Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làm nên lịch sử trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm Perseverance của NASA đang chuẩn bị thực hiện sứ mệnh chính tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa.
Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làm nên lịch sử trên sao Hỏa
Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làn nên lịch sử trên sao Hỏa

Trong tháng qua, tàu Perseverance đã dành nhiều thời gian để quay hình, ghi âm các chuyến bay của trực thăng Ingenuity hoạt động trên sao Hỏa. Bên cạnh đó, tàu Perseverance cũng xem xét khu vực gần nó và theo dõi một số tảng đá gây sự tò mò.

Sau khi thành công với thí nghiệm sản xuất oxy từ khí quyển sao Hỏa để chuẩn bị cho các nhiệm vụ có người lái trong tương lai, giờ đây, tàu Perseverance quay lại tập trung vào sứ mệnh chính của mình, đó là nghiên cứu miệng núi lửa Jezero, tìm kiếm dấu hiệu về sự sống trên sao Hỏa.

Khoảng 3,9 tỷ năm trước, hồ nước lớn xuất hiện trong khu vực miệng núi lửa Jezero. Những tảng đá nằm rải rác trên lòng hồ khô cạn giúp các nhà khoa học tái tạo lịch sử khu vực này trên sao Hỏa để xác định liệu có sự sống từng tồn tại ở đây hay không.

Nghiên cứu kỹ hơn tiết lộ thêm về thời gian hình thành hồ nước, thời điểm khô cạn, cũng như thời điểm trầm tích từ đồng bằng bắt đầu tích tụ.

Những mẫu đá là tàu Perseverance thu thập được sẽ gửi về Trái Đất trong các sứ mệnh trong tương lai, có thể chứa các vi sinh vật lưu giữ sự hiện diện về sự sống cổ đại.

Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làm nên lịch sử trên sao Hỏa
Perseverance sử dụng máy ảnh Mastcam-Z có thể thu phóng chụp hình ảnh "Santa Cruz", ngọn đồi cách đó khoảng 2,4 km

Những hình ảnh gần đây do tàu Perseverance chụp gửi về cho thấy đá và sỏi nằm rải rác trên nền miệng núi lửa và trên ngọn đồi Santa Cruz nằm cách tàu khoảng 2,4 km.

Được biết, các nhà khoa học có trang bị máy ảnh cho tàu Perseverance và các thiết bị hỗ trợ điều tra đá trên sao Hỏa. Trong đó đáng chú ý là SuperCam, công cụ laser cắt đá để xác định thành phần hóa học của chúng.

Theo các chuyên gia, chìa khóa quan trọng là xác định được các loại đá trong khu vực. Nếu chúng là trầm tích, có thể chúng được hình thành xung quanh vùng nước, có thể chứa khoáng chất, cát, phù sa, đất sét lưu giữ dấu hiệu sự sống trong quá khứ.

Những tảng đá này đã tiếp xúc với gió, bức xạ theo thời gian, có nhiều lớp cát, bụi bao phủ.

Ken Farley, nhà khoa học của dự án tàu Perseverance tại Viện Công nghệ California cho biết khi nhìn vào bên trong một tảng đá bạn có thể biết câu chuyện đằng sau.

Tàu Perseverance không thể dùng búa đập vỡ những tảng đá nhưng nó có một công cụ có thể mài, làm phẳng bề mặt đá.

Sau đó, các thiết bị trên tàu thám hiểm sẽ nhìn bên trong tảng đá để tìm hiểu thêm về hóa chất và khoáng chất có trong nó.

Tàu Perseverance, có kích thước bằng một chiếc ô tô, phóng lên vũ trụ vào ngày 30/7/2020 và hạ cánh xuống sao Hỏa vào ngày 18/2. Tàu Perseverance mang theo các dụng cụ khoa học có 19 máy ảnh và 2 micrô, bên cạnh việc giúp đỡ trực thăng Ingenuity tìm kiếm sân bay đầu tiên, nó đã khám phá ra sự giàu có về những tảng đá gần đó.

NASA công bố âm thanh của trực thăng trên sao Hỏa

Đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ ghi lại âm thanh của một trực thăng trên bề mặt hành tinh ngoài Trái Đất.

Hàng ngàn con thỏ ‘chiếm đóng’ hòn đảo Nhật Bản

Đảo Okunoshima Nhật Bản nổi tiếng là nơi sinh sống của hàng ngàn con thỏ.

Đám tang long trọng của cún cưng 'con nhà giàu'

Người đàn ông ở Mỹ đã tổ chức một lễ tang long trọng cho chú cún cưng 7 tuổi của mình.

Thán phục người đàn ông có khả năng kéo da bụng thành bàn để đồ

Đây là người đàn ông giữ kỷ lục Guinness về làn da đàn hồi nhất thế giới.

Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Hình ảnh vi diệu ghi lại cho thấy tàu thăm dò Curiosity của NASA đang leo lên núi Sharp trên hành tinh đỏ.

Trăn khủng mắc kẹt giữa hàng rào vì bụng to bất thường, chủ nhà đau lòng khi nhìn rõ thứ nó đã nuốt!

Thấy bụng con trăn phình to bất thường, người dân làng cũng lo sợ, họ quyết định mổ bụng nó ra xem có thứ gì bên trong.

Bán đấu giá bức thư với công thức ‘bí truyền’ của thiên tài Einstein

Một bức thư viết tay của nhà vật lý lý thuyết người Đức Albert Einstein với công thức nổi tiếng về sự tương đương của khối lượng - năng lượng (E = mc²) được bán đấu giá hơn 1,2 triệu USD.

Sinh vật lạ màu đỏ đẹp mắt nhưng có mùi kinh khủng nhất thế giới

Người dân địa phương tình cờ phát hiện sinh vật màu đỏ bắt mắt nhưng có mùi hôi thối khiến ai cũng khiếp sợ.

Phát hiện cá voi trắng quý hiếm ngoài khơi bờ biển Mỹ

Video ghi lại được hình ảnh cá voi trắng quý hiếm ở ngoài khơi bờ biển California, Mỹ.

Bể bơi nổi khổng lồ giữa dòng sông ở New York

Một bể bơi nổi lớn hình dấu cộng xuất hiện trên dòng sông Đông ở New York mang đến trải nghiệm mới cho nhiều người.

Ngôi làng mất tích hàng thập kỷ bỗng nổi lên giữa hồ nước ở Italia

Ngôi làng Curon ở phía bắc Italia bất ngờ nổi lên giữa hồ sau nhiều năm chìm dưới nước.