Chuyên gia chỉ cách chăm con mùa dịch không lo béo phì

Giữa bối cảnh đại dịch, sức khoẻ đang là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt là với trẻ em thừa cân béo phì - đối tượng dễ bị tổn thương.


Tránh quá thừa, quá thiếu

GS. TS. Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam khuyến cáo, phụ huynh cần cung cấp cho trẻ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ vitamin, chất xơ và khoáng chất, bên cạnh đạm, mỡ, cacbonhidrat và đường để trẻ phát triển toàn diện.

“Ví dụ đối với đạm, theo thống kê về nhu cầu chất đạm cho trẻ 6 tuổi, mỗi ngày trẻ cần khoảng 36g - tương đương nửa lạng thịt. Nếu trẻ ăn 3-4 lạng thịt, hoặc tiêu thụ thêm đạm từ các thực phẩm khác vượt quá nhu cầu khuyến nghị thì sẽ bị thừa đạm, từ đó có nguy cơ thừa cân, béo phì", Chủ tịch Hội Nhi khoa cho biết. “Để con khoẻ mạnh, bố mẹ chỉ cần cho con ăn vừa đủ nhu cầu khuyến nghị của các chất dinh dưỡng”, chuyên gia nhấn mạnh.

Tăng lượng xơ, vitamin, đặc biệt là vitamin C, D qua rau xanh, hoa quả tươi là rất cần thiết để giúp trẻ vững vàng hơn. Vitamin C có vai trò tăng cường miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch.

Trong khi đó, vitamin D có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Các loại thực phẩm khác như sữa tách béo, trứng, hải sản có nhiều vitamin D cũng giúp phòng ngừa và hạn chế nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Song song đó, trẻ cũng cần được bổ sung các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, selen, magie và probiotics. Các vi chất đóng góp vào quá trình phân bào, chuyển hoá trong cơ thể, giúp trẻ có lá chắn vững vàng hơn.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Rèn thói quen lành mạnh 

Bên cạnh việc chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho con, phụ huynh cần giáo dục con về dinh dưỡng đa dạng, cân đối, cho con hiểu về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm.

Cũng theo các chuyên gia, phụ huynh không nên nuông chiều con: Ăn quá mức cần thiết, nên dừng khi đủ no dù ngon miệng; Ăn vặt vào bất kì lúc nào trong ngày, đặc biệt là khi trẻ ở nhà và tủ lạnh có nhiều món ngon hấp dẫn; Ăn quá nhiều các món chiên, rán, xào; Ăn, uống thực phẩm chứa lượng đường cao; Ăn nhiều đồ ăn sẵn như bim bim, xúc xích...

Thay vào đó, bố mẹ cần cho con ăn đủ bữa, đúng giờ. Đồng thời, cho trẻ hoạt động, rèn luyện thể lực đều đặn tại nhà. Không cho con thức khuya, vừa xem TV, xem điện thoại trong lúc ăn cơm, hạn chế tối đa thời gian tĩnh tại.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị tất cả trẻ nhỏ nên dành ít nhất 180 phút/ngày cho nhiều loại hoạt động thể chất ở nhiều cường độ. Trong đó, với trẻ 3-4 tuổi nên dành ít nhất 60 phút cho các hoạt động thể chất từ trung bình đến cường độ mạnh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh mạn tính cao, mỗi ngày có 80 người tử vong vì các bệnh liên quan đến tiểu đường. Mà thừa cân - béo phì ở trẻ nhỏ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây khi trưởng thành.

Phụ huynh cần chú trọng và nâng cao cảnh giác với tình trạng thừa cân - béo phì ở trẻ, để điều chỉnh cách ăn uống, vận động cho con phát triển toàn diện.

Có thể thấy, sự lo lắng về sức khoẻ và khả năng miễn dịch của trẻ giữa những đe doạ về dịch bệnh khiến nhiều phụ huynh có xu hướng bồi bổ quá mức cho con trong thời gian giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, việc các gia đình có xu hướng tích trữ lương thực để hạn chế ra khỏi nhà, mặt khác, lại khiến chiếc tủ lạnh trở nên đủ đầy và hấp dẫn hơn bao giờ hết, đặc biệt là với những trẻ mũm mĩm, thích ăn vặt và ăn ngon miệng.

Với những trẻ cân đối, được nuông chiều thói quen ăn uống trong giai đoạn này có thể tạo thành đà tăng cân trong thời gian sắp tới. Với những trẻ đã thừa cân, béo phì, nạp năng lượng quá mức có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khoẻ và hệ miễn dịch của trẻ.

Theo ý kiến chuyên gia y tế, việc thừa cân không chỉ gây khó khăn cho tim, não mà còn khiến sự tăng tiết hormone mất kiểm soát, chúng phá hỏng khả năng phòng bệnh của hệ miễn dịch.

Vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch bệnh, phụ huynh cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động hợp lý, tránh việc chủ quan với cân nặng của con.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !