Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, 'cú huých' để doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Việc phục hồi phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh là đòi hỏi cấp thiết. Song dịch Covid-19 cũng là ‘cú hích’ để DN thay đổi tư duy, nhìn nhận về khủng hoảng, từ đó khắc phục sự cố, phục hồi và phát triển bền vững hơn. 

Theo chuyên gia Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Thương hiệu và Cạnh tranh, đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết ở cả cấp độ toàn cầu, quốc gia và doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, phục hồi phát triển trong bối cảnh mới, là một đòi hỏi cấp thiết, bên cạnh những yếu tố cần thiết khác, thì câu chuyện về quản trị sẽ mang tính quyết định đối với phát triển của doanh nghiệp.

{keywords}
Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, cú huých để doanh nghiệp vượt qua đại dịch

"Thực tiến đã cho thấy, phát triển bền vững là những vấn đề mang tính nền tảng căn bản trong bất kỳ tình huống, môi trường sản xuất, kinh doanh nào, dù bình thường hay khi xảy ra khủng hoảng, nếu thực hiện tốt các yêu cầu về phát triển bền vững, đều có thể đem lại các giá trị tốt cho doanh nghiệp", tiến sỹ Võ Trí Thành chia sẻ. 

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 là lâu dài và không thể đoán trước. Giải pháp cơ bản là chúng ta cần hợp tác với nhau. 

Theo ông Binu Jacob, sáng kiến xây dựng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững đóng vai trò như kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường quản trị doanh nghiệp bền vững, từ đó nâng cao khả năng chống chịu trong thời kỳ đại dịch.

Đối với Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob nhấn mạnh 3 trụ cột tăng trưởng bền vững của công ty bao gồm: Chuyển đổi số, đổi mới - định hướng người tiêu dùng, và phát triển bền vững. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của chuyển đổi số là tư tưởng lãnh đạo và lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc nâng cao năng lực của nhân viên để thích ứng với sự chuyển đổi của doanh nghiệp.

Còn theo bà Nguyễn Hải Hưng, Giám đốc điều hành Deloitte Việt Nam, đại dịch Covid-19, theo một cách nào đó, là ‘cú hích’ để các doanh nghiệp thay đổi tư duy nhìn nhận về khủng hoảng, từ đó có sự chuẩn bị và đầu tư, thậm chí tập trung nhiều nguồn lực hơn, cho việc thiết lập khung quản lý rủi ro và kế hoạch hoạt động liên tục, để khi khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp có thể khởi động ngay cơ chế phòng ngự và khắc phục sự cố, từ đó phục hồi và phát triển bền vững hơn. Bà nhấn mạnh quản trị khủng hoảng và quản trị rủi ro chính là “vắc xin cho doanh nghiệp”.

Còn bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cho biết, trong gần 2 năm qua, công ty đã chuyển từ trạng thái phát triển kinh doanh mạnh mẽ sang chiến lược bảo tồn nguồn vốn quý giá nhất của doanh nghiệp là nguồn nhân lực - người lao động của công ty, tận dụng thời gian hoạt động kinh doanh bị gián đoạn để đào tạo và tái đào tạo cho người lao động. Bà nhấn mạnh khi giữ vững được nguồn nhân lực, duy trì được văn hóa và tinh thần của công ty, việc phục hổi và phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của công ty sau dịch bệnh là việc tất yếu, cơ hội và thuận lợi nhiều hơn khó khăn và thách thức.

Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và Đối ngoại, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, cho biết: Để phát triển bền vững, Unilever đã tập trung vào 3 chủ đề lớn trong chiến lược kinh doanh: Góp phần cải thiện “sức khỏe” hành tinh (sản xuất không rác thải, tái tạo thiên nhiên, bảo vệ môi trường…); cải thiện sức khỏe, sự tự tin, hạnh phúc của mọi người (chú trọng chăm lo đời sống người lao động, bình đẳng giới, tích cực hoạt động an sinh xã hội…); đóng góp vào thế giới công bằng, hòa nhập xã hội hơn (hỗ trợ giáo dục, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và lợi ích phát triển…). Nhờ thực hiện tốt các trụ cột nêu trên, trong đại dịch khó khăn, hoạt động đầu tư, kinh doanh của Unilever vẫn không bị chậm lại và đang tiếp tục phát triển.

Trong khi đó, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành – Tài chính của Vinamilk cho biết nhiều năm trước khi đại dịch xảy ra, Vinamilk đã nhận định “công nghệ là chìa khóa của thành công” và khuyến khích, tạo mọi điều kiện sâu rộng để tận dụng công nghệ vào trong hoạt động của Công ty. Vì vậy, Vinamilk đã chuyển đổi số và đầu tư công nghệ từ rất sớm, nên dù là công ty lớn, vẫn không bị gián đoạn kinh doanh khi đại dịch xuất hiện.

Tuân Nguyễn

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.