Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip giúp tăng xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Thẻ ứng dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc cho phép người dùng không cần quẹt thẻ, chỉ cần chạm thẻ ngay trước thiết bị thanh toán tại quầy thu ngân. Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình thanh toán không dùng tiền mặt.

Thẻ chip là thẻ có hỗ trợ gắn chip trên mặt trước của thẻ. Thẻ sử dụng vi mạch chip để lưu giữ thông tin thẻ, thay vì lưu thông tin trên các dải từ như trước đây thẻ công nghệ từ vốn được áp dụng. 

Công nghệ thẻ chip giúp giảm thiểu các giao dịch giả mạo, gian lận do chỉ có ngân hàng phát hành mới đọc được dữ liệu trong thẻ. Mỗi giao dịch sẽ có mã xác thực riêng, đảm bảo kẻ gian không thể lấy cắp dữ liệu để giả mạo được giao dịch thẻ. 

Đồng thời, thẻ ứng dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc cho phép người dùng không cần quẹt thẻ, chỉ cần chạm thẻ ngay trước thiết bị thanh toán tại quầy thu ngân. Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình thanh toán không dùng tiền mặt.

Sự vượt chội của thẻ chip có thể gói gọn trong 3 đặc điểm gồm: An toàn vì có nhiều lớp bảo mật và chỉ hoạt động trong khoảng cách quy định của thiết bị thanh toán; Nhanh chóng, dễ dàng vì chỉ cần chạm thẻ và thanh toán, tránh tiếp xúc trực tiếp; và Tiện lợi vì được chấp nhận tại các điểm mua sắm mà người dùng không cần phải thanh toán bằng tiền mặt.

Hiện nay, các ngân hàng đều đang hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip mà không cần phải ra ngân hàng. Thay vào đó, chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên ứng dụng di động của ngân hàng, sau khi xác thực bằng mã OTP là khách hàng có thể hoàn tất việc chuyển đổi.

Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là xu thế tất yếu của hệ thống ngân hàng trên thế giới trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa chuyển đổi công nghệ chip. Với tính năng thanh toán không tiếp xúc của thẻ chip nội địa, cộng với việc ứng dụng công nghệ để số hóa thông tin thẻ lên thiết bị di động, thị trường đã và đang đón nhận trào lưu thanh toán “không tiếp xúc” ngày càng phổ biến, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Công nghệ này đặc biệt thu hút giới trẻ, những người hiểu rõ tầm quan trọng của công nghệ bảo mật và thường xuyên thanh toán các dịch vụ bằng thẻ. 

Chị Thuỳ Chi, 23 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết, từ khi chuyển đổi thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ ghi nợ nội địa sang thẻ chip, chị cảm thấy hoàn toàn yên tâm mỗi khi thanh toán bởi việc thanh toán diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

“Thanh toán không dùng tiền mặt thông qua thẻ chip thực sự phù hợp với các giao dịch nhỏ lẻ mà trước đây tôi thường sử dụng tiền mặt như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng ăn nhanh, cafe…”, chị Thuỳ Chi nói.

Với thẻ ghi nợ nội địa chip contactless, khách hàng chỉ cần đặt gần, chạm, vẫy nhẹ thẻ trên thiết bị chấp nhận thẻ (POS) có tính năng thanh toán một chạm, là có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng, dễ dàng. Cũng chính vì tính bảo mật cao hơn khi giao dịch thanh toán, mua sắm online, vì vậy chủ thẻ sẽ hạn chế được nỗi lo bị đánh cắp thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến tính an toàn của tài khoản.

Song song với việc phát hành thẻ chip nội địa không tiếp xúc, các ngân hàng cũng đang phát hành thẻ chip quốc tế không tiếp xúc thương hiệu Visa/Mastercard/JCB theo chuẩn EMV.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã triển khai đầu tư thiết bị đầu cuối để thay mới và nâng cấp hệ ATM, POS trên toàn hệ thống đảm bảo chấp nhận thẻ Chip theo bộ tiêu chuẩn cơ sở, đáp ứng yêu cầu của lộ trình chuyển đổi theo Thông tư 41 của NHNN.

Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 41/2018/TT-NHNN ngày 28/12/2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, theo lộ trình chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip tại Thông tư 41/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 28/12/2018, đến 31/12/2021, 100% thẻ nội địa đang lưu hành sẽ chuyển sang thẻ chip cho khách hàng.

Theo Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 110 triệu thẻ. Hiện tỷ lệ chuyển sang thẻ chip mới được khoảng 30% - 40%.

Hiện tại, một số ngân hàng đã hoàn thành 100% việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip như TPBank, MB, LienVietPostBank, VietBank, Standard Chartered,... còn lại hiện các ngân hàng vẫn đang trong lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. 

Ngân Giang

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !