Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, 'cú huých' để doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Việc phục hồi phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh là đòi hỏi cấp thiết. Song dịch Covid-19 cũng là ‘cú hích’ để DN thay đổi tư duy, nhìn nhận về khủng hoảng, từ đó khắc phục sự cố, phục hồi và phát triển bền vững hơn. 

Theo chuyên gia Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Thương hiệu và Cạnh tranh, đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết ở cả cấp độ toàn cầu, quốc gia và doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, phục hồi phát triển trong bối cảnh mới, là một đòi hỏi cấp thiết, bên cạnh những yếu tố cần thiết khác, thì câu chuyện về quản trị sẽ mang tính quyết định đối với phát triển của doanh nghiệp.

{keywords}
Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, cú huých để doanh nghiệp vượt qua đại dịch

"Thực tiến đã cho thấy, phát triển bền vững là những vấn đề mang tính nền tảng căn bản trong bất kỳ tình huống, môi trường sản xuất, kinh doanh nào, dù bình thường hay khi xảy ra khủng hoảng, nếu thực hiện tốt các yêu cầu về phát triển bền vững, đều có thể đem lại các giá trị tốt cho doanh nghiệp", tiến sỹ Võ Trí Thành chia sẻ. 

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 là lâu dài và không thể đoán trước. Giải pháp cơ bản là chúng ta cần hợp tác với nhau. 

Theo ông Binu Jacob, sáng kiến xây dựng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững đóng vai trò như kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường quản trị doanh nghiệp bền vững, từ đó nâng cao khả năng chống chịu trong thời kỳ đại dịch.

Đối với Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob nhấn mạnh 3 trụ cột tăng trưởng bền vững của công ty bao gồm: Chuyển đổi số, đổi mới - định hướng người tiêu dùng, và phát triển bền vững. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của chuyển đổi số là tư tưởng lãnh đạo và lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc nâng cao năng lực của nhân viên để thích ứng với sự chuyển đổi của doanh nghiệp.

Còn theo bà Nguyễn Hải Hưng, Giám đốc điều hành Deloitte Việt Nam, đại dịch Covid-19, theo một cách nào đó, là ‘cú hích’ để các doanh nghiệp thay đổi tư duy nhìn nhận về khủng hoảng, từ đó có sự chuẩn bị và đầu tư, thậm chí tập trung nhiều nguồn lực hơn, cho việc thiết lập khung quản lý rủi ro và kế hoạch hoạt động liên tục, để khi khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp có thể khởi động ngay cơ chế phòng ngự và khắc phục sự cố, từ đó phục hồi và phát triển bền vững hơn. Bà nhấn mạnh quản trị khủng hoảng và quản trị rủi ro chính là “vắc xin cho doanh nghiệp”.

Còn bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cho biết, trong gần 2 năm qua, công ty đã chuyển từ trạng thái phát triển kinh doanh mạnh mẽ sang chiến lược bảo tồn nguồn vốn quý giá nhất của doanh nghiệp là nguồn nhân lực - người lao động của công ty, tận dụng thời gian hoạt động kinh doanh bị gián đoạn để đào tạo và tái đào tạo cho người lao động. Bà nhấn mạnh khi giữ vững được nguồn nhân lực, duy trì được văn hóa và tinh thần của công ty, việc phục hổi và phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của công ty sau dịch bệnh là việc tất yếu, cơ hội và thuận lợi nhiều hơn khó khăn và thách thức.

Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và Đối ngoại, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, cho biết: Để phát triển bền vững, Unilever đã tập trung vào 3 chủ đề lớn trong chiến lược kinh doanh: Góp phần cải thiện “sức khỏe” hành tinh (sản xuất không rác thải, tái tạo thiên nhiên, bảo vệ môi trường…); cải thiện sức khỏe, sự tự tin, hạnh phúc của mọi người (chú trọng chăm lo đời sống người lao động, bình đẳng giới, tích cực hoạt động an sinh xã hội…); đóng góp vào thế giới công bằng, hòa nhập xã hội hơn (hỗ trợ giáo dục, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và lợi ích phát triển…). Nhờ thực hiện tốt các trụ cột nêu trên, trong đại dịch khó khăn, hoạt động đầu tư, kinh doanh của Unilever vẫn không bị chậm lại và đang tiếp tục phát triển.

Trong khi đó, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành – Tài chính của Vinamilk cho biết nhiều năm trước khi đại dịch xảy ra, Vinamilk đã nhận định “công nghệ là chìa khóa của thành công” và khuyến khích, tạo mọi điều kiện sâu rộng để tận dụng công nghệ vào trong hoạt động của Công ty. Vì vậy, Vinamilk đã chuyển đổi số và đầu tư công nghệ từ rất sớm, nên dù là công ty lớn, vẫn không bị gián đoạn kinh doanh khi đại dịch xuất hiện.

Tuân Nguyễn

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.