Chuyên gia mách bí quyết bổ sung dinh dưỡng mùa dịch nCoV

Các bác sĩ khuyến cáo duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh là cách tốt nhất đối phó với dịch do virus Corona (nCoV) gây ra. Mọi người cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, không kiêng khem quá mức.

Dinh dưỡng giúp phòng bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết việc tăng cường dinh dưỡng để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta phòng chống các tác nhân gây bệnh có chứa virus Corona. Vì vậy, để các bộ máy của cơ thể, trong đó có bộ máy miễn dịch hoạt động bình thường thì cần có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng. 

Bác sĩ Nhàn cho biết trong thành phần bữa ăn hằng ngày của chúng ta cần có chất bột đường để cung cấp năng lượng, chất đạm, chất béo để xây dựng nên các thành phần của một hệ miễn dịch. Và mỗi loại thực phẩm có một số chất dinh dưỡng đặc hiệu. Do đó, chúng ta nên ăn đa dạng, cân bằng tất cả các loại thực phẩm như ăn cân bằng nhóm thực phẩm giàu chất bột đường từ cơm, bún, phở, bánh mì,…

Cân bằng với nhóm thực phẩm giàu chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa, một ít chất béo từ dầu hoặc các loại hạt và tăng cường gấp đôi rau xanh, trái cây trong khẩu phần để có thể cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng. Như vậy, khi cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng đồng nghĩa với chúng ta có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng sức đề kháng để chống lại virus.

Một số thực phẩm có nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin β-Carotene, Kẽm, PolyPhenol,… đây là những chất chống oxy hóa, có vai trò kháng khuẩn và hỗ trợ hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh. Chẳng hạn sơ-ri, cam, bưởi, các loại ớt chuông, ổi, các loại rau có màu xanh đậm …có rất nhiều vitamin C, vitamin E sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Các loại thực phẩm khác như sữa tách béo, trứng, hải sản có nhiều vitamin D thì giúp phòng ngừa và hạn chế nhiễm khuẩn đường hô hấp. 

Ngoài ra, theo bác sĩ Nhàn các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt óc chó ... có nhiều Kẽm, Polyphenol. Đây là những thành phần có những chất chống oxy hóa. Đồng thời, hỗ trợ, cải thiện đường tiêu hóa của chúng ta tốt hơn.

Một số thực phẩm đặc biệt khác như trà, tỏi, hành, gừng. Trong thành phần của nó có những chất chống viêm và làm tăng hoạt động của hệ tế bào miễn dịch. 

Sữa chua sẽ cung cấp một nguồn Probiatic. Đây là những lợi khuẩn đường ruột, giúp cho chúng ta chống lại những tác nhân gây bệnh từ virus và các chất xơ tan từ gạo ít xay xát, lúa mạch, cam, chuối, khoai lang,… sẽ cung cấp nguồn bổ dưỡng cho lợi khuẩn đường ruột này.

Ngoài bổ sung dinh dưỡng, bác sĩ Nhàn nhấn mạnh mỗi người nên uống đủ nước ít nhất 1,5l mỗi ngày và nhiều hơn khi tập thể dục, vận động mạnh vì nước tham gia vào tất cả các quá trình sinh lý của cơ thể. Một khi cơ thể bị mất nước thì các tác dụng chống lại các tác nhân gây bệnh cũng bị ảnh hưởng theo.

Còn việc sử dụng thực phẩm chức năng, theo bác sĩ Nhàn việc dùng thực phẩm chức năng cũng có vai trò trong một số trường hợp nhất định. Những người suy dinh dưỡng vốn dĩ đã thiếu những chất dinh dưỡng, có hệ miễn ích yếu hoặc người đang mắc bệnh nào đó thì họ có thể bổ sung thực phẩm chức năng hay đơn thuần bổ sung những vitamin khoáng chất từ thuốc để cung cấp thêm cho những chất dinh dưỡng bị hao hụt.  Thành phần trong thực phẩm chức năng sẽ nhiều hơn so với những chất dinh dưỡng lấy từ thực phẩm cần thiết.

Nhưng đối với người khỏe mạnh, bình thường thì nếu sử dụng thường xuyên những thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì có khả năng dư vitamin và khoáng chất cho cơ thể hoặc gây ra những tác dụng phụ đối với cơ thể - bác sĩ Nhàn khuyến cáo

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !