chodas, giám đốc CNEOS cho biết: "Các tiểu hành tinh nhỏ như 2022 EB5 rất nhiều và chúng tác động vào bầu khí quyển khá thường xuyên, khoảng 10 tháng một lần. Nhưng rất ít trong số các tiểu hành tinh này được phát hiện trong không gian và quan sát rộng rãi trước khi xảy ra va chạm".

Dại dột đùa nghịch rắn hổ mang để quay video Youtube, người đàn ông nhận cái kết đắng

Người đàn ông Ấn Độ sử dụng không chỉ một mà đến ba con rắn hổ mang để đùa nghịch quay video nhưng bị rắn cắn phải nhập viện cấp cứu.

Người lùn nhất Nepal lập kỷ lục Guinness thế giới

Theo Daily Mail, một cư dân 18 tuổi ở Nepal đã được công nhận là thiếu niên lùn nhất thế giới và được ghi vào sách kỷ lục Guinness với chiều cao chỉ 73,43cm.

Sản phẩm mới là “chìa khoá” gia tăng sức hút du lịch

Mùa du lịch cao điểm hè đang tới gần, cơ hội mới đang đến với ngành du lịch Việt sau dịp 30/4 bùng nổ. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ về những kỳ vọng phát triển của ngành công nghiệp không khói.

Nhà khoa học sốc khi 1 thí nghiệm vô tình khiến chuột hamster 'thay tính đổi nết'

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ bị sốc sau thí nghiệm chỉnh sửa gen khiến chuột hamster trở nên hung dữ hơn.

Cừu bị đi tù 3 năm vì tấn công người hàng xóm đến chết

Một con cừu gây ra cái chết cho một người phụ nữ 45 tuổi phải đi tù 3 năm

Kho báu hàng trăm đồng tiền cổ phát hiện ở Anh

George Ridgway bất ngờ tìm thấy hàng trăm đồng tiền cổ thời La Mã trên cánh đồng gần thị trấn Suffolk, Anh.

'Cánh cửa địa ngục' ngày càng phát triển, không gì có thể ngăn cản

Miệng núi lửa được mệnh danh là cánh cửa địa ngục ở Siberia đang ngày càng mở rộng hơn, không có gì ngăn cản được.

Tròn mắt kinh ngạc xem người đàn ông vẽ 5 bức chân dung cùng một lúc

Người đàn ông đến từ Mỹ gây kinh ngạc khi cùng một lúc vẽ 5 bức chân dung.

Cô bé 10 tuổi chinh phục trại căn cứ Everest 5.364 mét

Cô bé 10 tuổi khiến nhiều người nể phục khi quyết tâm chinh phục trại căn cứ Everest ở độ cao 5.364 mét.

Căn nhà kỳ quặc đặt nhà vệ sinh giữa cầu thang nổi tiếng khắp mạng xã hội

Thoạt nhìn bên ngoài, ngôi nhà trông khá yên tĩnh, bình thường nhưng điều đặc biệt bên trong khiến nó trở nên nổi tiếng.

Choáng với kỷ lục thời gian bay lâu nhất thế giới của loài cá

Là loài cá hiếm hoi có khả năng bay là là trên mặt nước, cá chuồn đã lập kỷ lục thế giới với thời gian bay lâu nhất.