NASA công bố âm thanh của trực thăng trên sao Hỏa

Đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ ghi lại âm thanh của một trực thăng trên bề mặt hành tinh ngoài Trái Đất.
NASA công bố âm thanh của trực thăng trên sao Hỏa

Hình ảnh trực thăng Ingenuity thực hiện các chuyến bay trên sao Hỏa đã được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA sớm công bố sau mỗi lần bay thành công.

Tuy nhiên, sau bốn lần thực hiện bay thành công, lần đầu tiên, NASA công bố âm thanh của máy bay trực thanh trên sao Hỏa.

Bản ghi âm mới do thiết bị micro trên nhạc cụ SuperCam của tàu Perseverance thu lại. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ ghi lại âm thanh của trực thăng khác trên bề mặt hành tinh ngoài Trái Đất.

David Mimoun, Trưởng nhóm khoa học thiết bị micro SuperCam cho biết: "Đoạn ghi âm này là mỏ vàng, giúp con người hiểu biết thêm về bầu khí quyển của sao Hỏa".

NASA công bố âm thanh của trực thăng trên sao Hỏa
Hình ảnh bóng trực thăng Perseverance trên bề mặt sao Hỏa

Tàu Perseverance mang theo hai micro, một micro nhạc cụ SuperCam và một micro là thiết bị của hệ thống camera hạ cánh của người Perseverance.

Tính đến nay, Tàu Perseverance đã quay được video về tất cả các chuyến bay của trực thăng Ingenuity, từ một điểm quan sát cách địa điểm cất cánh và hạ cánh của trực thăng 80 mét. Nhưng các thành viên trong nhóm tàu đã không ghi lại âm thanh cho đến chuyến bay lần thứ tư.

Các chuyên gia giải thích họ muốn đảm bảo rằng đó là những hành động không thể can thiệp vào các hệ thống của Tàu Perseverance.

David Mimoun cho biết: "Đây là một bất ngờ lớn. Chúng tôi đã thực hiện các thử nghiệm, mô phỏng trước đó và biết rằng micro trên Tàu Perseverance hầu như không thu được âm thanh của trực thăng vì bầu khí quyển sao Hỏa khiến việc truyền âm thanh bị giảm mạnh. Chúng tôi may mắn có được âm thanh từ khoảng cách xa như vậy".

Đoạn ghi âm cho thấy Tàu Perseverance không tạo ra âm thanh quá ồn ào, các thành viên trong nhóm đã cách ly roto và cắt bớt một số chi tiết làm cho máy dễ nghe hơn.

Tàu Perseverance và trực thăng Ingenuity đã cùng nhau hạ cánh ở gần miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa vào ngày 18/2. Đây là khu vực có một số hồ nước, đồng bằng của sông hàng tỷ năm trước. Trực thăng nặng 1,8 kg nằm bên dưới phần bụng Tàu Perseverance khi được đưa lên sao Hỏa và dự kiến sẽ thực hiện nhiệm vụ trong khoảng thời gian 30 ngày.

Nhưng do trực thăng Ingenuity có nhiều hoạt động tốt nên thời gian thực hiện nhiệm vụ của nó được kéo dài thêm. Trực thăng Ingenuity đang chuyển sang một giai đoạn mới, cố gắng làm nhiệm vụ thể hiện tiềm năng trinh sát của máy bay lên thẳng trên sao Hỏa.

Trực thăng sao Hoả lập mốc kỷ lục, bay đến địa điểm mới

Trực thăng Ingenuity đã thành công trong việc bay đến hạ cánh ở một địa điểm mới trên sao Hoả.

Hàng ngàn con thỏ ‘chiếm đóng’ hòn đảo Nhật Bản

Đảo Okunoshima Nhật Bản nổi tiếng là nơi sinh sống của hàng ngàn con thỏ.

Hàng trăm người tụ tập để... ngửi hoa thối

Hàng trăm người tụ tập tại một trạm xăng bỏ hoang ở California để được tận mắt chứng kiến hoa xác thối bung nở trong lần hiếm hoi.

Đám tang long trọng của cún cưng 'con nhà giàu'

Người đàn ông ở Mỹ đã tổ chức một lễ tang long trọng cho chú cún cưng 7 tuổi của mình.

Thán phục người đàn ông có khả năng kéo da bụng thành bàn để đồ

Đây là người đàn ông giữ kỷ lục Guinness về làn da đàn hồi nhất thế giới.

Tàu thăm dò NASA tìm sự sống trên sao Hoả

Hình ảnh vi diệu ghi lại cho thấy tàu thăm dò Curiosity của NASA đang leo lên núi Sharp trên hành tinh đỏ.

Trăn khủng mắc kẹt giữa hàng rào vì bụng to bất thường, chủ nhà đau lòng khi nhìn rõ thứ nó đã nuốt!

Thấy bụng con trăn phình to bất thường, người dân làng cũng lo sợ, họ quyết định mổ bụng nó ra xem có thứ gì bên trong.

Bán đấu giá bức thư với công thức ‘bí truyền’ của thiên tài Einstein

Một bức thư viết tay của nhà vật lý lý thuyết người Đức Albert Einstein với công thức nổi tiếng về sự tương đương của khối lượng - năng lượng (E = mc²) được bán đấu giá hơn 1,2 triệu USD.

Sinh vật lạ màu đỏ đẹp mắt nhưng có mùi kinh khủng nhất thế giới

Người dân địa phương tình cờ phát hiện sinh vật màu đỏ bắt mắt nhưng có mùi hôi thối khiến ai cũng khiếp sợ.

Phát hiện cá voi trắng quý hiếm ngoài khơi bờ biển Mỹ

Video ghi lại được hình ảnh cá voi trắng quý hiếm ở ngoài khơi bờ biển California, Mỹ.

Bể bơi nổi khổng lồ giữa dòng sông ở New York

Một bể bơi nổi lớn hình dấu cộng xuất hiện trên dòng sông Đông ở New York mang đến trải nghiệm mới cho nhiều người.