Chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn chuẩn cho mẹ bỉm sữa muốn giảm cân

Mẹ bỉm sữa sau sinh muốn giảm cân nên ăn như thế nào để vừa đủ sữa cho con bú, vừa đủ sức chăm con mà lại không lo béo…

 

Theo đó, thay vì ăn các món nhiều dầu mỡ, món chiên rán, thức ăn sẵn chị em nên làm các món luộc, hấp, nướng và hạn chế tinh bột, muối, dầu, đồ ngọt. Nên ăn các món ăn nhiều nước: cháo, súp, nước ép trái cây.

Đặc biệt cần ngủ đủ giấc, giảm strees, việc ngủ đủ giấc dường như là rất khó khăn đối với các bà mẹ mới sinh. Bởi người mẹ  phải cho con bú, chăm sóc con, con quấy khóc …, điều này sẽ làm mẹ mệt mỏi và căng thẳng. Nhưng cần cố gắng kiểm soát giấc ngủ và chia sẻ công việc với chồng và các thành viên trong gia đình để nghỉ ngơi nhiều hơn. Mỗi ngày nên ngủ trước 23h và thức dậy lúc 5h.

Cơ thể thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất. Khi mệt mỏi, cơ thể sản sinh ra cortisol và những hormone gây stress khác có thể gây tăng cân. Ngoài ra, khi kiệt sức vì thiếu ngủ, mẹ không đủ sức để tập thể dục và không muốn chăm sóc cho cơ thể nữa.

Đáng lưu ý, cân nặng của bạn là số cân tích lũy trong thời gian dài mang thai, vì vậy bạn không thể giảm cân một sớm một chiều được. Giảm cân quá nhiều và quá nhanh có thể gây cản trở quá trình sản sinh sữa.

Mục tiêu giảm cân của bạn không nên quá 0,25 kg mỗi tuần nếu bạn đang cho con bú. Cân nặng giảm trung bình sau khi sinh đối với phụ nữ cho con bú là 0,5 đến 1 kg mỗi tháng trong vòng bốn đến sáu tháng đầu tiên sau khi sinh.

Về nguyên tắc, mẹ bỉm sữa  cần nạp ít nhất 1800 calo mỗi ngày trong khi cho con bú.

Muốn giảm cân, ngoài thực đơn cho mẹ sau sinh thì các mẹ có thể kết hợp với việc đi bộ đẩy xe cùng con, làm việc nhà nhẹ nhàng, tập gym, yoga để lấy lại vóc dáng. 

Lưu ý: Mẹ chỉ nên vận động mạnh, đi tập sau 1 tháng sinh con. Không sử dụng bất cứ loại thuốc giảm cân nào trong thời gian cho con bú. Không ăn kiêng, nhịn ăn. Không cai sữa con quá sớm để giảm cân…

Chế độ ăn phụ thuộc vào tình trạng mỗi người tuy nhiên bạn có thể tham khảo thực đơn sau:

{keywords}
Chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn chuẩn cho mẹ bỉm sữa muốn giảm béo

Ths. BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn chuẩn cho người muốn giảm cân

Chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn chuẩn cho người muốn giảm cân

Thừa cân, béo phì đang thực sự trở thành nỗi quan ngại của y học, bởi tuổi của người mắc thừa cân béo phì ngày càng trẻ hóa với mức độ nặng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách giảm cân bằng chế độ dinh dưỡng.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !