Chuyên gia y tế cảnh báo điều nguy hiểm nếu người dân ‘buông’ phòng bệnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế đến sáng 29/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 nào mới và hiện tại vẫn chỉ có 270 ca, trong khi đó 221 ca đã điều trị khỏi.

{keywords}
Chuyên gia y tế cảnh báo điều nguy hiểm nếu người dân ‘buông’ phòng bệnh

Anh Đỗ Văn Trung – Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết từ ngày 23/4 công ty anh trở lại hoạt động bình thường. Mọi người vẫn mua đồ ăn về ngồi túm năm, tụm ba để cùng ăn cho vui. Thời gian giãn cách 3 tuần khiến ai cũng có những chuyện để kể và mọi người túm năm, tụm ba trò chuyện.

Dù thường xuyên được nhắc nhở nhưng hầu như rất khó để mọi người hiểu về dịch hơn nữa. Chỉ cần ai có ý kiến gì về bệnh Covid-19 lập tức sẽ bị gạt ra vì mọi người cho rằng đã hết ca bệnh và hiện giờ Việt Nam an toàn.

Anh Trung được xem là “bảo thủ” vì lúc nào cũng có ý thức phòng dịch cao. Anh tâm sự, bố mẹ anh đều ngoài 70 tuổi lại có bệnh tim mạch nên anh luôn cẩn thận vì sợ mang bệnh về nhà nhưng nếu ở cộng đồng mỗi người một ý thì cũng rất khó.

Một tuần đi làm trở lại, chị Hoàng Hồng Minh – Hai Bà Trưng, Hà Nội rối rít khoe những cuộc hẹn gặp bạn bè vẫn chưa dứt. Ở văn phòng, mọi người đều ngại đeo khẩu trang vì khó thở chỉ nhân viên lễ tân mới sử dụng khẩu trang.

Ngoài ra, sắp tới có kỳ nghỉ lễ nên nhiều người đã chuẩn bị cho chuyến về quê xả hơi sau 3 tháng căng mình với dịch Covid-19.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết hiện nay xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, lơ là buông lỏng phòng chống dịch nhất là từ sau thời gian thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ. 

Bác sĩ Khanh cho biết hiện nay vẫn hoàn toàn chưa thể an tâm để thả lỏng, bù đắp cho những ngày cách ly. Thực tế, có các nơi trên thế giới đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng sau khi hết giãn cách xã hội. 

Khi không còn thực hiện cách ly xã hội thì dịch Covid-19 vẫn có thể lây lan tùm lum nếu có mầm bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng; và nếu virus lây lan nhanh và rộng, với nhiều bệnh nhân, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng thì y tế sẽ quá tải. 

Hiện nay các nước Đông Nam Á và các quốc gia khác vẫn có nhiều bệnh nhân Covid-19 thì nguy cơ vào Việt Nam vẫn chưa bao giờ dừng lại. Bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân vẫn cần giữ khoảng cách an toàn cho mình. 

BS Khanh khuyến cáo, càng nới lỏng giãn cách xã hội thì càng phải quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch với mỗi cá nhân và trong cộng đồng, chứ không phải hết giãn cách xã hội là mọi người có thể sinh hoạt thoải mái vì dịch Covid-19 vẫn còn.  

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết hết giãn cách xã hội và sắp bước vào những ngày nghỉ lễ, mọi người đang có tâm lý chủ quan và chuẩn bị rục rịch về quê.

PGS Phu cho rằng hiện nay ở Việt Nam đối diện hai nguy cơ đó là chúng ta vẫn có chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về nhưng được cách ly ngoài cộng đồng thì chúng ta phải xác định vẫn còn có thể có những ca dương tính ngoài cộng đồng. Bởi lẽ dù có thực hiện giãn cách xã hội cũng không thể quản được 100%. Một đất nước cả 100 triệu dân, vẫn còn đi lại, gặp nhau, hơn nữa, có nhiều người mắc không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Do đó, nguy cơ còn ca mắc ngoài cộng đồng vẫn luôn tồn tại. Dù 13 ngày chưa có ca mắc mới trong cộng đồng nhưng người dân không nên chủ quan. Nếu không làm tốt, dịch sẽ bùng lên như các nước. Điển hình là Singapore bị vỡ trận, số mắc rất cao, từ một nước từng được đánh giá cao về chống dịch – PGS Phu nói.

Phương Thúy

Nới lỏng giãn cách xã hội: Thói quen bắt buộc phải sửa để phòng dịch Covid-19

Nới lỏng giãn cách xã hội: Thói quen bắt buộc phải sửa để phòng dịch Covid-19

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chợ, siêu thị quán ăn đã đông đúc trở lại nhưng đã có 5 người dương tính trở lại sau công bố khỏi bệnh. Người đi chợ, người ăn hàng… cần làm gì để ngăn ngừa Covid- 19?

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !