Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làm nên lịch sử trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm Perseverance của NASA đang chuẩn bị thực hiện sứ mệnh chính tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa.
Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làm nên lịch sử trên sao Hỏa
Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làn nên lịch sử trên sao Hỏa

Trong tháng qua, tàu Perseverance đã dành nhiều thời gian để quay hình, ghi âm các chuyến bay của trực thăng Ingenuity hoạt động trên sao Hỏa. Bên cạnh đó, tàu Perseverance cũng xem xét khu vực gần nó và theo dõi một số tảng đá gây sự tò mò.

Sau khi thành công với thí nghiệm sản xuất oxy từ khí quyển sao Hỏa để chuẩn bị cho các nhiệm vụ có người lái trong tương lai, giờ đây, tàu Perseverance quay lại tập trung vào sứ mệnh chính của mình, đó là nghiên cứu miệng núi lửa Jezero, tìm kiếm dấu hiệu về sự sống trên sao Hỏa.

Khoảng 3,9 tỷ năm trước, hồ nước lớn xuất hiện trong khu vực miệng núi lửa Jezero. Những tảng đá nằm rải rác trên lòng hồ khô cạn giúp các nhà khoa học tái tạo lịch sử khu vực này trên sao Hỏa để xác định liệu có sự sống từng tồn tại ở đây hay không.

Nghiên cứu kỹ hơn tiết lộ thêm về thời gian hình thành hồ nước, thời điểm khô cạn, cũng như thời điểm trầm tích từ đồng bằng bắt đầu tích tụ.

Những mẫu đá là tàu Perseverance thu thập được sẽ gửi về Trái Đất trong các sứ mệnh trong tương lai, có thể chứa các vi sinh vật lưu giữ sự hiện diện về sự sống cổ đại.

Tàu thám hiểm NASA sẵn sàng làm nên lịch sử trên sao Hỏa
Perseverance sử dụng máy ảnh Mastcam-Z có thể thu phóng chụp hình ảnh "Santa Cruz", ngọn đồi cách đó khoảng 2,4 km

Những hình ảnh gần đây do tàu Perseverance chụp gửi về cho thấy đá và sỏi nằm rải rác trên nền miệng núi lửa và trên ngọn đồi Santa Cruz nằm cách tàu khoảng 2,4 km.

Được biết, các nhà khoa học có trang bị máy ảnh cho tàu Perseverance và các thiết bị hỗ trợ điều tra đá trên sao Hỏa. Trong đó đáng chú ý là SuperCam, công cụ laser cắt đá để xác định thành phần hóa học của chúng.

Theo các chuyên gia, chìa khóa quan trọng là xác định được các loại đá trong khu vực. Nếu chúng là trầm tích, có thể chúng được hình thành xung quanh vùng nước, có thể chứa khoáng chất, cát, phù sa, đất sét lưu giữ dấu hiệu sự sống trong quá khứ.

Những tảng đá này đã tiếp xúc với gió, bức xạ theo thời gian, có nhiều lớp cát, bụi bao phủ.

Ken Farley, nhà khoa học của dự án tàu Perseverance tại Viện Công nghệ California cho biết khi nhìn vào bên trong một tảng đá bạn có thể biết câu chuyện đằng sau.

Tàu Perseverance không thể dùng búa đập vỡ những tảng đá nhưng nó có một công cụ có thể mài, làm phẳng bề mặt đá.

Sau đó, các thiết bị trên tàu thám hiểm sẽ nhìn bên trong tảng đá để tìm hiểu thêm về hóa chất và khoáng chất có trong nó.

Tàu Perseverance, có kích thước bằng một chiếc ô tô, phóng lên vũ trụ vào ngày 30/7/2020 và hạ cánh xuống sao Hỏa vào ngày 18/2. Tàu Perseverance mang theo các dụng cụ khoa học có 19 máy ảnh và 2 micrô, bên cạnh việc giúp đỡ trực thăng Ingenuity tìm kiếm sân bay đầu tiên, nó đã khám phá ra sự giàu có về những tảng đá gần đó.

NASA công bố âm thanh của trực thăng trên sao Hỏa

Đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ ghi lại âm thanh của một trực thăng trên bề mặt hành tinh ngoài Trái Đất.

Bước tiến mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Một lớp ngoại hành tinh mới có thể sinh sống được đại diện cho một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Chiêm ngưỡng ngôi nhà không đường dây điện, không internet, biệt lập nhất nước Anh

Ngôi nhà hẻo lánh nhất nước Anh, không có đường dây điện đi qua, không có tín hiệu điện thoại và không có cả internet.

Bí mật ngôi mộ cổ của cặp đôi ôm nhau đến lúc chết

Một ngôi mộ cổ mới được khai quật ở Trung Quốc khiến những người chứng kiến bất ngờ vì hai bộ hài cốt bên trong vẫn còn nguyên vẹn trong tư thế ôm nhau.

Phát hiện tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời nhanh nhất

Tiểu hành tinh 2021 PH27 quay quanh Mặt trời với tốc độ rất nhanh, hoàn thành một vòng trong 113 ngày.

Bí ẩn về tổ ong bắp cày phát sáng dưới tia UV

Tổ ong bắp cày giấy hiếm thấy phát ra ánh sáng màu xanh dưới tia UV gây bất ngờ cho giới khoa học.

Vòi rồng xuất hiện ở Thanh Hóa khiến người dân ngỡ ngàng

Một vòi rồng cao hàng chục mét xuất hiện trên biển ở Thanh Hóa trong khoảng 15 phút được người dân dùng điện thoại để quay video và chụp lại những hình ảnh trên chia sẻ trên mạng xã hội.

Choáng với độ khủng của tàu lượn siêu tốc có tốc độ 'tử thần'

Tàu lượn siêu tốc ở công viên Nhật Bản có vận tốc 180 km/h, tại điểm cao nhất cách mặt đất 49 mét.

Thú vị cuộc thi sắc đẹp của những chú chó chihuahua ở Anh

Những chú chó chihuahua hội tụ về đây tranh tài dành vị trí cao nhất tại cuộc thi truyền thống diễn ra ở Northamptonshire, Anh.

Sự thật về những viên kim cương 'siêu sâu' từ xác sinh vật trong lòng đất

Những viên kim cương nằm ở các vị trí sâu trong lòng đất có thành phần từ những sinh vật sống ở độ sâu khoảng 400 km từ bề mặt Trái Đất.

Đại bàng đuôi trắng kịch chiến giữa bầu trời

Đôi đại bàng đuôi trắng lơ lửng ở độ cao khoảng 30 mét để lộ ra bộ móng vuốt sắc nhọn và bộ mặt hung dữ trong cuộc chiến.