Kính viễn vọng không gian James Webb tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA tìm kiếm các nền văn minh ngoài hành tinh dựa trên ô nhiễm không khí phát ra từ hành tinh đó.

Kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA đã tới đích đến cuối cùng sau gần một tháng kể từ khi được phóng vào vũ trụ, cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km.

Kính viễn vọng không gian James Webb tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

NASA cho biết đây là cột mốc quan trọng trong sứ mệnh nghiên cứu lịch sử, tiến gần hơn một bước nữa để khám phá những bí ẩn của vũ trụ.

Đây là kính thiên văn mạnh nhất từng được phóng lên không gian, quay ngược thời gian trở lại thời kỳ sơ khai của vũ trụ, đồng thời tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Kính thiên văn trị giá 10 tỉ USD tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh dựa trên ô nhiễm không khí phát ra từ hành tinh đó.

Nghiên cứu của Viện Khoa học Không gian Blue Marble ở Seattle, Mỹ cho biết nếu Kính viễn vọng Không gian James Webb phát hiện ra chất chlorofluorocarbon (CFC) từ một hành tinh nào đó, thì chứng tỏ hành tinh đó có tồn tại sự sống.

Điều này tương tự như những gì xuất hiện trên Trái Đất, CFC phát sinh dưới dạng chất làm lạnh và làm sạch.

CFC là chất từng được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất tủ lạnh và bọt cách nhiệt. Đây cũng là một trong những thủ phạm gây ra lỗ hổng khổng lồ trong tầng ozon của Trái Đất vào những năm 1980.

Các nhà nghiên cứu mô tả CFC là tác nhân gây hiệu ứng nhà kính mạnh với thời gian tồn tại trong khí quyển rất lâu, chắc chắn là kết quả của một nền văn minh có khả năng công nghiệp hóa nhanh chóng.

Để phát hiện ra dấu hiệu hóa học, kính thiên văn sẽ tìm kiếm các sao lùn đỏ sống lâu, mờ và hay được gọi là các sao lớp M. Ví dụ như TRAPPIST-1, một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 40 năm ánh sáng và có một số hành tinh có kích thước bằng Trái Đất.

Kính viễn vọng không gian James Webb có thể phát hiện ra CFC trên các hành tinh của TRAPPIST-1 vì ngôi sao lùn mờ sẽ không át đi tín hiệu.

Tuy nhiên, vấn đề duy nhất thường gặp ở các ngôi sao lớp M là chúng thường không có lợi cho sự sống vì khi còn trẻ, chúng phát ra các tia sáng mặt trời cực mạnh, bất kỳ sự sống nào trên các hành tinh gần đó dễ tử vong. Sau giai đoạn không ổn định, chúng phát triển chậm, bình tĩnh hơn và khả năng xuất hiện sự sống.

Sinh vật lạ nghi là hổ Tasmania xuất hiện trên đường phố Australia

Video lan truyền cho thấy một con vật giống hổ Tasmania trên đường phố Melbourne khiến người dân hoang mang lo sợ.

Hà mã dũng mãnh một mình tấn công 3 con sư tử băng qua sông

Khoảnh khắc hiếm có trong tự nhiên khi một con hà mã tấn công 3 con sư tử đang băng qua sông tại Khu bảo tồn Selinda ở Botswana.

Quân cờ lớn nhất thế giới cao gần bằng nhà hai tầng

Một câu lạc bộ cờ vua của Pháp phá kỷ lục Guinness thế giới bằng cách xây dựng quân cờ cao hơn 6,4 mét.

Cận cảnh đàn vẹt sặc sỡ màu sắc sống trong vách đá đổ nát Patagonia

Phía bắc bờ biển Patagonia ở Argentina, bầu trời tràn ngập những đàn vẹt sặc sỡ.

Chú chó lạc đoàn tụ với chủ nhờ đi ké xe buýt

Người tài xế lái xe buýt lâu năm không thể ngờ rằng vị khách cuối cùng trên chuyến đi là một chú chó lạc đường.

Đạp xe đạp trên biển, vượt qua chặng đường 3.352 km để lập kỷ lục thế giới

Người phụ nữ 72 tuổi lập kỷ lục thế giới khi hoàn thành chặng đường dài 3.352 km đạp xe trên biển trong 43 ngày.

Hổ Sumatra quý hiếm sinh đôi ở sở thú Mỹ

Vườn bách thảo và sở thú thành phố Oklahoma, Mỹ thông báo về sự ra đời của hai chú hổ con Sumatra có nguy cơ tuyệt chủng.

Choáng với tàu lượn siêu tốc 10 vòng xoay đảo ngược

Lần đầu tiên tại Anh xuất hiện tàu lượn siêu tốc mới có 10 vòng xoay đảo ngược ngoạn mục.

Phát hiện tôm hùm xanh hai triệu con mới có một

Ngư dân Mỹ mới đây đã bát được một con tôm hùm xanh cực hiếm ở ngoài khơi vùng biển Portland, Oregon.

Trải nghiệm độc lạ: Uống trà trong chiếc bát cổ trị giá 25.000 USD trong quán Nhật Bản

Trải nghiệm độc đáo thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với quán trà ở Yanaka, Tokyo, Nhật Bản

Phát hiện cá trong suốt hiếm thấy dưới đáy biển sâu

Các nhà khoa học tìm thấy cá trong suốt kỳ lạ cùng nhện biển khổng lồ trong chuyến thám hiểm biển sâu gần Alaska.