Kính viễn vọng không gian James Webb tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA tìm kiếm các nền văn minh ngoài hành tinh dựa trên ô nhiễm không khí phát ra từ hành tinh đó.

Kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA đã tới đích đến cuối cùng sau gần một tháng kể từ khi được phóng vào vũ trụ, cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km.

{keywords}
Kính viễn vọng không gian James Webb tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

NASA cho biết đây là cột mốc quan trọng trong sứ mệnh nghiên cứu lịch sử, tiến gần hơn một bước nữa để khám phá những bí ẩn của vũ trụ.

Đây là kính thiên văn mạnh nhất từng được phóng lên không gian, quay ngược thời gian trở lại thời kỳ sơ khai của vũ trụ, đồng thời tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Kính thiên văn trị giá 10 tỉ USD tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh dựa trên ô nhiễm không khí phát ra từ hành tinh đó.

Nghiên cứu của Viện Khoa học Không gian Blue Marble ở Seattle, Mỹ cho biết nếu Kính viễn vọng Không gian James Webb phát hiện ra chất chlorofluorocarbon (CFC) từ một hành tinh nào đó, thì chứng tỏ hành tinh đó có tồn tại sự sống.

Điều này tương tự như những gì xuất hiện trên Trái Đất, CFC phát sinh dưới dạng chất làm lạnh và làm sạch.

CFC là chất từng được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất tủ lạnh và bọt cách nhiệt. Đây cũng là một trong những thủ phạm gây ra lỗ hổng khổng lồ trong tầng ozon của Trái Đất vào những năm 1980.

Các nhà nghiên cứu mô tả CFC là tác nhân gây hiệu ứng nhà kính mạnh với thời gian tồn tại trong khí quyển rất lâu, chắc chắn là kết quả của một nền văn minh có khả năng công nghiệp hóa nhanh chóng.

Để phát hiện ra dấu hiệu hóa học, kính thiên văn sẽ tìm kiếm các sao lùn đỏ sống lâu, mờ và hay được gọi là các sao lớp M. Ví dụ như TRAPPIST-1, một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 40 năm ánh sáng và có một số hành tinh có kích thước bằng Trái Đất.

Kính viễn vọng không gian James Webb có thể phát hiện ra CFC trên các hành tinh của TRAPPIST-1 vì ngôi sao lùn mờ sẽ không át đi tín hiệu.

Tuy nhiên, vấn đề duy nhất thường gặp ở các ngôi sao lớp M là chúng thường không có lợi cho sự sống vì khi còn trẻ, chúng phát ra các tia sáng mặt trời cực mạnh, bất kỳ sự sống nào trên các hành tinh gần đó dễ tử vong. Sau giai đoạn không ổn định, chúng phát triển chậm, bình tĩnh hơn và khả năng xuất hiện sự sống.

Sinh vật lạ nghi là hổ Tasmania xuất hiện trên đường phố Australia

Sinh vật lạ nghi là hổ Tasmania xuất hiện trên đường phố Australia

Video lan truyền cho thấy một con vật giống hổ Tasmania trên đường phố Melbourne khiến người dân hoang mang lo sợ.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !